Hai người lừa Vũ "Nhôm" làm hộ chiếu Mỹ

Hoàng Hữu Châu và đồng phạm nói có khả năng "chạy" quốc tịch Mỹ cho cả gia đình Vũ "Nhôm" thông qua kênh ngoại giao, chiếm đoạt 150.000 USD. 

Ngày 30/10, Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng (cùng 56 tuổi) bị TAND TP HCM xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Là bị hại trong vụ án, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") ủy quyền cho luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch tham gia phiên tòa.

Theo cáo trạng, cuối tháng 5/2017, nhà chức trách xác định thượng tá tình báo Phan Văn Anh Vũ (đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) có dấu hiệu Làm lộ bí mật nhà nước liên quan đến hoạt động nghiệp vụ nên cấm xuất cảnh để phục vụ điều tra. Biết sẽ bị xử lý về nhiều hành vi sai phạm, Vũ muốn trốn ra nước ngoài.

Nghe Châu và Hùng khẳng định có "cửa" làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ bằng con đường ngoại giao, Vũ "Nhôm" đồng ý tổng chi phí là 2,2 triệu USD. Trong đó, vợ chồng Vũ lo hết 2 triệu USD, 200.000 USD là cho 6 người con.

hai nguoi lua vu nhom lam ho chieu my
Bị cáo Châu và Hùng tại tòa hôm nay. Ảnh: X.D.

Vũ khai đã hai lần đưa cho Châu tổng cộng 700.000 USD tại căn hộ của mình thuê ở quận 1 nhưng không viết giấy tờ. Châu trực tiếp mang tờ khai cùng dụng cụ đến chỗ ở của Vũ lăn tay vợ chồng ông ta cùng các con ở TP HCM và Đà Nẵng. Đồng thời, Châu yêu cầu nộp mỗi người 8 hình thẻ, hẹn đến tháng 8/2017 sẽ giao hộ chiếu và lấy nốt số tiền còn lại.

Đến hẹn nhưng không thấy hộ chiếu đâu, Vũ nhiều lần thúc giục Châu. Đến đầu tháng 12/2017, Châu nói đã có hộ chiếu nhưng đang để tại Đại sứ quán Mỹ tại Singapore, yêu cầu Vũ sang lấy. Vũ phải dùng hộ chiếu mang Lê Văn Sáu qua Campuchia, rồi nhập cảnh vào Singapore. Tuy nhiên, Châu tiếp tục nại lý do đang ở Mỹ, yêu cầu Vũ đi bằng đường biển sang nhận hộ chiếu nhưng Vũ không đồng ý.

Ngày 27/12/2017, Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt, trục xuất về Việt Nam. Một tuần sau, ông ta bị Cơ quan An ninh điều tra bắt theo quyết định truy nã. Hồi tháng 7 năm ngoái, từ trại giam của Bộ Công an, Vũ làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Châu và đề nghị thu hồi tiền trả lại cho mình.

Quá trình điều tra Châu khai, để Vũ tin tưởng khả năng có thể làm được hộ chiếu Mỹ đã lấy ảnh Hùng chụp cùng người đàn ông ngoại quốc - giới thiệu là nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực châu Á Thái Bình Dương, người làm hộ chiếu cho gia đình Vũ. Tuy nhiên ông ta mới nhận 150.000 USD từ Vũ và đã chuyển hết cho Hùng cùng toàn bộ hồ sơ.

Theo VKSND Tối cao, Châu và Hùng chưa từng làm việc cho Đại sứ quán Mỹ hay bất kỳ tổ chức thuộc Chính phủ Mỹ tại Việt Nam. Biết Vũ và gia đình không đủ điều kiện làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ, bộ đôi đã làm nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tiền. Vũ khai đã đưa 700.000 USD nhưng chỉ có căn cứ xác định Châu nhận 150.000 USD; trong đó Châu chiếm đoạt 145.000 USD, Hùng 5.000 USD. Do số tiền Vũ đưa cho Châu là để sử dụng vào mục đích bất hợp pháp nên cần tuyên tịch thu sung công quỹ.

Hồi tháng 11/2018, Vũ "Nhôm" bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 8 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật của Nhà nước. Ông ta còn nhận nhiều bản án khác về các hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đồng thời Vũ cũng là bị can trong đại án vi phạm quản lý đất đai tại Đà Nẵng và TP HCM sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Hải Duyên

hai nguoi lua vu nhom lam ho chieu my 2 kẻ lừa làm hộ chiếu cho Vũ "Nhôm" ra tòa
hai nguoi lua vu nhom lam ho chieu my Bị lừa tiền "chạy" quốc tịch Mỹ, Vũ "Nhôm" xin vắng mặt tại tòa
hai nguoi lua vu nhom lam ho chieu my "Quan hệ vàng" giúp Vũ "nhôm" thâu tóm đất Đà Nẵng như thế nào?
hai nguoi lua vu nhom lam ho chieu my Sắp xử nguyên Phó Chủ tịch TPHCM giao đất trái phép cho “Vũ nhôm“
/ vnexpress.net