Hai vợ chồng bị ung thư dạ dày cùng lúc: Ba lý do không thể bỏ qua

Những tiếp xúc gần gũi, thói quen ăn uống trong gia đình dễ dẫn tới nguy cơ nhiều người trong nhà mắc cùng một bệnh.

Tiếp xúc gần gũi, thói quen ăn uống không lành mạnh dễ khiến nhiều người trong cùng một nhà mắc bệnh giống nhau. 

Bệnh ung thư có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng một cặp vợ chồngTrung Quốc cùng bị ung thư dạ dày khiến mọi người xung quanh thắc mắc. 

Ngoài những yếu tố chung dẫn tới ung thư như môi trường ô nhiễm, di truyền, vấn đề ở dạ dày liên quan rất nhiều tới chế độ ăn. Hai vợ chồng thường ăn chung, tiếp xúc gần nên nguy cơ mắc bệnh tương tự nhau khá cao. Các bác sĩ đưa ra ba lý do chính dẫn tới tình trạng của cặp đôi trên:

 

1. Nhiễm vi khuẩn HP

 

 

Tiếp xúc gần gũi khiến vi khuẩn HP dễ lây lan. Ảnh minh họa: Zee News

 

Vi khuẩn HP là một trong những yếu tố được xác định gây ra ung thư dạ dày. Loại vi khuẩn này chủ yếu lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc với nước bọt. Bởi vậy, khi bạn ăn chung với người bị bệnh, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Hai vợ chồng chắc chắn sẽ có quan hệ tiếp xúc gần gũi, thường xuyên ăn cùng. Người châu Á nói chung, người Trung Quốc nói riêng, dùng đũa của mình để gắp thức ăn chung. Bởi vậy, vi khuẩn HP có cơ hội cao để lây lan trong phạm vi gia đình.

Người nhiễm HP sẽ bị những vấn đề trong đường tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng, nôn mửa, dễ bị viêm loét dạ dày tá tràng, thậm chí ung thư.

 

2. Ăn quá nhiều đồ muối chua

 

 

Đồ muối chua giúp bạn ăn cơm ngon hơn nhưng có nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Ảnh minh họa: Cooking Light

 

 

 

 

Nhiều người nội trợ thích tự làm kim chi hoặc muối dưa. Các món ăn giá rẻ này có vị chua kích thích vị giác, giúp mọi người ăn cơm ngon hơn. Tuy nhiên, những thực phẩm chế biến lâu ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe.

Trong đồ muối chua có rất muối gây ra các bệnh liên quan tới dạ dày. Ngoài ra, chất nitrat trong dưa còn có thể biến thành nitrosamine dưới tác động của vi khuẩn trong dạ dày, tổn hại cho cơ quan này.  

Bởi vậy, sử dụng lâu dài những thực phẩm muối chua sẽ tăng nguy cơ các bệnh ở đường tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày.

 

3. Ăn uống thất thường

 

 

Thói quen dùng đũa riêng gắp vào đồ ăn chung dễ lây bệnh. Ảnh minh họa: NPR

 

Trong cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực, mọi người thường khó có chế độ ăn uống ổn định khi bận rộn với công việc. Khi dạ dày thường xuyên phải chịu đựng sự đối xử không tử tế, bệnh tật sẽ dễ dàng kéo đến.

Ngoài ra, thực phẩm hết hạn hoặc bị hỏng, dụng cụ nhà bếp không được vệ sinh sạch sẽ cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Thớt, dao, bàn bếp, đồ đựng gia vị… có thể tiềm ẩn ẩm mốc gây nhiễm khuẩn cho đồ ăn.

Nếu một người trong gia đình mắc ung thư dạ dày, những thành viên khác cũng cần đi tầm soát sớm để kịp thời chữa trị nếu cần. Ngoài ra, trong các bữa ăn chung, nên có thìa đũa riêng để gắp các đĩa đựng đồ chung.

 

An Yên (Theo Aboluowang)

70% bệnh nhân ung thư Việt Nam tử vong, Giám đốc BV K lên tiếng

Theo báo cáo của EIU, 70% bệnh nhân ung thư ở Việt Nam tử vong, song Giám đốc Bệnh viện K cho rằng, con số ...

Ung thư đại trực tràng phát hiện sớm cơ hội sống kéo dài tới 10 năm

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ...

Tiền đâu chữa ung thư?

Ung thư không hẳn là báo tử. Tôi vừa thoát khỏi năm ổ ung thư hạch bạch huyết. Nhưng vấn đề là tiền điều trị. 

/ vietnamnet.vn