Hải Phòng và Hải Dương ghi nhận các ca mắc biến chủng Omicron

Ngày 4/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương cho biết, tại tỉnh Hải Dương đã xuất hiện ca mắc biến chủng Omicron là bệnh nhân nữ người Việt từ Ukraine nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Vân Đồn.

Thông tin từ CDC Hải Dương cho biết đã nhận được kết quả kết quả giải trình tự gen của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với mẫu bệnh phẩm của nữ bệnh nhân N.T.L.D. Theo đó, mẫu bệnh phẩm của nữ bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 chủng Omicron.

Bệnh nhân N.T.L.D (SN 1982, trú phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) nhưng đi lao động tại Ukraine. Bệnh nhận quá cảnh qua Đức và nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) vào ngày 21/12/2021. Sau đó bệnh nhân được xe của sân bay chở về điểm cách ly tập trung tại đơn vị quân đội ở TP Chí Linh (Hải Dương).

Tại địa điểm cách ly tập trung, bệnh nhân D. ở chung phòng với 2 người khác. Sau đó, bệnh nhân ở một mình vì hai người ở cùng chuyển phòng khác.

Ngày 22/12/2021, Trung tâm Y tế TP Chí Linh lấy mẫu gộp gửi CDC Hải Dương làm xét nghiệm, có kết quả dương tính. Tới 24/12/2021, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Sau 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Hải Dương, ngày 2/1, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính và được xuất viện. CDC Hải Dương đã liên hệ với CDC Thái Bình tiếp tục quản lý bệnh nhân cách ly theo quy định. CDC Hải Dương xác định có 5 F1 liên quan nữ bệnh nhân, kết quả xét nghiệm các F1 này âm tính SARS-CoV-2. Bệnh nhân D. đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19, trước khi về nước.

Hải Phòng và Hải Dương ghi nhận các ca mắc biến chủng Omicron -0

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh tại Hải Phòng.

Cũng trong ngày 4/1, cơ quan chức năng TP Hải Phòng ghi nhận trên địa bàn 1 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 chủng Omicron là cầu thủ nước ngoài thuộc CLB bóng đá Hải Phòng từ Mỹ nhập cảnh vào Việt Nam.

Bệnh nhân là cầu thủ R.A.G. (SN 1988, quốc tịch Mỹ) nhập cảnh vào Việt Nam ngày 24/12/2021 qua sân bay Nội Bài, sau đó được đưa về cách ly tại một khách sạn ở huyện Thủy Nguyên.

Ngày 27/12/2021, CDC Hải Phòng làm xét nghiệm cho kết quả cầu thủ nước ngoài này dương tính SARS-CoV-2. Ngày 30/12/2021, bệnh nhận được di chuyển về CLB bóng đá ở đường Lạch Tray (quận Ngô Quyền). Sau khi tiếp nhận mẫu để giải trình tự gen, đến ngày 31/12/2021, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo kết quả bệnh nhân mắc SARS-CoV-2 chủng Omicron. Cầu thủ ngoại này đã tiêm 3 mũi vaccine ngừa COVID-19 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

V. Huy

Thêm ca nhiễm Omicron, Việt Nam ứng phó như thế nào? Thêm ca nhiễm Omicron, Việt Nam ứng phó như thế nào?
Thủ tướng Anh: Omicron là chủng nhẹ, không cần áp đặt biện pháp mới Thủ tướng Anh: Omicron là chủng nhẹ, không cần áp đặt biện pháp mới
Thêm 15.936 ca COVID-19, 24 ca nhiễm biến thể Omicron được cách ly khi nhập cảnh Thêm 15.936 ca COVID-19, 24 ca nhiễm biến thể Omicron được cách ly khi nhập cảnh

/ cand.com.vn