Hà Nội sẽ thu phí vào nội đô với phương tiện nào?

TP.Hà Nội sẽ thu phí vào nội đô đối với ô tô. Riêng xe máy do đến năm 2030 sẽ cấm vào nội đô nên không thuộc đối tượng thu phí.

Trước đó, nhiều báo đài đưa tin, Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của UBND TP.Hà Nội về lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Thông tin trên báo Dân Trí, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, do TP có kế hoạch hạn chế xe máy ở một số khu vực và đến năm 2030 sẽ dừng xe máy từ vành đai 3 trở vào nên sẽ không thu phí đối với xe máy vào nội đô.

Trong khi đó, TP.Hà Nội dự kiến thu phí đối với ô tô vào nội đô. Sẽ phân loại ô tô để thu phí, căn cứ vào mức độ khí thải gây ô nhiễm và phạm vi thu phí ở khu vực nào.

Trên VOV, ông Viện cho rằng, Hà Nội sẽ nghiên cứu cho phù hợp mức thu phí và tiền phí thu được sẽ để hiện thực hóa kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đồng thời đánh giá tác động tổ chức thu phí đến cuộc sống nhân dân Thủ đô và khu vực.

ha noi se thu phi vao noi do voi phuong tien nao
Hà Nội sẽ nghiên cứu cho phù hợp mức thu phí và tiền phí thu được sẽ để hiện thực hóa kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Viện Chiến lược cũng đang nghiên cứu phạm vi thu từ vành đai nào vào để mang tính khả thi nhất, đồng thời bố trí trạm thu phí cho phù hợp với yếu tố giao thông của từng tuyến đường, tạo thuận lợi cho người dân nhất, tránh ùn tắc.

“Triển khai thu phí vào nội đô chắc chắn sẽ hiệu quả, đây cũng là khuyến nghị để người dân lựa chọn phương tiện cho phù hợp, ý thức người dân sẽ được nâng lên,” ông Mười khẳng định.

TS Lương Hoài Nam cho biết, ông ủng hộ quan điểm của Hà Nội. Theo ông Nam, Hà Nội sẽ từng bước thực hiện các giải pháp, cấm dần xe máy, phát triển giao thông công cộng phù hợp với lộ trình, từ đó, giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, đây là cách làm được nhiều nước áp dụng và thành công song để thành công thì Hà Nội cần phải quyết tâm giải quyết vấn đề về công nghệ thông tin, vấn đề đồng bộ giữa hệ thống ngành giao thông với ngành ngân hàng... Tiền thu từ phí chống ùn tắc sẽ được đầu tư ngược lại vào hạ tầng, điều tiết giao thông.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội dự kiến áp dụng công nghệ thu phí tự động để tránh ùn tắc.

Về lộ trình thu phí ô tô vào nội đô, ông Viện cho biết, sau khi hoàn thiện đề án, dự kiến sẽ trình HĐND thành phố năm 2019 thông qua và trình Chính phủ vào cuối năm 2019.

Mộc Miên (Tổng hợp)

ha noi se thu phi vao noi do voi phuong tien nao Xe nào đi vào nội đô Hà Nội sẽ bị thu phí?

Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho biết, về nguyên tắc tất cả các loại xe đi vào khu vực bị thu phí sẽ phải ...

ha noi se thu phi vao noi do voi phuong tien nao Hà Nội được lập đề án thu phí vào nội đô

(Tin tức thời sự) - Để hạn chế nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường, Chính phủ đồng ý cho Hà Nội lập ...

/ Người Đưa Tin