HAGL: Đừng để xuống hạng rồi đổ tại... đá cho vui

HAGL chật vật đua trụ hạng trong 4 mùa vừa qua, nhưng tình cảnh thầy trò HLV Lee Tae Hoon chưa bao giờ bi đát hiện tại.

HLV Lee Tae Hoon có lý do khi khẳng định các cầu thủ HAGL "có tố chất trụ hạng". Đấy không phải câu nói mỉa mai. 4 mùa giải đã qua từ khi lứa Công Phượng, Xuân Trường lên đá V-League, đội bóng phố Núi mùa nào cũng phải "chạy trốn tử thần". Mùa 2015 là thời điểm HAGL đứng thứ 13/14 đội, song V-League khi ấy không có suất đá play-off, chỉ có một suất xuống hạng trực tiếp của Đồng Nai, do đó HAGL thoát hiểm.

Mùa trước, HAGL chỉ trụ hạng trước 2 vòng cuối. Mùa 2016, 2017, Văn Toàn cùng các đồng đội cũng thường xuyên thua... liểng xiểng rồi mới tích luỹ đủ điểm số. Mùa này, HAGL có 23 điểm, về mặt lý thuyết chỉ kém các đội giữa bảng 4-5 điểm, khoảng cách chưa bằng hai chiến thắng. Tuy nhiên, tình hình đang diễn ra theo chiều hướng xấu hơn nhiều. 

Thứ nhất, lịch thi đấu không ủng hộ HAGL. 5 vòng cuối, đội bóng phố Núi lần lượt gặp SHB Đà Nẵng, Sài Gòn FC, Hải Phòng, TPHCM và Sanna Khánh Hoà BVN. Cả 5 đối thủ lượt cuối của HAGL vẫn còn động lực rất rõ ràng.

SHB Đà Nẵng phấn đấu cạnh tranh huy chương, Sài Gòn FC, Hải Phòng và Sanna Khánh Hoà BVN cạnh tranh quyết liệt để trụ hạng, còn TPHCM đang đua vô địch. Trận đấu trên sân Pleiku ở vòng cuối sẽ là "chung kết ngược" cho HAGL. Đội bóng phố Biển đang trỗi dậy và không dễ để HAGL "bắt nạt" như trận đầu mùa. 

Nhìn rộng ra, HAGL chỉ thắng 2/14 trận gần nhất trên mọi đấu trường trước SLNA và Thanh Hoá. Đội bóng xứ Nghệ không có động lực lớn khi gặp HAGL, còn chiến thắng ở xứ Thanh có được phần nhiều nhờ phong độ xuất thần của Xuân Trường (cú đúp bàn thắng đá phạt). Tổng thể, HAGL không có lối chơi, định hướng rõ ràng. Trên sân khách, đội bóng của HLV Lee Tae Hoon rất ít khi gỡ được khi bị dẫn trước.

HAGL (áo đỏ) mong manh về mặt tâm lý.

CĐV HAGL từng đeo khẩu trang không cổ vũ trong 10 phút đầu sau tuyên bố "đá cho vui" của bầu Đức. HLV Lee Tae Hoon từng nói: "HAGL giống những người đàn ông... ngọt ngào". Đội bóng này mong manh về cả phong cách chơi lẫn tinh thần. Để thắng những đối thủ rất giàu khát vọng trong 5 trận còn lại không phải điều đơn giản. 

Nhìn sang lịch thi đấu của những đối thủ trực tiếp để thấy đội nào cũng... dễ thở hơn HAGL. Hải Phòng gặp Viettel, Sanna Khánh Hoà BVN, Nam Định, HAGL, TPHCM, trong đó Viettel đang sa sút, còn Nam Định ở vòng áp chót nhiều khả năng đã trụ hạng.

Sanna Khánh Hoà BVN gặp Quảng Nam FC, Hải Phòng, Nam Định, Sài Gòn FC và HAGL, trong đó có Quảng Nam FC đang ở gần mốc trụ hạng còn Nam Định chưa chắc đầy đủ động lực thi đấu.

Sài Gòn FC sẽ gặp Thanh Hoá, HAGL, TPHCM, Khánh Hoà và Nam Định, vẫn là lịch thi đấu dễ thở hơn khi Thanh Hoá đang chạm đáy phong độ còn Nam Định là "mỏ điểm" sân khách (hoà 4 thua 6). 

Thứ hai, HAGL đang gặp khó về nhân sự. Thủ môn Sietsma bị gạt khỏi đội hình để nhường chỗ cho Văn Trường. HAGL chỉ còn 2 Tây, trong đó tiền đạo Felipe Martins thích nghi rất chậm. Trên hàng công, Văn Toàn không có người chia lửa, còn ở hàng thủ, HAGL vẫn chơi lỏng lẻo. 5 trận đã qua, HAGL thủng lưới 12 lần. Trận gần nhất HAGL giữ sạch lưới ở V-League đã diễn ra từ tháng 5. 

Một mình Văn Toàn là không đủ. 

Đội bóng của Lee Tae Hoon không thể lấy công bù thủ, còn gặp khó khăn hơn khi Xuân Trường không có thể lực tốt, Văn Thanh, A Hoàng mới trở lại. HAGL không có cầu thủ ngoại giỏi, dàn U19 Việt Nam năm nào cũng chỉ còn sót lại Văn Toàn đá đúng phong độ. Sở hữu lực lượng "có tiếng không có miếng" như thế, HAGL phải chiến đấu cật lực mới mong trụ hạng. Dù vậy, tinh thần lại đang là vấn đề lớn nhất của đội bóng này.

Những ức chế tồn đọng từ quyết định gây tranh cãi của trọng tài rất dễ khiến HAGL nhụt chí. Ở trận Viettel, Văn Toàn ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài nói không. Trận gặp Becamex Bình Dương, Sỹ Giáp ghi bàn ở tư thế việt vị. GĐĐH Nguyễn Tấn Anh phải cho trọng tài xem bằng chứng, nhưng không có điều gì đặc biệt xảy ra.

Tuy nhiên, nguyên nhân thất bại của HAGL không nằm ở đội ngũ cầm còi. Đội bóng của bầu Đức có nhiều vấn đề, đều tồn đọng từ các mùa trước song không giải quyết triệt để. Vị trí hôm nay phản ánh đúng thực lực của HAGL. Đội chủ sân Pleiku phải cố gắng, vì xuống hạng rồi, rất khó để "đá cho vui" được nữa.

/ vtc.vn