Hàn Quốc tính mua thêm radar, tàu chiến đối phó Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ sẽ mua thêm hai hệ thống radar cảnh báo sớm và đóng mới 3 tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ Aegis nhằm phát hiện, bắn chặn tên lửa Triều Tiên tốt hơn.

Kế hoạch nói trên là một trong 5 dự án then chốt của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong 5 năm tới, trong bối cảnh gia tăng quan ngại về khả năng tên lửa của Triều Tiên tiếp sau hàng loạt vụ phóng vũ khí mới của Bình Nhưỡng vài tuần trở lại đây.

Tàu khu trục Chungmugong Yi của Hàn Quốc. Ảnh: defenseworld.net

Theo Yonhap, kế hoạch 5 năm này đòi hỏi ngân sách tài trợ 290,5 ngàn tỷ won (gần 5553,3 ngàn tỷ đồng), tăng trung bình 7,1% mỗi năm trong giai đoạn 2020 - 2024. Trong số đó, 103,8 ngàn tỷ won dành cho cải thiện các khả năng quốc phòng và 186,7 ngàn tỷ won còn lại chi cho công tác quản lý lực lượng.

Để nâng cao lá chắn tên lửa tầm thấp, độc lập có tên gọi là Hệ thống phòng thủ tên lửa và hàng không Hàn Quốc, quân đội nước này dự định mở rộng phạm vi phát hiện tên lửa đạn đạo bằng cách đảm bảo sẽ triển khai hai radar cảnh báo sớm nâng cấp vào khoảng năm 2020. Hiện tại, Không quân Hàn Quốc đang vận hành hai radar tương tự.

Seoul cũng dự tính bắt đầu cho chế tạo thêm 3 tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis do Mỹ sản xuất, cùng một hệ thống radar tân tiến, cũng như các hệ thống phóng thẳng đứng dành cho tên lửa SM-3 hoặc các loại tương đương.

Ngoài ra, quân đội Hàn Quốc sẽ cố gắng tăng cường khả năng đánh chặn nhiều lớp bằng cách triển khai phiên bản cải tiến của những loại tên lửa đánh chặn hiện có, như Patriot và Cheolmae-II, đồng thời hoàn thành phát triển tên lửa đất đối không tầm xa L-SAM.

Để tăng cường khả năng "tấn công mục tiêu chiến lược" nhằm chống lại các cơ sở tên lửa và hạt nhân, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định muốn có trong tay thêm nhiều tên lửa dẫn đường chính xác, phóng được cả từ dưới mặt đất, trên biển, bằng các tàu ngầm và tiêm kích trên không. Việc phát triển bổ sung các vũ khí phi sát thương, chẳng hạn như bom xung điện từ và bom gây mất điện cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm vô hiệu hóa hệ thống điện năng của nước láng giềng trong trường hợp khẩn cấp.

Bên cạnh đó, nhằm tăng khả năng do thám và giám sát độc lập, nhà chức trách Hàn Quốc nhắm tới mục tiêu triển khai 5 vệ tinh quân sự vào năm 2023 và nhiều máy bay không người lái vào thời gian tới.

"Hàn Quốc đang vượt trội hơn Triều Tiên về tên lửa đạn đạo tầm ngắn, xét cả về số lượng và chất lượng... Chúng tôi sẽ bảo đảm khả năng dư sức bắn chặn các loại tên lửa đạn đạo phía Triều Tiên mới cho phóng thử gần đây", trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Giới quan sát nhận định, các kế hoạch nói trên của Seoul chắc chắn khiến Bình Nhưỡng nổi giận. Tuần trước, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) cho đăng tải một tuyên bố của Ủy ban thống nhất hòa bình của nước này lên án Hàn Quốc "mua sắm vũ khí điên cuồng" để chống lại người dân nước láng giềng. Nhà chức trách Triều Tiên cũng gay gắt chỉ trích Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ, đồng thời cảnh báo Seoul sẽ phải trả giá đắt vì điều đó.

Triều Tiên cảnh báo hậu quả nếu Hàn Quốc cho Mỹ triển khai tên lửa
Hàn Quốc tưởng niệm những người bị ép làm “phụ nữ mua vui” thời chiến
Doanh nghiệp Hàn tổn thương từ phong trào tẩy chay Nhật Bản

/ vietnamnet.vn