Hà Nội và Bộ GTVT thống nhất sớm đưa dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào hoạt động

​Thống nhất với ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị thành lập Tổ công tác đặc biệt nhằm thúc đẩy dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động.

ha noi va bo gtvt thong nhat som dua du an duong sat cat linh ha dong vao hoat dong

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Chiều nay, 26-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với các Bộ, ngành, Ban Cán sự đảng UBND thành phố về các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô. Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung...

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội, trên địa bàn thành phố có nhiều công trình giao thông trọng điểm do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, cùng đó có các công trình trọng điểm do thành phố Hà Nội đầu tư. Đây đều là các dự án không chỉ có ý nghĩa đối với yêu cầu phát triển hiện tại mà còn là lâu dài đối với Hà Nội.

Hiện tại, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới của thành phố đạt 9,75% (tiêu chuẩn là 20-26%), mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2 (tiêu chuẩn là 4,0- 6,5km/km2), diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1% (tiêu chuẩn là 3-4%), tỷ lệ vận tải hành khách công cộng là 17,03% (tiêu chuẩn là 50-55%),…

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, cùng với các yếu tố liên quan tới tổ chức thi công công trình, quản lý xây dựng, ý thức người tham gia giao thông… khiến cho ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là khó tránh khỏi và sẽ ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp quan trọng.

ha noi va bo gtvt thong nhat som dua du an duong sat cat linh ha dong vao hoat dong

Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, để khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, các bộ, ngành và thành phố Hà Nội đã thống nhất các nhóm giải pháp: tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lý, phát triển vận tải công cộng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Riêng đối với dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng, do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu, tới đây sẽ bàn giao cho thành phố Hà Nội tiếp quản, vận hành và trả nợ các khoản vay đầu tư, xây dựng dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, vướng mắc nhất hiện nay của dự án là vấn đề thanh toán, quyết toán, nhất là việc tuân thủ kết luận liên quan của Kiểm toán Nhà nước đã làm ảnh hưởng đến tiến độ mà tới nay hai bên chưa đạt được thống nhất chung. Diễn biến của dịch Covid-19 cũng sẽ làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội theo kế hoạch đề ra.

Dù vậy, lãnh đạo các bộ, ngành cũng cho biết, dự án này đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước của Trung Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy hiệp thương của các đơn vị liên quan, đảm bảo công bằng, khách quan, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân Thủ đô.

Phát biểu kết luận liên quan đến nội dung dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí và có ý nghĩa quan trọng trong đối ngoại.

Thống nhất với ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm Tổ phó để xây dựng một kế hoạch, phân loại các công việc của Ban quản lý dự án, Tổng thầu, từng Bộ, ngành và Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm nghiệm thu, bàn giao và vận hành có điều kiện, thúc đẩy dự án này sớm đi vào hoạt động.

ha noi va bo gtvt thong nhat som dua du an duong sat cat linh ha dong vao hoat dong Bộ GTVT nói về dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỉ

Liên quan đến việc nghiên cứu, lập quy hoạch và xây dựng tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - ...

ha noi va bo gtvt thong nhat som dua du an duong sat cat linh ha dong vao hoat dong Bộ GTVT: Xây tuyến đường sắt 100.000 tỷ đồng nằm trong chiến lược phát triển đến 2050

Bộ GTVT cho biết, năm 2015, Trung Quốc viện trợ không hoàn lại 10 triệu nhân dân tệ để khảo sát, lập quy hoạch về ...

ha noi va bo gtvt thong nhat som dua du an duong sat cat linh ha dong vao hoat dong Xử nghiêm sai phạm Cát Linh-Hà Đông: Trách nhiệm của Bộ GTVT

Trong dự án này, dù có những phần phân cấp cho địa phương nhưng Bộ GTVT vẫn phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính ...

/ anninhthudo.vn