Hai nghi phạm vụ 39 người chết bị băng đảng săn lùng

Ronan và Christopher Hughes, hai nghi phạm liên quan vụ 39 người chết, vừa bị cảnh sát truy nã, vừa bị băng đảng buôn người săn lùng. 

Ronan Hughes, 40 tuổi, và Christopher Hughes, 34 tuổi, bỏ trốn từ tuần trước khi cảnh sát hạt Essex, Anh cho hay họ có liên quan đến vụ 39 người chết trên xe container. Hai người là chủ một công ty vận tải và hậu cần tại hạt Armagh, Bắc Ireland, sở hữu các xe đầu kéo.

Cảnh sát đã nhiều lần kêu gọi anh em Hughes ra trình diện.

Một nguồn tin an ninh tiết lộ rằng anh em Hughes đã lên kế hoạch đến nộp mình tại Sở Cảnh sát Bắc Ireland, nhưng những kẻ cầm đầu nhóm buôn người tìm cách ngăn chặn họ.

Hiện chưa rõ Hughes có tham gia nhóm buôn người nào không, nhưng dường như hai người có những thông tin quan trọng về những điều dẫn đến cái chết của 39 nạn nhân trong container ở hạt Essex hôm 23/10.

hai nghi pham vu 39 nguoi chet bi bang dang san lung
Hai nghi phạm Ronan (phải) và Christopher Hughes. Ảnh: Essex Police.

Một trong hai tài xế đã bị bắt, Eamonn Harrison, 23 tuổi, dường như cũng bị các băng nhóm buôn người đe dọa tính mạng.

Harrison bị cảnh sát Ireland bắt hôm 26/10 với cáo buộc lái xe đầu kéo chở container chứa 39 di dân đến cảng Zeebrugge, Bỉ, trước khi nó lên phà tới Anh. Chiếc xe này của công ty do Ronan Hughes làm chủ.

Harrison đang đối mặt với lệnh dẫn độ từ Ireland đến Anh để truy tố với 41 cáo buộc về ngộ sát, âm mưu buôn người và hỗ trợ nhập cư trái phép.

hai nghi pham vu 39 nguoi chet bi bang dang san lung
Hành trình của container chở 39 thi thể trước khi được phát hiện (bấm vào ảnh để xem đầy đủ). Đồ họa: Tiến Thành.

Tuần trước, thám tử cảnh sát Essex Daniel Stoten đã kêu gọi anh em nhà Hughes ra đầu thú. Ông cũng xác nhận Ronan từng liên hệ với cảnh sát Essex qua điện thoại ngay sau khi sự việc xảy ra.

"Chúng tôi cần hai anh ra trình diện và hỗ trợ cuộc điều tra này", ông nói. "Việc trao đổi với Ronan và Christopher rất quan trọng với cuộc điều tra của chúng tôi".

Cảnh sát hạt Essex tin rằng các nạn nhân trên container là người Việt Nam nhưng chưa thể công bố danh tính. Họ cho biết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam và các nước khác để nhận dạng nạn nhân và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng trong thảm kịch này.

Anh Ngọc (Theo Telegraph)

hai nghi pham vu 39 nguoi chet bi bang dang san lung Tạm giữ đối tượng thứ 9 liên quan đến vụ 39 người chết tại Anh
hai nghi pham vu 39 nguoi chet bi bang dang san lung Tổng Thư ký Quốc hội thông tin mới nhất về vụ 39 người chết trong container tại Anh
hai nghi pham vu 39 nguoi chet bi bang dang san lung Vài ngày nữa mới công bố danh tính 39 người tử vong, do thủ tục phức tạp
hai nghi pham vu 39 nguoi chet bi bang dang san lung Tướng Nguyễn Hữu Cầu kể hành trình bắt 8 kẻ liên quan vụ 39 người chết ở Anh
hai nghi pham vu 39 nguoi chet bi bang dang san lung Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 người chết trong container
/ vnexpress.net