Hàn Quốc kêu gọi hải quân Nhật gỡ bỏ cờ hiệu "Mặt trời mọc"

Nhiều người dân Hàn Quốc phản đối cờ hiệu "Mặt trời mọc" của hải quân Nhật Bản vì cho rằng nó gợi nhớ tới ký ức chiến tranh. 

han quoc keu goi hai quan nhat go bo co hieu mat troi moc
Thủy thủ Nhật treo cờ "Mặt trời mọc" trên tàu sân bay trực thăng Kaga hôm 22/9. Ảnh: Reuters.

Hàn Quốc ngày 4/10 kêu gọi Nhật Bản tháo bỏ cờ hiệu "Mặt trời mọc" của hải quân nước này khỏi một chiến hạm tham gia cuộc duyệt binh quốc tế tại đảo Jeju vào tuần tới, AP đưa tin.

Cờ hiệu của hải quân Nhật có một hình tròn đỏ ở chính giữa, tượng trưng cho Mặt trời, tỏa ra 16 đường giống 16 tia nắng minh họa cho tên gọi "đất nước Mặt trời mọc".

Tuy nhiên, nhiều người Hàn Quốc lại liên tưởng lá cờ trên với hình ảnh quân đội Nhật trong thời kỳ Thế chiến II, gọi nó là "lá cờ tội ác chiến tranh". Họ đã bày tỏ tức giận trước khả năng lá cờ "Mặt trời mọc" sẽ xuất hiện tại sự kiện hải quân diễn ra từ ngày 10 đến 14/10 ở Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hôm qua cho hay bà mong Tokyo cân nhắc tới việc người dân Hàn Quốc vẫn nhớ tới chế độ thực dân hà khắc mà Nhật Bản đã áp đặt lên bán đảo Triều Tiên trước khi chiến tranh kết thúc.

Hải quân Hàn Quốc yêu cầu 14 quốc gia tham gia cuộc duyệt binh chỉ treo quốc kỳ nước mình kèm cờ Hàn Quốc trên các chiến hạm. Yêu cầu này được cho là nhằm ngăn tàu khu trục Nhật Bản treo cờ hiệu hải quân "kyokujitsuki". Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã truyền đạt quan điểm của Seoul tới Tokyo thông qua các kênh ngoại giao.

Dù vậy, phía Nhật Bản đã từ chối yêu cầu của Hàn Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuần trước tuyên bố việc các tàu hải quân treo cờ "Mặt trời mọc" là bắt buộc theo luật pháp và rằng nó có vai trò xác định quốc tịch của tàu hải quân Nhật theo luật hàng hải quốc tế.

Khi được hỏi liệu Hàn Quốc có trình vấn đề Nhật Bản sử dụng cờ hiệu "Mặt trời mọc" lên Liên Hợp Quốc không, Ngoại trưởng Kang cho biết Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sẽ xem xét "mọi phương án khả thi và phù hợp".

Hiện chưa rõ nỗ lực của Seoul có thành công hay không, song Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo hôm 1/10 thừa nhận không thể làm gì hơn nếu Nhật kiên quyết treo cờ "Mặt trời mọc" trên tàu chiến tham gia cuộc duyệt binh sắp tới tại Jeju.

han quoc keu goi hai quan nhat go bo co hieu mat troi moc Hậu quả khi SM-3 Block IIA tiếp tục đánh chặn hụt

Dù Nhật và Mỹ cùng đổ tiền phát triển SM-3 Block IIA nhưng do liên tiếp thất bại nên Tokyo đã có quyết định của ...

/ VnExpress