Hà Nội: Phát hiện học sinh F0, chỉ cần xét nghiệm F1

Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh trở lại trường học, trong đó không bắt buộc xét nghiệm cả lớp khi có F0, chỉ xét nghiệm F1.

Quy định trên nêu trong hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh trở lại trường học. Hai Sở đưa ra 3 bước cần thực hiện khi phát hiện học sinh mắc COVID-19 tại lớp học.

Bước 1, giáo viên cần báo ngay hiệu trưởng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của trường hoặc Tổ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để chuyển F0 đến phòng cách ly tạm thời của trường.

Bước 2, nhà trường thông báo cho trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở y tế hỗ trợ xử lý các công tác phòng, chống dịch. Cám bộ y tế trường hợp đánh giá tình trạng sức khỏe F0 để phối hợp chuyển đến cơ sở điều trị (nếu cần) hoặc tư vấn, hướng dẫn cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà theo dõi sức khoẻ.

Bước 3, với lớp có học sinh F0, giáo viên đang dạy lớp cho học sinh ngồi yên tại chỗ; tổ chức điều tra xác định các trường hợp F1 diện hẹp. Sau đó, cho học sinh là F1 di chuyển đến phòng cách ly y tế; tổ chức xét nghiệm nhanh cho các trường hợp F1 của lớp (mẫu đơn hoặc mẫu gộp không quá 3 người). Nếu F1 kết quả xét nghiệm âm tính, thông báo cho cha mẹ đưa về nhà theo dõi sức khoẻ.

Đồng thời, tùy tình hình thực tế, nhà trường có thể cho học sinh tiếp tục học trực tiếp hoặc tạm thời cho lớp học nghỉ (nếu trong buổi học nhiều F0 ở một lớp).

Hai sở cũng quy định rõ, trường hợp được xác định là F1 khi từng tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp dưới da, cơ thể...) với F0; người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0; người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0

Với trẻ mầm non, nếu lớp có một F0, Sở GD&ĐT yêu cầu cho toàn bộ trẻ nghỉ ở nhà tự cách ly, theo dõi tại nơi lưu trú đủ 7 ngày mới được đi học trở lại. Khi đi học trở lại, giáo viên tiếp tục theo dõi sức khoẻ của trẻ thêm 3 ngày.

Hai Sở cũng quy định thời gian cách ly tại nhà với F1 tiêm đủ 2 liều vaccine là 5 ngày và 7 ngày đối với học sinh F1 mới tiêm 1 liều vaccine. Học sinh có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 5 được đi học trực tiếp trở lại. Theo dõi thêm sức khoẻ học sinh trong 5 ngày tiếp theo.

Hướng dẫn yêu cầu khi lớp phát hiện F0, báo ngay hiệu trưởng/Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch C0VID-19 của nhà trường và chuyển F0 đến phòng cách ly tạm thời của trường. Sau đó, thông báo cho trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ phân công để phối hợp hỗ trợ trường học xử lý trong công tác phòng, chống dịch. Trường học đánh giá tình trạng sức khỏe F0 để phối hợp chuyển đến cơ sở điều trị hoặc tư vấn, hướng dẫn cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà theo dõi sức khoẻ.

PV (th)

Trường học bắt học sinh quét mặt nhận dạng, phụ huynh bất bình Trường học bắt học sinh quét mặt nhận dạng, phụ huynh bất bình
TP.HCM bỏ quy định học sinh F1 phải có chứng nhận âm tính để đi học lại TP.HCM bỏ quy định học sinh F1 phải có chứng nhận âm tính để đi học lại
Đề xuất giải pháp giúp học sinh không gián đoạn việc học tập khi bị F0 Đề xuất giải pháp giúp học sinh không gián đoạn việc học tập khi bị F0

/ Nghề nghiệp và cuộc sống