Hà Nội thiếu gần 10.000 giáo viên vẫn không tuyển thêm: Giáo viên lo lắng, chất lượng giáo dục đi về đâu?

Mặc dù thiếu gần 10.000 giáo viên (GV) và nhân viên trong ngành giáo dục, nhưng Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng thi tuyển viên chức ngành này theo chỉ đạo của Ban thường vụ tại Hội nghị Thành ủy Hà Nội diễn ra ngày 15.1, khi thảo luận về dự thảo kế hoạch "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị công lập".

ha noi thieu gan 10000 giao vien van khong tuyen them giao vien lo lang chat luong giao duc di ve dau

Có nhiều cơ sở để lo lắng việc tạm dừng tuyển viên chức sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Ảnh minh họa: HẢI NGUYỄN

Thiếu vẫn không tuyển thêm

Theo rà soát của Sở GDĐT và Sở Nội vụ, hiện tại, Hà Nội đang thiếu hơn 9.800 GV và nhân viên trong ngành giáo dục. Trong đó có hơn 9.100 GV và trên 600 nhân viên. Nếu dừng ngay việc tuyển dụng viên chức trong ngành này để thực hiện tinh giản biên chế theo hướng tự chủ tài chính từng phần, tiến tới tự chủ tài chính toàn phần, nhiều trường sẽ gặp khó khăn.

Nói về chủ trương này, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, Thường trực Thành uỷ có chủ trương tạm dừng thi tuyển viên chức đối với GV. Theo bà Hằng, biên chế đội ngũ GV sẽ phải thực hiện theo chủ trương của Trung ương về tăng cường đổi mới quản lý nhà nước, quản lý tài chính với các đơn vị sự nghiệp, chủ yếu là lĩnh vực y tế và giáo dục; chuyển dần sang hướng phân cấp và tăng quyền cho các đơn vị tự chủ từng phần, tiến tới tự chủ toàn phần.

Với chủ trương này, Giám đốc Sở GDĐT Chử Xuân Dũng bày tỏ lo ngại, nếu dừng ngay việc tuyển viên chức cho ngành này để thực hiện việc tinh giản biên chế theo hướng tự chủ tài chính từng phần, tiến tới tự chủ tài chính toàn phần thì nhiều trường sẽ gặp khó khăn.

“Tôi tha thiết đề nghị thành phố cho phép tuyển dụng để đủ số lượng GV và nhân viên đang thiếu nhằm tránh các đơn vị ký hợp đồng theo đơn vị mình, không đảm bảo chất lượng hoặc ký hợp đồng không công khai có thể sẽ dẫn đến sai phạm. Nếu chúng ta thống nhất không tuyển dụng mới thì thành phố nên có chỉ đạo sâu hơn để Sở GDĐT cùng Sở Nội vụ có chính sách cụ thể để chỉ đạo toàn thành phố về nội dung này nhằm tránh tâm lí, tư tưởng trong nhà trường, trong đội ngũ dẫn đến thiếu sự yên tâm trong công tác”.

Tinh giản người không làm việc hiệu quả

Trước thông tin này, chị Phạm Mai Phương - GV 1 trường THPT tại Cầu Giấy, Hà Nội - cho rằng: “Hiện nay, Hà Nội đang rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng GV, đặc biệt là GV mầm non và tiểu học. Nếu như dừng thi tuyển viên chức sẽ khiến nhiều người đang hợp đồng để “đợi” thi tuyển lo lắng, thậm chí lung lay ý chí vì không biết sẽ đi đâu, về đâu. Bởi tâm lí của mỗi người là phải ổn định mới có thể toàn tâm, toàn ý cho công việc.

Đặc biệt, trước nhu cầu đổi mới giáo dục tổng thể sắp tới, nếu không tuyển dụng thêm những GV được đào tạo liên môn, tích hợp, dạy trải nghiệm theo chương trình mới, thu hút thêm nhiều nhân tài cho ngành giáo dục thì sẽ là 1 thiệt thòi với ngành giáo dục Thủ đô”.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, GS-VS Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT - cho rằng: Hiện nay, tại Hà Nội, đặc biệt là các quận nội thành như Hoàn Kiếm, Ba Đình… có những lớp sĩ số lên tới 50 - 60 em, như vậy là gấp 2-3 lần so với thế giới.

Tại nhiều nước, từ những năm 80 của thế kỉ 20, tức là cách đây khoảng 30 năm, người ta đã rút sĩ số học sinh xuống 20-25 em/lớp và có nơi còn 2 GV/ lớp. So sánh như vậy để thấy, thực tế nước ta cần thiết về số lượng GV như thế nào. Như thế, so với thế giới thì Hà Nội phải cần nhiều hơn con số 10.000 GV còn thiếu đó.

Mặt khác, GV dạy chính thức ở các trường thì cần được tuyển dụng viên chức, đó chính là quyền lợi chính đáng của người lao động.

“Chỉ dạy hợp đồng mãi sẽ không thể ổn định, dễ dẫn đến tâm lí chán nản, không phấn đấu, bồi dưỡng trong công việc. Làm bất cứ việc gì nếu không an tâm thì không thể thành công được” - GS Hạc cho hay.

GS Hạc cũng thẳng thắn đặt vấn đề về thu hút người giỏi vào ngành, bởi GV chính là yếu tố quan trọng trong quyết định sự thành công của giáo dục. Không tiếp tục thi tuyển viên chức nữa thì làm sao có thể thu hút được người giỏi vào sư phạm. Chúng ta không thể vì tinh giản biên chế mà thiếu vẫn không tuyển. Tinh giản biên chế cần được thực hiện đúng nghĩa là tinh giản những người làm việc không hiệu quả.

Cũng liên quan tới vấn đề này, tại Kết luận thanh tra chuyên đề về công tác quản lý nhà nước về GDĐT giai đoạn 2013-2016 do Thanh tra Chính phủ công bố mới đây đã nêu ra bất cập của Hà Nội là thiếu GV ở cấp mầm non và tiểu học. Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND TP.Hà Nội có kế hoạch về tuyển dụng, đảm bảo đủ đội ngũ viên chức giáo dục để khắc phục thiếu GV. Hạn chế việc hợp đồng với số lượng lớn GV để giải quyết nhu cầu trước mắt, ảnh hưởng chất lượng dạy và học.

Ngoài ra, theo báo cáo kết quả rà soát thực trạng điều kiện về đội ngũ GV hiện nay và dự báo nhu cầu khi thực hiện chương trình giáo dục mới của Bộ GDĐT, với một số môn mới đưa vào chương trình sẽ phải tuyển mới hoàn toàn đội ngũ GV giảng dạy.

Như vậy, trước chỉ đạo mới về tạm dừng viên chức ngành giáo dục, dư luận lo ngại về việc, nếu “cố” tinh giản biên chế sẽ dễ dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của Thủ đô.

ha noi thieu gan 10000 giao vien van khong tuyen them giao vien lo lang chat luong giao duc di ve dau 60 học sinh chen chúc trong một lớp, giáo viên quản đã khó, nói gì đến đổi mới

Nhiều nơi do thiếu thốn cơ sở vật chất, 50-60 học sinh phải học trong một lớp. GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, nếu vẫn ...

ha noi thieu gan 10000 giao vien van khong tuyen them giao vien lo lang chat luong giao duc di ve dau Thiếu trầm trọng giáo viên tiểu học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Thông tin trên vừa được đại diện Bộ GDĐT đưa ra tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện ...

/ https://laodong.vn