Hạn hán, xâm nhập mặn ở Sóc Trăng diễn biến phức tạp

Những ngày này, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở Sóc Trăng diễn biến phức tạp khi nồng độ mặn theo sông Hậu xâm nhập khoảng 50km vào địa bàn tỉnh, đe dọa sản xuất ở một số địa phương.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sóc Trăng, từ ngày 9 đến 20/2, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Độ mặn đo được lớn nhất tại các điểm ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 từ 0,3-7,2‰.

Ngay từ những ngày đầu tháng 2/2024, nồng độ mặn theo sông Hậu xâm nhập khoảng 50km vào địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể, tại huyện Trần Đề, độ mặn cao nhất là 22,4‰, thị trấn Long Phú (huyện Long Phú) là 18,4‰ và thị trấn Đại Ngãi (huyện Long Phú) là 7,7‰…Tình trạng này đe dọa đến hoạt động sản xuất của một số địa phương trong tỉnh.

Hạn, mặn ở Sóc Trăng diễn biến phức tạp -0
Anh Thạch Rum Ma Dung đang vét chút nước cuối cùng để bơm lên tưới hoa màu.

Chiều 28/2, dọc hai bên đường 934B nối TP Sóc Trăng đi huyện Trần Đề, dấu hiệu hạn mặn thấy rất rõ ở những cánh đồng khô khốc; nhiều kênh mương cạn kiệt nước. Bên cạnh đó có nhiều cánh đồng lúa mới xuống giống được khoảng 15 ngày nhưng có dấu hiệu bị chết vì thiếu nước hoặc nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn.

Hạn, mặn ở Sóc Trăng diễn biến phức tạp -1
Nhiều kênh, rạch ở Sóc Trăng cạn kiệt nước. 

Ông Cao Văn Tha (nông dân xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề) cho biết: “Tôi làm 16 công ruộng (1,6ha) lúa vụ Đông Xuân muộn. Lúa sạ được khoảng 15 ngày, nhìn vẫn xanh tươi nhưng có một số bị vàng lá, có một số bị chết nên tôi nhổ những chỗ lúa dày để dặm vào những chỗ lúa bị chết. Vẫn biết vụ này làm rất khó khăn vì hạn mặn, nhiễm phèn nhưng thấy nhiều người làm mình cũng làm theo, may thì ăn, xui thì chịu”.

Hạn, mặn ở Sóc Trăng diễn biến phức tạp -0
Nhiều cánh đồng nứt nẻ. 

Ông Trịnh Văn Bé, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho biết, chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con không xuống giống vụ Đông Xuân muộn vì rủi ro rất lớn nhưng bà con vẫn xuống giống. Có thể do vừa qua lúa lên giá nên bà con làm tiếp vụ này với hi vọng sẽ thành công nhưng tình hình này, chắc chắn những người làm lúa vụ Đông Xuân muộn này sẽ lỗ nặng.

Theo CAND