Hà Nội FC: Quên Quang Hải đi, Văn Quyết mới là 'không thể thay thế'

Khi Hà Nội FC không còn Quang Hải, vai trò thủ lĩnh của đội trưởng Văn Quyết càng trở nên nổi bật.

Hà Nội FC mất tới gần 60 phút mới tạo ra được cơ hội rõ nét đầu tiên với pha dứt điểm trúng đích. Nguyễn Văn Quyết nhẹ nhàng xé lưới Hoàng Anh Gia Lai với cú chạm chân đúng lúc đúng chỗ, mở ra chiến thắng cho đội chủ nhà trong trận cầu đinh trên sân Hàng Đẫy.

Khoảnh khắc đó tóm gọn màn trình diễn của đội bóng Thủ đô trong nửa đầu mùa giải đầy khó khăn. Hà Nội FC "vô địch lượt đi" V-League 2022 với dấu ấn in đậm của người đội trưởng. 

6
Văn Quyết là thủ lĩnh của Hà Nội FC.

Không thể thay thế

Hà Nội FC mùa giải này có lẽ là phiên bản mong manh nhất của đội bóng Thủ đô trong nhiều năm qua. Họ thay huấn luyện viên trưởng trước ngày khai mạc, chia tay ngôi sao đương đại của bóng đá Việt Nam - Nguyễn Quang Hải - và chỉ sử dụng được một ngoại binh suốt phần lớn giai đoạn lượt đi.

Hà Nội FC sẽ thế nào khi không còn Quang Hải? Đội bóng Thủ đô trả lời bằng vị trí đứng đầu V-League với khoảng cách 6 điểm so với đội xếp sau. Hà Nội FC đánh bại cả 3 đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Cách mà đoàn quân do HLV Chun Jae-ho dẫn dắt ứng phó với hoàn cảnh đầy thách thức cho thấy rằng cầu thủ nào mới đích thực là nhân tố "không thể thay thế" ở đội bóng này. 

Nói Văn Quyết kéo Hà Nội FC lên đỉnh cũng chẳng phải thổi phồng, dù rằng anh chỉ đóng góp trực tiếp vào 5 bàn thắng (3 bàn, 2 kiến tạo) sau 10 lần ra sân. Sức ảnh hưởng của Văn Quyết ở đội bóng Thủ đô lớn hơn nhiều so với những con số thống kê cơ bản. 

7
Văn Quyết luôn đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Hà Nội FC.

"Tôi ổn định 10 năm nay, chứ không mỗi mùa giải này", Văn Quyết nói như vậy trong buổi họp báo trước trận gặp HAGL. Quả thực là trong suốt một thập kỷ qua, chỉ có 2 mùa giải anh không nằm trong top 5 cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất V-League. 

Vẫn có không ít người chê Văn Quyết, nhưng có lẽ anh không cần phải chứng minh năng lực để phản bác những lời chê bai. Văn Quyết hiện tại 31 tuổi, chưa chắc hay bằng vài năm trước. Nhưng, điều quan trọng là Hà Nội FC bây giờ cần cái hay của Văn Quyết hơn lúc nào hết và chính trong hoàn cảnh như vậy, anh trở nên nổi bật. 

Lãnh đạo Hà Nội FC không muốn dùng từ ngôi sao, hay "không thể thay thế" cho bất kỳ ai. Họ đề cao sức mạnh tập thể. Dẫu vậy, ở thời điểm này, khi tập thể của đội bóng Thủ đô đang trong giai đoạn tái định hình, họ cần một cá nhân làm đầu tàu. 

Tấm băng đội trưởng, chiếc áo số 10 và cái tên Văn Quyết, cả ba đều có chung một ý nghĩa đối với Hà Nội FC: Thủ lĩnh!

