Hàn Quốc đột ngột tăng học phí, hàng loạt sinh viên nước ngoài bức xúc

Đại diện các sinh viên nước ngoài cho biết việc tăng học phí đột ngột là hoàn toàn vô lý và bất công.

Sinh viên nước ngoài học tập tại các trường đại học tại Hàn Quốc đang bày tỏ sự bức xúc trước thông tin học phí sẽ tăng.

Trong khi nhiều sinh viên cho rằng việc tăng học phí là vô lý, không giúp cải thiện chất lượng giáo dục thì các trường đại học lại lý giải điều này số lượng sinh viên nước ngoài đến Hàn Quốc học ngày càng tăng đồng nghĩa với các chi phí khác cũng tăng theo.

Theo cổng thông tin về các trường đại học của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, năm học này, phần lớn các trường ở thủ đô Seoul đã tăng học phí cho sinh viên nước ngoài. Trong đó, Đại học Kyung Hee tăng lên 8,8%, Đại học Sungkyunkwan và Đại học Yonsei tăng 5%.

Đại học Kyung Hee cho biết, họ tăng học phí để tăng cường các lớp học nói tiếng Anh và cải thiện phúc lợi cho sinh viên nước ngoài. Còn Đại học Sogang lại cho biết họ có kế hoạch dành tiền để xây dựng một trung tâm giáo dục cho sinh viên quốc tế.

han quoc dot ngot tang hoc phi hang loat sinh vien nuoc ngoai buc xuc

 Sinh viên nước ngoài bức xúc trước việc hàng loạt đại học tại Hàn Quốc tăng học phí. (Ảnh: The Korea Times)

"Tôi thấy điều đó rất không công bằng cho sinh viên nước ngoài khi phải trả nhiều tiền hơn sinh viên trong nước - rõ ràng chúng tôi học chung một lớp", một sinh viên Trung Quốc tại đại học Sungkyunkwan cho biết.

Sinh viên này cùng nhóm bạn cũng đưa thắc mắc trên hỏi trường, đại diện trường nói số tiền ấy được sử dụng để cung cấp các thị thực và dịch vụ dạy thêm...

 

"Năm nay, chúng tôi rất bất ngờ khi biết tin trường tăng học phí lên 4%. Tôi không đồng ý với quyết định này của trường", nam sinh viên Mông Cổ nói. Anh cho biết trường đại học không đưa ra lời giải thích đầy đủ cho sự tăng học phí đột ngột này.

Không chỉ những sinh viên đến từ Trung Quốc, Mông Cổ hay Nhật Bản (những nước châu Á) bày tỏ sự bức xúc, một sinh viên đến từ Brazil cũng có những quan điểm tương tự. Leonardo Ferreira, sinh viên Đại học Quốc gia Seoul cho biết sinh viên nước ngoài có ít cơ hội giành học bổng hơn sinh viên Hàn Quốc.

Năm ngoái, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho phép các trường đại học tăng học phí đến 2,25% nếu không tham gia chương trình học bổng do nhà nước tài trợ với tổng trị giá 1.200 tỉ won (24.570 tỉ đồng) mỗi năm. Tuy nhiên, chính sách này không áp dụng đối với sinh viên quốc tế.

Được biết, năm ngoái, Hàn Quốc có 99.714 sinh viên nước ngoài, và dự đoán sẽ còn tăng tiếp vào thời gian tới.  

han quoc dot ngot tang hoc phi hang loat sinh vien nuoc ngoai buc xuc Các trường đại học không dễ dàng tăng học phí khi được tự chủ

Được giao quyền tự chủ, các trường đại học không dễ dàng tăng học phí mà phải có sự tính toán, cân nhắc, dung hòa ...

han quoc dot ngot tang hoc phi hang loat sinh vien nuoc ngoai buc xuc Học phí đại học công lập sẽ tăng mạnh như thế nào?

Cho đến khi dự thảo nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục đại học công lập được phê duyệt, ...

/ https://vtc.vn