- Lắp biển báo “đi chậm” trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ từ tháng 12
- Hà Nội sẽ tiếp tục phân làn, điều chỉnh giao thông để giảm ùn tắc
Thời gian qua, nhằm hỗ trợ người tham gia giao thông lựa chọn phương án phù hợp, qua đó góp phần giảm ùn tắc và bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, thành phố Hà Nội đã thí điểm lắp đặt các biển cảnh báo điện tử thông minh. Đến nay, các biển báo điện tử này đang dần phát huy tác dụng.
Cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc là địa điểm đầu tiên được thí điểm.
Cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc là địa điểm đầu tiên được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thí điểm lắp đặt biển cảnh báo từ năm 2022.
Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Lê Hữu Hồng cho biết, cây cầu vượt này trước đây đã nhiều lần bị xe khách, xe tải có chiều cao vượt quá quy định… cố tình di chuyển lên cầu, làm sập khung hạn chế, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông. Từ ngày lắp biển cảnh báo, vi phạm đã giảm nhiều.
Trước đó, cây cầu này từng nhiều lần bị xe khách, xe tải húc đổ khung hạn chế phương tiện.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, biển báo tại đây có khả năng phát hiện, phân loại, nhận diện các loại xe tải, xe quá khổ, xe khách từ xa... Qua đó, hệ thống trực tiếp đưa ra cảnh báo bằng việc phát hình ảnh biển kiểm soát xe lên các biển điện tử, được lắp đặt ngay phía lối lên, xuống ở cả 2 đầu cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong tháng 1-2023, đã có 1.895.000 phương tiện đi qua cầu vượt Thái Hà – Chùa Bộc, trong đó có 21.600 xe tải và xe khách được phát hiện và đưa ra cảnh báo. Tuy nhiên, vẫn có 7.900 phương tiện cố tình vi phạm, giảm 13% so với tháng 12-2022. Dù vẫn còn phương tiện vi phạm, song hậu quả không nghiêm trọng như trước đây.
Không chỉ tại cầu vượt Thái Hà – Chùa Bộc, nhằm giúp các phương tiện lựa chọn hướng di chuyển đúng, hạn chế ùn tắc tại Ngã Tư Sở, lối lên Vành đai 2 trên cao đoạn Trường Chinh - Ngã Tư Sở cũng mới được lắp đặt hệ thống biển báo thông minh từ đầu năm 2023 nhằm kịp thời thông báo cho tài xế về tình hình ùn tắc.
Đường Vành đai 2 trên cao cũng mới được lắp đặt.
Đánh giá cao việc thí điểm này, ông Nguyễn Thành Trung (đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) cho rằng, thông qua bảng điện tử này, người dân dễ dàng lựa chọn hành trình khác thuận lợi hơn khi nhận được cảnh báo phía đầu Ngã Tư Sở khi ùn tắc cục bộ hoặc tiếp tục di chuyển nếu nhận được thông báo là giao thông ổn định.
Thông tin cảnh báo rõ ràng cho người tham gia giao thông.
Dù ghi nhận những hiệu quả bước đầu, song trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Lê Hữu Hồng bày tỏ: “Đến nay, Hà Nội mới chỉ thí điểm lắp tại 2 vị trí. Tuy nhiên, vẫn cần phải tiếp tục thí điểm để có thể đánh giá chính xác về khả năng chịu đựng thời tiết cũng như hoạt động có ổn định hay không trước khi tiến hành nhân rộng. Ban vẫn đang cùng các đơn vị liên quan theo dõi để có phương án báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về mô hình thí điểm này”.