“Văn Quyết chơi hay từ đầu mùa giải, chứ không chỉ những trận gần đây. Hà Nội FC cần người đội trưởng như vậy để vượt qua những đối thủ khó", ông Hoàng Văn Phúc, Giám đốc kỹ thuật Hà Nội FC, nói về thủ lĩnh của đội nhà.

Giá trị của biểu tượng

"Tôi nói riêng với bầu Hiển rằng khi đưa lứa cầu thủ của trung tâm Viettel về T&T Hà Nội, phải chú ý đến Văn Quyết", HLV Triệu Quang Hà kể lại trong cuộc phỏng vấn với VTC News cách đây 4 năm. Cựu cầu thủ Thể Công chính là người dẫn dắt T&T Hà Nội (tiền thân của Hà Nội FC) thăng hạng V-League.

Thời điểm đó, đội Hà Nội chưa có đủ thời gian để xây dựng lực lượng trẻ. Tuy nhiên, HLV Triệu Quang Hà vẫn phải tính đường dài cho đội bóng. Một điều may mắn cho vị HLV này là trung tâm bóng đá Viettel chuyển giao một lứa cầu thủ trẻ - có thể coi là lứa Thể Công cuối cùng - cho đội Hà Nội.

"Tôi nhắm được 2-3 cầu thủ nổi bật, nhưng quan trọng nhất là Văn Quyết. Tôi rất hiểu Văn Quyết ở U19 Việt Nam và thấy cậu ấy có tương lai rất sáng. Thứ nhất, Văn Quyết có bản lĩnh, tố chất của một người đội trưởng. Tố chất quan trọng nhất của Văn Quyết là hội tụ được những cầu thủ xung quanh", HLV Triệu Quang Hà nói.

8
Khả năng hội tụ các cầu thủ xung quanh là yếu tố quan trọng tạo nên chất thủ lĩnh ở Văn Quyết.

Nhà cầm quân này đã tính rằng Văn Quyết sẽ là viên gạch quan trọng tạo nên lối chơi mang bản sắc riêng của đội nhà. HLV Triệu Quang Hà không kịp dùng Văn Quyết vì ông không trụ lại được đội bóng Thủ đô hết mùa giải đầu tiên ở V-League. Dù vậy, khoảng thời gian hơn một thập kỷ sau đó chứng minh rằng niềm tin và dự đoán của HLV Triệu Quang Hà về cậu học trò không sai.

Giờ đây, khi trở thành một biểu tượng của Hà Nội FC, Văn Quyết cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tôi luyện những lứa đàn em tiếp bước chính mình. Tố chất quan trọng nhất của Văn Quyết - theo lời HLV Triệu Quang Hà - là hội tụ những cầu thủ xung quanh. Hay nói cách khác, anh biết cách buộc các đồng đội phải nhìn vào mình.

"Tôi may mắn được ở cùng phòng với anh Quyết, một người mà về sự chuyên nghiệp chắc chắn là số một. Anh Quyết nói ít, nhưng khi nói thì sẽ chất", cựu cầu thủ Hà Nội FC Nguyễn Xuân Nam, người đang khoác áo Bình Định, chia sẻ.

Đội trưởng đội tuyển Việt Nam Đỗ Hùng Dũng khi kể về quá trình rèn thói quen ăn tập của bản thân cũng nhắc đến những bài học từ đàn anh Văn Quyết. Đó là những câu chuyện từ tư duy bóng đá cho đến tác phong sinh hoạt, tập luyện.

9

Trong cuộc phỏng vấn với VTC News tháng 4/2022, Giám đốc điều hành của Hà Nội FC Nguyễn Quốc Tuấn nhắc đến 2 yếu tố quan trọng trong "công thức" tạo nên một ngôi sao của đội bóng Thủ đô. Thứ nhất là chất lượng đào tạo cầu thủ trẻ, và thứ hai là sự dìu dắt của các đàn anh.

Yếu tố thứ hai được tạo nên bởi những người như Văn Quyết - một biểu tượng của đội bóng với cái uy đủ để đồng đội tin tưởng trông vào.