Trung Quốc bác thông tin Covid-19 xuất hiện từ tháng 8/2019

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard rằng Covid-19 có thể xuất hiện ở Vũ Hán từ tháng 8/2019 là "lố bịch". 

\\"Tôi nghĩ thật lố bịch, lố bịch đến mức không thể tin nổi, khi đưa ra kết luận này dựa trên những quan sát hời hợt như về lưu lượng giao thông\\", Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay.

\\"trung
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Ảnh: China Daily.

Tuyên bố được bà Hoa đưa ra sau khi Trường Y Harvard đăng một nghiên cứu mới trên cổng thông tin DASH hôm 8/6, chỉ ra số lượng ôtô trong bãi đậu xe của 5 bệnh viện ở Vũ Hán từ đầu tháng 8/2019 cao đáng kể so với mùa hè và mùa thu năm trước.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra xu hướng tìm kiếm các từ khóa như \\"ho\\" và \\"tiêu chảy\\" trên mạng cũng gia tăng trong khoảng thời gian này. Giám đốc sáng tạo Bệnh viện Nhi Boston John Brownstein, trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay đây là những triệu chứng ban đầu của Covid-19.

Logic dự án nghiên cứu của Brownstein rất đơn giản: các bệnh về đường hô hấp dẫn đến các loại hành vi rất đặc trưng trong các cộng đồng chúng lây lan. Vì vậy, những bức ảnh thể hiện những kiểu hành vi đó có thể giúp giải thích những gì đang xảy ra ngay cả khi người bị bệnh không nhận ra vấn đề rộng lớn hơn.

\\"Dù chúng tôi không thể xác nhận liệu các dấu hiệu này có liên quan trực tiếp đến Covid-19 hay không, bằng chứng của chúng tôi có thể ủng hộ nhiều nghiên cứu gần đây rằng virus đã xuất hiện trước khi được phát hiện tại chợ hải sản Hoa Nam\\", theo Brownstein và nhóm của ông.

\\"trung
Sự thay đổi số lượng xe trong các bãi đậu tại bệnh viện Trung Nam ở Vũ Hán vào tháng 10/2018 và tháng 10/2019. Ảnh: ABC News.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học trên thế giới cho rằng các bằng chứng này không đủ thuyết phục để chứng minh nCoV xuất hiện ở Vũ Hán từ tháng 8/2019.

Paul Digard, chuyên gia về virus tại Đại học Edinburgh, Scotland, nói rằng việc sử dụng hình ảnh vệ tinh lưu lượng xe tới bệnh viện và dữ liệu bộ máy tìm kiếm để phát hiện dịch bệnh \\"là ý tưởng thú vị có giá trị\\". Tuy nhiên, theo ông, dữ liệu này chỉ mang tính tương đối và không thể xác nhận được nguyên nhân dịch bệnh.

\\"Đây là nghiên cứu thú vị nhưng tôi không chắc chúng ta có thể tiến xa hơn với nó\\", Keith Neal, giáo sư về dịch tễ học truyền nhiễm tại Đại học Nottingham, Anh, nhận định.

Neal thêm rằng nghiên cứu này thấy lưu lượng giao thông tăng ở gần một bệnh viện nhi, nhưng đây lại là đối tượng ít có nguy cơ nhiễm nCoV.

Ngoài ra, chuyên gia Digard cho rằng để tăng tính thuyết phục cho kết luận này, nhóm nhà nghiên cứu của Đại học Harvard nên phân tích dữ liệu của nhiều thành phố khác ngoài tỉnh Hồ Bắc, thay vì chỉ tập trung vào Vũ Hán, tâm dịch của Trung Quốc.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 7,2 triệu người nhiễm và gần 409.000 người tử vong. Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, phát hiện ca nhiễm đầu tiên hồi tháng 1 tại thành phố Seattle, bang Washington.

\\"trung Covid-19 có thể xuất hiện ở Vũ Hán từ tháng 8/2019

Nghiên cứu của Trường Y, Đại học Harvard, sử dụng ảnh vệ tinh và xu hướng tìm kiếm trên mạng cho thấy Covid-19 có thể đã ...

https://vnexpress.net/trung-quoc-bac-thong-tin-covid-19-xuat-hien-tu-thang-8-2019-4113080.html 

/ vnexpress.net