Hàn Quốc phát hiện 3 chuỗi gene đột biến mới của virus SARS-CoV-2

Giới chức y tế Hàn Quốc hôm 10.8 cho biết đã tìm thấy 3 trình tự gene đột biến mới của virus SARS-CoV-2 trong số các trường hợp "nhập khẩu".

Yonhap dẫn tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, các đột biến gene đã được tìm thấy ở protein gai nhọn - loại protein bề mặt của virus SARS-CoV-2 - từ 3 ca nhiễm "nhập khẩu" gồm 2 người từ Pakistan và 1 người từ Uzbekistan.

KCDC tuyên bố, các đột biến mới này hoàn toàn khác với 78.810 trình tự bộ gene của virus được đăng ký tại cơ sở dữ liệu GISAID (sáng kiến ​​khoa học toàn cầu và là nguồn chính cho dữ liệu bộ gene của virus cúm) do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành.

"3 người này đã được cách ly sau khi nhập cảnh và không có người nào tại Hàn Quốc tiếp xúc gần với họ", Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong nói trong một cuộc họp báo và cho biết sẽ cần tiến hành thêm các thí nghiệm để xác định mức độ lây nhiễm và mầm bệnh.

Phát hiện này dựa trên phân tích của KCDC về trình tự các bộ gene virus của 776 bệnh nhân COVID-19, bao gồm 597 ca mắc trong nước và 179 ca nhập khẩu. Theo cơ sở dữ liệu GISAID, SARS-CoV-2 được phân loại thành 7 chủng - S, V, L, G, GH, GR và loại còn lại phù hợp với 1 axit amin.

KCDC cho biết, nhóm GH đã được phát hiện trong 437 trường hợp lây nhiễm tại địa phương, hầu hết liên quan đến khu nhà kho của doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu đất nước. Dòng GH - đột biến từ chủng S - có khả năng sinh sôi nảy nở tốt trong tế bào và dễ lây nhiễm hơn. Điều này có thể là 1 nguyên nhân khiến dịch lây lan nhanh hơn.

KCDC cho biết, chủng virus SARS-CoV-2 phổ biến thứ 2 ở Hàn Quốc là V, với 120 trường hợp lây truyền tại địa phương. Ngoài ra, có 32 ca mắc tại địa phương được phân loại thuộc nhóm S và 8 ca thuộc GR.

Trong số 179 ca nhập khẩu, 100 ca - chiếm gần 56% - là nhóm GR, 40 ca thuộc nhóm GH và 18 ca thuộc nhóm G, KCDC cho biết.

Theo Worldometers, tính đến chiều 10.8, Hàn Quốc đã ghi nhận 14.626 ca mắc COVID-19, trong đó 305 người tử vong.

Lê Thanh Hà

Hàn Quốc khẳng định ca nghi mắc COVID-19 đầu tiên ở Triều Tiên âm tính Hàn Quốc khẳng định ca nghi mắc COVID-19 đầu tiên ở Triều Tiên âm tính
Số ca mắc covid-19 tại Hàn Quốc tăng mạnh trở lại Số ca mắc covid-19 tại Hàn Quốc tăng mạnh trở lại
Hàn Quốc gia hạn lệnh cấm công dân du lịch tới 6 quốc gia Hàn Quốc gia hạn lệnh cấm công dân du lịch tới 6 quốc gia
/ laodong.vn