Hamas 'vô tình' đóng vai trò trong thất bại của Ukraine?

Sự quan tâm của các nước phương Tây đang được chuyển hướng từ Ukraine sang Israel, điều này vô tình khiến cho các nguồn viện trợ của Ukraine bị cắt giảm.

Trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas vẫn đang diễn ra, các nhà quan sát quân sự nhận định cuộc xung đột này ngày càng có khả năng tác động đáng kể không chỉ đến giá dầu toàn cầu, mà còn đến cả kết quả của cuộc xung đột Nga - Ukraine. 

Israel cần nguồn lực lớn

Trước đó, Mỹ đã huy động lượng lớn đạn dược được lưu trữ ở quốc gia Trung Đông này để quyên góp cho Ukraine, nhằm tiếp tục hỗ trợ nỗ lực chiến tranh trên quy mô lớn của chính quyền Kiev, nhưng điều này cũng đã làm dấy lên sự phản đối ngày càng tăng ở Washington, đặc biệt là trong Đảng Cộng hòa.

Hiện tại, Israel đang rơi vào tình trạng thiếu đạn dược và những lời kêu gọi ủng hộ cho Ukraine trước kia đã chuyển sang lời kêu gọi chuyển vũ khí sang Israel. Bên cạnh đó, những lá cờ Ukraine thể hiện tình đoàn kết trên khắp thế giới phương Tây đã bắt đầu được thay thế bằng cờ của Israel, từ các địa danh như Cổng Brandenburg ở Đức, Tháp Bloomberg ở Mỹ cho đến các trang truyền thông khác nhau.

Điều này cho thấy, các cuộc tấn công của Hamas đang làm giảm bớt sự chú ý của phương Tây đối với những nỗ lực của Ukraine.

Cờ Israel trên Cổng Brandenburg - Xe tăng Merkava của Israel bị phá hủy.

Cờ Israel trên Cổng Brandenburg - Xe tăng Merkava của Israel bị phá hủy.

Sự thay đổi này lại xảy ra vào đúng thời điểm các lực lượng Ukraine đang gặp khó khăn sau nhiều tháng tấn công thất bại và thương vong gần đây lên tới hàng chục nghìn người.

Với sự viện trợ quân sự to lớn của phương Tây nhưng Ukraine chỉ đạt được những kết quả hạn chế và gặp tổn thất lớn, điều này đang khiến cho những người ủng hộ Ukraine thêm thất vọng và buộc họ phải xem xét lại những chương trình viện trợ trong thời gian tới. 

Hiện tại, Israel đã nhận được tên lửa đánh chặn của Mỹ để bổ sung cho hệ thống phòng không Iron Dome. Bên cạnh đó, Israel cũng muốn tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn bằng lực lượng mặt đất vào khu vực Dải Gaza do Hamas kiểm soát. Và kế hoạch này sẽ cần đến nhiều loại vũ khí giống như những loại hiện đang được Ukraine yêu cầu. 

 

Các báo cáo của CNN chỉ ra rằng, Lầu Năm Góc đang chỉ đạo các nhà sản xuất quốc phòng đẩy nhanh việc thực hiện các đơn đặt hàng hiện có của Israel và đang “làm việc suốt ngày đêm để huy động từ các kho đạn dược trên khắp thế giới và tìm cách chuyển chúng đến Israel một cách nhanh chóng”. 

Phương tiện chiến đấu của Ukraine bị phá hủy trong cuộc phản công.

Phương tiện chiến đấu của Ukraine bị phá hủy trong cuộc phản công.

Những cảnh báo của chính phủ Israel về một chiến dịch quân sự “kéo dài” chống lại Hamas cho thấy sẽ cần có nguồn cung cấp đạn dược dồi dào, trong đó chính quyền Tel Aviv đã cam kết sẽ “xóa sổ” lực lượng dân quân và nhóm chính trị Hamas. Để làm được điều này chắc chắn phải tiến hành các hoạt động trên bộ. 

Thể diện của phương Tây

Các cuộc tấn công của Hamas từ ngày 7/10 đã tạm thời khiến lực lượng Israel rơi vào tình trạng hỗn loạn, họ đã chiếm được một số căn cứ quân sự, các kho vũ khí lớn, bao gồm cả xe tăng chiến đấu của Israel. Đoạn phim về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hamas cũng cho thấy việc sử dụng sức mạnh không quân một cách hiệu quả, đáng chú ý nhất là việc sử dụng UAV phá hủy được xe tăng Merkava IV và các phương tiện bọc thép khác của Israel.

Hàng trăm phương tiện quân sự và nhiều khí tài khác của Israel đã rơi vào tay Hamas, sự mất mát này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai lực lượng và vũ khí của Israel.

Các chuyên gia quân sự còn đưa ra suy đoán về khả năng tham chiến của lực lượng dân quân Hezbollah, lực lượng này có thể can thiệp để ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Gaza. Điều đáng ngại là lực lượng Hezbollah được trang bị và có sức mạnh lớn hơn nhiều so với Hamas, điều này cũng đã làm tăng thêm áp lực lên hệ thống phòng thủ của Israel. 

Xe tăng Merkava IV bị Hamas bắt giữ.

Xe tăng Merkava IV bị Hamas bắt giữ.

Các chuyên gia phân tích cũng chỉ ra rằng, lãnh đạo và giới truyền thông của Hamas rất ít khi bày tỏ quan điểm về những vấn đề chính trị ngoài khu vực hoạt động trực tiếp của họ. Vì vậy những hành động quân sự của nhóm này không nhằm mục đích tác động đến các vấn đề chính trị bên ngoài hoặc liên quan đến tình hình cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. 

Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ tấn công trùng với những tranh cãi ngày càng tăng ở Mỹ xung quanh viện trợ cho Ukraine, có nghĩa là nó có khả năng đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc xung đột ở Đông Âu - một hậu quả có thể vượt xa những gì xảy ra ở Trung Đông hoặc đối với Hamas.

Vào thời điểm Ukraine ngày càng tỏ ra khó khăn trong việc đạt được các mục tiêu quân sự của mình, việc chuyển hướng viện trợ cho Israel sẽ mang lại một lựa chọn “giữ thể diện” cho khối phương Tây nhằm giảm đầu tư vào cuộc xung đột và ép Kiev quay lại bàn đàm phán.

https://vtc.vn/hamas-vo-tinh-dong-vai-tro-trong-that-bai-cua-ukraine-ar827517.html

LÊ HƯNG(Nguồn: Military Watch) / VTC News