Hàn Quốc lo tái phát mạnh Covid-19, WHO bất ngờ về ca nhiễm không triệu chứng

Tin Covid-19 thế giới ngày 10/6/2020: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số nước châu Á như Hàn Quốc, Indonesia, buộc các chính phủ phải thận trọng xem xét kế hoạch khôi phục hoạt động kinh tế.

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 10/6 (theo giờ Việt Nam), hơn 7,3 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm virus corona chủng mới với ít nhất 412.714 trường hợp trong số đó đã tử vong. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến gần 3,6 triệu bệnh nhân Covid-19, tức xấp xỉ gần 1/2 số ca bệnh hồi phục sau điều trị.

han quoc lo tai phat manh covid 19 who bat ngo ve ca nhiem khong trieu chung
Các nhân viên y tế đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một trung tâm kiểm dịch dã chiến ở tây nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc hôm 9/6. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc đối mặt nguy cơ dịch tái bùng phát mạnh

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc ngày 9/6 cảnh báo, nước này đang có xu hướng mất đà trong cuộc chiến chống Covid-19, khi các ổ dịch mới bùng phát ở thủ đô Seoul có thể thúc đẩy sự gia tăng lây nhiễm virus trong cộng đồng, trong bối cảnh nhà chức trách cho nới lỏng giãn cách xã hội.

Yonhap trích dẫn thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC) cho hay, chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này có thêm 38 ca dương tính với virus corona chủng mới, trong đó tới 35 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên 11.852 người.

Đáng nói, tới 33/35 ca nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng hôm 9/6 là ở Seoul. Theo KCDC, thủ đô chiếm tới gần 97% tổng số trường hợp lây nhiễm virus trong cộng đồng trên toàn quốc, tính từ ngày 1/6.

Sau gần 6 tuần thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, xứ sở kim chi đã bắt đầu chuyển sang phương án "kiểm dịch cuộc sống hàng ngày" từ ngày 6/5 để cho phép người dân khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội trong khi vẫn tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Song, nước này đang phải đối mặt sự gia tăng các ca nhiễm mới Covid-19 sau khi nới lỏng giãn cách.

Thực tế buộc Chính phủ Hàn Quốc phải quyết định tăng cường các biện pháp kiểm dịch tại khu vực Seoul, đóng cửa các nơi công cộng và hạn chế các tụ điểm vui chơi giải trí trong thành phố đến ngày 14/6.

Indonesia ghi nhận kỷ lục về số ca nhiễm mới trong ngày

Bộ Y tế Indonesia thông báo, chỉ trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 1.043 ca nhiễm mới Covid-19, mức tăng cao nhất trong ngày từ trước tới nay, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên hơn 33.000 người. Tổng số ca tử vong vì dịch tại xứ sở vạn đảo tính đến sáng sớm 10/6 là 1.923 người, tăng 40 trường hợp so với một ngày trước đó.

Theo nhà chức trách, Indonesia hiện đã thực hiện gần 282.000 xét nghiệm Covid-19.

Hôm 9/6, Bộ Giao thông vận tải Indonesia đã ban hành quy định sửa đổi về kiểm soát hoạt động vận tải hành khách công bố hồi tháng 4 nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới. Theo đó, tất cả các phương tiện vận tải hành khách đường bộ, đường biển, đường không và đường sắt sẽ không còn bị giới hạn khai thác tối đa 50% công suất để phù hợp với việc khôi phục một số hoạt động kinh tế trên toàn quốc.

Mỹ tăng dự báo về số ca tử vong

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington ngày 9/6 cho biết, tính đến tháng 8 năm nay, khoảng 145.728 người ở Mỹ có thể thiệt mạng vì virus corona chủng mới. Tuy nhiên, các chuyên gia không giải thích lí do họ đột ngột tăng dự báo về số ca tử vong vì Covid-19 thêm hơn 5.000 trường hợp, từ mức 140.496 người đưa ra cuối tuần trước, chỉ trong vòng vài ngày như vậy.

Con số dự báo mới được công bố cùng ngày bang Texas ghi nhận số ca nhập viện vì Covid-19 cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại Mỹ. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, 22 bang của Mỹ đang chứng kiến số ca nhiễm mới Covid-19 tăng lên trong bối cảnh các địa phương mở cửa trở lại và biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc sau cái chết của công dân gốc Phi George Floyd trong tay cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota lan rộng khắp toàn quốc.

Đến sáng sớm 10/6, Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với tổng số ca mắc (hơn 2 triệu người) và tử vong (114.065 người) đều cao nhất thế giới.

WHO thừa nhận bất ngờ về ca nhiễm không triệu chứng

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 9/6 bất ngờ thừa nhận "chưa biết nhiều" về các trường hợp nhiễm Covid-19 không bộc lộ triệu chứng. Động thái nhằm làm rõ những thắc mắc liên quan đến phát biểu gây tranh cãi một ngày trước đó của Maria Van Kerkhove, quan chức phụ trách kỹ thuật cho cuộc chiến chống Covid-19 của WHO.

Hôm 8/6, bà Van Kerkhove nói "dường như rất hiếm xảy ra trường hợp người mang virus corona chủng mới không bộc lộ triệu chứng thực sự lây truyền mầm bệnh cho người khác".

Song, trong phiên hỏi - đáp về bệnh một ngày sau, bà Van Kerkhove đính chính rằng, đó không phải tuyên bố chính sách của WHO và bà chỉ muốn nhấn mạnh đến thực tế rằng, do chẳng có mấy nghiên cứu về các ca bệnh không bộc lộ triệu chứng, nên một số nhóm chuyên gia mới chỉ cố gắng phỏng đoán về cách những trường hợp này có thể lây truyền virus corona chủng mới cho người khác như thế nào.

Theo tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình các tình huống khẩn cấp y tế của WHO, hiện vẫn còn quá nhiều điều phải tìm hiểu về vấn đề trên.

han quoc lo tai phat manh covid 19 who bat ngo ve ca nhiem khong trieu chung Brazil thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine ngừa Covid-19
han quoc lo tai phat manh covid 19 who bat ngo ve ca nhiem khong trieu chung Báo Thái Lan tôn vinh Việt Nam là “người hùng AFF Cup”
han quoc lo tai phat manh covid 19 who bat ngo ve ca nhiem khong trieu chung Trung Quốc bác thông tin Covid-19 xuất hiện từ tháng 8/2019
/ vietnamnet.vn