Hai mũi vaccine có thể chống lại biến thể Ấn Độ hiệu quả

Hai liều vaccine COVID-19 có hiệu quả chống lại biến thể B.1.6172 tại Ấn Độ tương tự như biến thể tại Anh, cơ quan y tế Anh cho biết hôm 22/5.

Nghiên cứu do cơ quan y tế Anh thực hiện phát hiện vaccine Pfizer-BioNTech có hiệu quả 88% chống lại COVID-19, biến thể loại B.1.6172 (phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ), 2 tuần sau mũi tiêm thứ hai. Cùng vaccine này có hiệu quả 93% trong việc chống lại biến thể B.117 Kent (phát hiện đầu tiên tại Anh).

Trong khi đó, 2 liều vaccine AstraZeneca có hiệu quả 60% chống lại B16172 và 66% chống lại Kent B.117.

Hai mũi vaccine có thể chống lại biến thể Ấn Độ hiệu quả - 1
(Ảnh minh họa: Reuters)

Bộ trưởng y tế Anh Matt Hancock nói đây là dữ liệu đột phá và hy vọng nước này có thể dỡ bỏ các thêm các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19 trong tháng tới.

“Tôi ngày càng tự tin rằng chúng ta có thể triển khai kế hoạch, bởi vì dữ liệu cho thấy vaccine, sau hai liều, có hiệu quả”, ông Matt Hancock nói. Ông nhận định thêm rằng dữ liệu cho thấy sự cần thiết của việc tiêm đủ 2 liều vaccine.

Vương quốc Anh dự định dỡ bỏ các hạn chế chống dịch cuối cùng từ 21/6. Nước này đến nay đang triển khai chương trình tiêm chủng nhanh nhất châu Âu, song phải đối mặt với những thách thức không nhỏ khi phát hiện biến thể B.1.6172.

Trước đó, cơ quan y tế Đức cho rằng các vaccine hiện có có thể hiệu quả kém hơn trước biến thể B.1.6172 so với các biến thể khác. Đức yêu cầu bất cứ ai nhập cảnh từ Anh phải cách ly 2 tuần.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)

Ấn Độ cấm mạng xã hội dùng cụm từ ‘biến chủng Ấn Độ’ Ấn Độ cấm mạng xã hội dùng cụm từ ‘biến chủng Ấn Độ’
Vì sao số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ tăng kỷ lục dù ca mắc giảm mạnh? Vì sao số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ tăng kỷ lục dù ca mắc giảm mạnh?
/ vtc.vn