Hà Nội nêu kiến nghị mở lại chuyến bay thương mại và vận tải hành khách đường sắt

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong nêu 2 kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng trong cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Sáng 25/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì giao ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Điểm cầu TP Hà Nội có ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành uỷ; ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành uỷ; ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo một số sở, ngành.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong nêu 2 kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng.

Thứ nhất, tuy kiểm soát cơ bản tình hình dịch bệnh nhưng Hà Nội xác định nguy cơ vẫn cao, đó là vẫn còn F0 cộng đồng, người về từ vùng dịch có ca nhiễm, tâm lý lơ là chủ quan sớm tự mãn với kết quả bước đầu đạt được trong phòng chống dịch. Việc người dân đổ ra đường tối trung thu là bài học rất sâu sắc và thành phố cũng đã rút kinh nghiệm. Vì thế đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT cân nhắc việc triển khai chuyến bay thương mại và vận tải hành khách đường sắt đến Hà Nội.

Thứ hai, theo thời gian cuối tháng 10 sẽ tiêm trả mũi 2, vì vậy Hà Nội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các ngành quan tâm bố trí vaccine để đảm bảo đủ tiêm trả mũi 2 cho người dân.

Trước đó, sau 3 ngày lấy ý kiến các đơn vị, Bộ GTVT đã sửa đổi, cập nhật bản dự thảo kế hoạch vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng dịch Covid-19. Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến vào dự thảo này để sớm ban hành.

Tại bản cập nhật này, Bộ GTVT đã bỏ đề xuất yêu cầu hành khách phải đáp ứng điều kiện tiêm đủ vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, hành khách trên phương tiện vận tải đi, đến địa phương áp dụng Chỉ thị số 15, 19 chỉ phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Vấn đề đặt ra là đến nay Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn đi lại cho người tham gia giao thông trong giai đoạn bình thường mới, cũng như chưa có ý kiến về dự thảo kế hoạch của Bộ GTVT. "Bộ Y tế cần sớm có ý kiến", đại diện Bộ GTVT chia sẻ.

Trong dự thảo kế hoạch, Bộ GTVT cũng khẳng định sẽ không tổ chức hoạt động vận tải hành khách cho người dân ở địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16, trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép.

Tuy nhiên, các sân bay, ga đường sắt tại địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được tiếp nhận hành khách để đi/đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

Đại diện Bộ GTVT cho biết phương án này dựa trên thực tế là một nhà ga, sân bay không chỉ phục vụ người dân trong một tỉnh, mà còn phục vụ các tỉnh lân cận. Trường hợp Hà Nội đang giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân Thủ đô sẽ không được đến sân bay Nội Bài nhưng người dân các tỉnh xung quanh vẫn được đến Nội Bài để di chuyển.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/ha-noi-kien-nghi-mo-lai-chuyen-bay-thuong-mai-va-van-tai-hanh-khach-duong-sat/

Sáng 25/9: Hà Nội có 4 ca Covid-19 đều đã cách ly Sáng 25/9: Hà Nội có 4 ca Covid-19 đều đã cách ly
Hà Nội ghi nhận 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới Hà Nội ghi nhận 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới
Hà Nội: Ca F0 tử vong trong tư thế treo cổ ở phố Trần Nhân Tông Hà Nội: Ca F0 tử vong trong tư thế treo cổ ở phố Trần Nhân Tông
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống