Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng 886 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử

Theo Sputnik, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật phân bổ gói ngân sách quốc phòng trị giá 886 tỷ USD cho năm 2024, đây cũng là mức cao nhất trong lịch sử.

Ngày 14/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua Dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2024, quy định chính sách hoạt động của Lầu Năm Góc và phân bổ gói ngân sách trị giá 886 tỷ USD, với 219 phiếu thuận và 210 phiếu chống.

Đây là gói ngân sách quốc phòng lớn nhất trong lịch sử Mỹ, tăng khoảng 70 tỷ USD so với năm ngoái. Gói ngân sách này bao gồm các khoản chi cho việc tăng 5,2% lương cho binh sĩ Mỹ, chế tạo 9 tàu chiến mới, các sáng kiến ứng phó năng lực quân sự của Trung Quốc và 300 triệu USD viện trợ quốc phòng cho Ukraine.

Lập trường lưỡng đảng phân hóa rõ rệt do nhiều vấn đề xã hội được đề cập trong dự luật. Phần lớn hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ phản đối NDAA 2024 sau khi phe đa số Cộng hòa vào một ngày trước quyết định bổ sung các điều khoản cản trở chuyển giới và phá thai vào chính sách chi tiêu của Lầu Năm Góc.

Phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35A của không quân Mỹ trong màn trình diễn

Phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35A của không quân Mỹ trong màn trình diễn "voi đi bộ" với sự tham gia của hàng chục máy bay. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Mặc dù các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện ca ngợi dự luật và các sửa đổi của nó là một chiến thắng về mặt lập pháp nhưng lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries cho biết ông sẽ tiếp tục làm việc với các "đồng nghiệp" tại Thượng viện Mỹ để loại bỏ một số phần mà ông xem là bất hợp lý của dự luật này.

 

Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ đã hoàn thành đánh giá dự thảo NDAA vào tháng trước và sẽ sớm đưa dự luật ra thượng viện xem xét thêm trong tháng này. Phiên bản NDAA của Thượng viện Mỹ cũng có gói ngân sách quốc quốc phòng trị giá 886 tỷ USD cho năm tài khóa 2024.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết trong một cuộc họp báo sau khi dự luật được thông qua rằng ông sẽ "tìm cách thống nhất" với Thượng viện Mỹ về dự luật NDAA.

Trong khi đó lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer và lãnh đạo thiểu số Mitch McConnell mong muốn thông qua dự luật này trước kỳ nghỉ tháng 8 của Quốc hội Mỹ.

Cả hai viện của Quốc hội Mỹ thống nhất dự luật NDAA trước khi nó có thể được trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden để phê duyệt lần cuối. Sự khác biệt trong các phiên bản dự luật NDAA giữa Hạ viện và Thượng viện có thể được giải quyết thông qua một loạt các đề xuất qua lại hoặc thông qua một ủy ban bao gồm các thành viên của lưỡng viện.

NDAA là một trong những văn bản lập pháp được quốc hội Mỹ thông qua mỗi năm kể từ thập niên 1960 thể hiện trọng tâm chính sách quốc phòng và phân bổ ngân sách chi tiêu, mua sắm trang thiết bị của Lầu Năm Góc.

Năm ngoái, hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt được thống nhất về NDAA vào đầu tháng 12. Dự luật chính thức được ông Biden ký duyệt vào 23/12/2022, một ngày trước lễ Giáng sinh.

https://vtc.vn/ha-vien-my-thong-qua-ngan-sach-quoc-phong-886-ty-usd-muc-cao-nhat-trong-lich-su-ar805983.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Sputnik) / VTC News