Hạ viện Mỹ sắp công bố báo cáo luận tội Trump

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết báo cáo luận tội Trump sẽ được công bố vào đầu tháng tới, sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn.

Các ủy ban tham gia điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump sẽ gửi báo cáo cho Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra luận tội, vào ngày 3/12, khi các nghị sĩ trở lại Washington sau kỳ nghỉ, Schiff hôm qua cho biết.

Trong bức thư gửi các nghị sĩ, Schiff nói rằng báo cáo sẽ liệt kê những lần Nhà Trắng từ chối hợp tác với cuộc điều tra, cho biết việc không hợp tác có thể tạo cơ sở cho một cuộc luận tội riêng với cáo buộc cản trở quốc hội.

"Hàng chục nhân chứng tuân theo lệnh của Tổng thống Trump để thách thức trát triệu tập hợp pháp. Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Quản lý và Ngân sách, Bộ Năng lượng đã không cung cấp tài liệu nào sau khi nhận được trát yêu cầu", Schiff viết. "Trên thực tế, các ủy ban không nhận được tài liệu nào từ bất kỳ cơ quan hành pháp nào".

ha vien my sap cong bo bao cao luan toi trump
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff tại phiên điều trần trong điều tra luận tội Trump ở Washington hôm 21/11. Ảnh: Reuters.

Việc công bố báo cáo là điều kiện tiên quyết để Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu có thể bỏ phiếu về việc luận tội Trump.

Hội đồng tình báo tuần trước kết thúc hai tuần điều trần công khai và nhiều tuần phỏng vấn nhân chứng kín trong cuộc điều tra, tạo tiền đề cho các nghị sĩ soạn thảo báo cáo. Schiff nói cuộc điều tra vẫn tiếp tục, song các nhà điều tra vẫn có thể tổ chức lấy lời khai hoặc điều trần.

Sau khi nhận được báo cáo, Ủy ban Tư pháp có thể tiến hành nhiều thủ tục tố tụng, bao gồm các phiên điều trần. Hội đồng sẽ soạn thảo điều khoản luận tội Trump trước khi bỏ phiếu tại Hạ viện.

Nếu các cáo buộc luận tội được phê chuẩn, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ tổ chức phiên tòa về việc có nên kết án Trump và phế truất ông hay không. Tuy nhiên, có rất ít khả năng đảng Cộng hòa sẽ phế truất Tổng thống, người đang nỗ lực tái tranh cử năm 2020.

Trump phủ nhận những cáo buộc sai phạm và nhiều đồng minh trong đảng Cộng hòa của ông gọi cuộc điều tra là trò lừa bịp, chơi khăm hoặc nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2016.

Cuộc điều tra của Hạ viện tập trung vào cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trong đó Trump yêu cầu người đồng cấp Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden và con trai của ông Hunter Biden. Hunter đã từng làm việc cho một công ty năng lượng của Ukraine.

Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump lạm quyền khi giữ lại 391 triệu USD viện trợ an ninh để gây áp lực lên Ukraine nhằm hạ bệ đối thủ chính trị. Biden, cựu phó tổng thống Mỹ, là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Huyền Lê (Theo Reuters)

ha vien my sap cong bo bao cao luan toi trump Sức nóng luận tội Tổng thống Mỹ gia tăng

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff ngày 22/11 kết luận, Tổng thống Trump làm "tệ hơn nhiều" so với cựu Tổng ...

ha vien my sap cong bo bao cao luan toi trump Lời khai gây sốc của nhân chứng chủ chốt về ông Trump

Đúng như dự đoán, Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland đã có những tiết lộ gây sốc tại phiên điều trần công khai trước ...

ha vien my sap cong bo bao cao luan toi trump Ukraine "mệt mỏi" với cuộc điều tra luận tội Trump

Tổng thống Zelenskiy nói Ukraine "mệt mỏi" vì những câu hỏi liên quan đến bê bối điều tra luận tội của người đồng cấp Trump.

/ vnexpress.net