Hamas dội rocket ồ ạt, Israel sẵn sàng tình trạng chiến tranh

Phong trào Hamas ngày 7/10 tiến hành cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào Israel với việc triển khai nhiều tay súng xâm nhập biên giới và bắn một loạt rocket từ Dải Gaza, đặt Israel vào trạng thái báo động.

5
Mưa rocket dội xuống Israel. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, khi còi báo động vang lên khắp miền Nam và miền Trung Israel, bao gồm cả ở Jerusalem, quân đội Israel xác nhận họ đang trong trạng thái sẵn sàng chiến tranh, cùng thời điểm Thủ tướng Benjamin Netanyahu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh.

Cuộc tấn công hôm 7/10 đánh dấu sự xâm nhập chưa từng có của các tay súng Hamas vào Israel từ Gaza và đây cũng là động thái leo thang nghiêm trọng nhất kể từ khi Israel và Hamas xảy ra giao tranh kéo dài 10 ngày vào năm 2021.

Reuters cho biết quân đội Israel thông báo "một số kẻ khủng bố đã xâm nhập" nước này từ Dải Gaza. Quân đội khuyến cáo cư dân ở xung quanh khu vực Dải Gaza ở trong nhà, đồng thời cảnh báo phong trào Hamas đang kiểm soát vùng lãnh thổ trên sẽ phải trả giá.

6
Căng thẳng tại Dải Gaza leo thang trở lại. Ảnh: Reuters

Thủ lĩnh phong trào Hamas Mohammad Deif cùng ngày tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự mới mang tên "Al-Aqsa Flood" chống lại Israel và kêu gọi người dân Palestine tham chiến, cho biết thêm rằng 5.000 quả tên lửa đã được phóng về phía Israel. 

Truyền thông Israel đưa tin các tay súng Hamas đã xâm nhập và nổ súng vào những người qua đường ở thị trấn Sderot, miền Nam Israel. Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy dường như đã xảy ra các cuộc đụng độ trên đường phố. Phía truyền thông Palestine đưa tin, một số người Israel đã bị Hamas bắt giữ.

Theo Reuters, báo động cảnh báo rocket đã vang lên trong vài phút ở các khu vực phía Nam xung quanh Gaza và ở khu vực Tel Aviv rộng lớn hơn vào rạng sáng 7/10. Dịch vụ cứu hộ của Israel đồng thời thông báo, các đội cứu thương đã được điều động đến các khu vực ở miền Nam Israel gần Gaza và người dân được cảnh báo ở trong nhà để đảm bảo an toàn. 

An Nhiên / CAND