Hạ viện ra báo cáo, vạch trần "vô số tội" của ông Trump

Hạ viện Mỹ vừa công bố báo cáo luận tội dày 300 trang, chỉ rõ những bằng chứng cho thấy các hành động sai trái của ông Trump đối với Ukraina.

ha vien ra bao cao vach tran vo so toi cua ong trump
 


Theo AP, những bằng chứng trên sẽ làm cơ sở cho cuộc tranh luận về việc Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ có nên bị phế truất không.

Báo cáo dày hàng trăm trang mà Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mỹ đưa ra đã cáo buộc Tổng thống Donald Trump lạm dụng quyền lực, cản trở công việc của Hạ viện bằng cách ngăn chặn tiến trình điều tra luận tội.

Dựa trên hai tháng điều tra, báo cáo chứa đựng các bằng chứng và lời chứng thực của nhiều quan chức Mỹ đương nhiệm lẫn đã nghỉ hưu.

Điều tra luận tội cũng cho thấy, ông Trump đã tự mình cũng như hành động thông qua những người khác ở trong và ngoài chính phủ Mỹ, gạ gẫm một chính phủ nước ngoài – là Ukraina can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ để thu lợi về cho mình trong chiến dịch tái cử, Chủ tịch Uỷ ban tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cho biết ở phần lời nói đầu của báo cáo.

Báo cáo không đưa ra phán quyết nào về việc liệu hành động của ông Trump trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraina hôm 25/7 có tới mức phi pháp và phạm tội không, mà nó để ngỏ để Quốc hội quyết định.

Thay vào đó, “Báo cáo điều tra luận tội Trump-Ukraina” cung cấp những thông tin chi tiết về ngoại giao bóng tối do luật sư của ông Trump là Rudy Giuliani tiến hành, dẫn tới hàng loạt cáo buộc ông Trump có những hành động như gây cản trở, hối lộ, lạm dụng quyền lực và đặt lợi ích bản thân lên trên lợi ích quốc gia.

Tới cuối ngày 3/12 (tức 4/12 giờ Việt Nam), Uỷ ban tình báo Hạ viện sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu về báo cáo này. Tiếp đó, vấn đề sẽ được chuyển tới Uỷ ban Tư pháp Hạ viện.

Nếu toàn thể Hạ viện bỏ phiếu phê chuẩn chính thức các cáo buộc luận tội, một phiên xét xử sẽ được tiến hành ở Thượng viện – cơ quan đang nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hoà.

Hoài Linh

ha vien ra bao cao vach tran vo so toi cua ong trump Hạ viện Mỹ sắp công bố báo cáo luận tội Trump

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết báo cáo luận tội Trump sẽ được công bố vào đầu tháng tới, sau ...

ha vien ra bao cao vach tran vo so toi cua ong trump Lời khai gây sốc của nhân chứng chủ chốt về ông Trump

Đúng như dự đoán, Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland đã có những tiết lộ gây sốc tại phiên điều trần công khai trước ...

ha vien ra bao cao vach tran vo so toi cua ong trump Ukraine "mệt mỏi" với cuộc điều tra luận tội Trump

Tổng thống Zelenskiy nói Ukraine "mệt mỏi" vì những câu hỏi liên quan đến bê bối điều tra luận tội của người đồng cấp Trump. 

/ vietnamnet.vn