Hà Nội thống nhất hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Về hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam đoạn qua địa phận TP Hà Nội, các bên thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND TP Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018.

Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP Hà Nội về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Đây là kết quả làm việc liên ngành của TP Hà Nội gồm Sở GTVT, Sở Quy hoạch kiến trúc với Tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra để rà soát các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, về hướng tuyến qua địa phận TP Hà Nội, các bên thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND TP Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018 (phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô và đã được UBND tỉnh Hà Nam thống nhất).

Về vị trí nhà ga, theo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội góp ý trước đây, dự kiến bố trí depot đầu tuyến tại huyện Thường Tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85ha).

Hà Nội thống nhất hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam ảnh 1

Hà Nội thống nhất hướng tuyến và vị trí các ga dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam đoạn qua Hà Nội

Quy rà soát quy hoạch vị trí nhà ga của các loại hình đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị), đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất tư vấn thiết kế thống nhất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.

Liên ngành nhận thấy nội dung đề xuất của đơn vị tư vấn thẩm tra là phù hợp, tuy nhiên cần tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để TP Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan. Thống nhất đề xuất bỏ vị trí depot tại huyện Thường tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6 km) và tích hợp depot này vào tổ hợp ga Ngọc Hồi, để tăng diện tích phát triển đô thị hai bên Vành đai 4.

Hà Nội thống nhất hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam ảnh 2

Phối cảnh tổ hợp ga Ngọc Hồi

 Xem xét vị trí ga dự phòng kết nối sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô

Liên ngành cũng thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP Hà Nội xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay thứ 2 vùng Thủ đô trong tương lai.

Trên cơ sở tổng hợp các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn TP Hà Nội được liên ngành rà soát, Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ KH-ĐT đề nghị giữ nguyên theo phương án đã được UBND TP Hà Nội có ý kiến thống nhất với Bộ GTVT vào năm 2018.

Đối với nội dung đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao (trong đó có có depot của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam) là có thể xem xét chấp thuận. Tuy nhiên đơn vị tư vấn cần rà soát, tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để TP Hà Nội rà soát, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cũng như các quy hoạch có liên quan.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến gửi Bộ KH-ĐT thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP Hà Nội xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

https://www.anninhthudo.vn/ha-noi-thong-nhat-huong-tuyen-vi-tri-nha-ga-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post529964.antd

Hải Dương / anninhthudo.vn