Hai ngày nữa gần 1 triệu liều vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi về Việt Nam

Bộ Y tế cho biết, gần 1 triệu liều vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi về tới Việt Nam vào ngày 9/4 tới.

Đây là lô đầu tiên, lô thứ hai khoảng hơn 2 triệu liều sẽ về vào ngày 13/4. Lô thứ ba hơn 4 triệu liều dự kiến về trước ngày 18/4. Các lô vaccine này đều nằm trong nguồn tài trợ của chính phủ Australia dành cho nước ta.

Lô vaccine đầu tiên sẽ được tiêm cho trẻ lớp 6, các lô kế tiếp sẽ tiêm cho trẻ lứa tuổi nhỏ hơn.

Hai ngày nữa gần 1 triệu liều vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi về Việt Nam - 1

Bộ Y tế chọn Pfizer là vaccine tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi ở Việt Nam. (Ảnh: Nhandan.vn)

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, tình hình dịch bệnh trong nước có nhiều thay đổi. Việt Nam đã ghi nhận biến chủng Omicron và chuyển đổi chiến lược từ phòng chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả COVID-19. Do đó, nguồn lây nhiễm trong cộng đồng luôn tồn tại, tỷ lệ mắc COVID-19 và đạt miễn dịch tự nhiên trong cộng đồng liên tục tăng.

Số ca mắc trong nhóm trẻ đi học tăng cao nên tỷ lệ trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 11 có miễn dịch tự nhiên sau khi mắc COVID-19.

Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về việc tiếp nhận các nguồn vaccine cho trẻ em từ Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế, đồng thời mua một số lượng vaccine nhất định. Trong quá trình triển khai thực hiện, căn cứ vào tiến độ và tốc độ tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ cân đối số lượng vaccine viện trợ và số lượng vaccine mua để bảo đảm đủ nhu cầu vaccine cho trẻ 5-11 tuổi.

Theo kế hoạch, trẻ tuổi từ 11 tuổi (lớp 6) sẽ được tiêm đầu tiên, sau đó hạ dần độ tuổi. Các bé sẽ được tiêm tại trường học, cơ sở tiêm chủng cố định và tiêm lưu động.

Hai loại vaccine được Bộ Y tế lựa chọn tiêm cho lứa tuổi này là Pfizer và Moderna. Quá trình tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi sẽ không tiêm trộn hai loại với nhau.

Để sẵn sàng triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi vào đầu tháng 4/2022, Bộ Y tế trước đó yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở GD&ĐT rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc độ tuổi từ 5-11 tuổi.

Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này mà không đi học, Sở Y tế phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể triển khai ngay khi được phân bổ vaccine. Đơn vị phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch, miễn phí tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với những nơi tổ chức học tập trung tại trường).

Bộ Y tế cũng đề nghị cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký Phiếu đồng ý tiêm chủng theo mẫu ban hành; điểm tiêm chủng thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn và theo dõi, chăm sóc sau tiêm theo quy định.

https://vtc.vn/hai-ngay-nua-gan-1-trieu-lieu-vaccine-covid-19-cho-tre-5-11-tuoi-ve-viet-nam-ar670080.html

PHẠM QUÝ / VTC News