Hà Nội dự kiến khai trương thẻ vé liên thông vào ngày 2-9

Dự kiến, ngày 2-9-2025, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé liên thông bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Thông tin trên được Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Việt Hải chia sẻ sáng 20-5, trong tọa đàm với chủ đề “Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại”, do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.

toan-canh.jpg
Các đại biểu tham gia Tọa đàm sáng 20-5. Ảnh: Dương Tuấn

Báo cáo đề dẫn và các phát biểu tại tọa đàm cho thấy, những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy và chuyển đổi hướng tới hệ thống giao thông thông minh, đặc biệt là lĩnh vực giao thông công cộng.

Một trong những bước đi quan trọng là triển khai hệ thống thẻ vé tự động cho giao thông công cộng, đặc biệt là tuyến metro số 01 Bến Thành - Suối Tiên tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên người dân có thể sử dụng các phương tiện thẻ vé khác nhau như thẻ vé tháng, thẻ ngân hàng, tài khoản ví điện tử để sử dụng dịch vụ metro tự động mà không cần thu soát vé thủ công. Qua đó, giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các quầy vé, cửa soát vé và tạo ra trải nghiệm thuận tiện hơn cho hành khách.

Không chỉ dừng lại ở hệ thống metro, các dự án giao thông công cộng như xe buýt, bãi đỗ xe cũng đang tiến hành triển khai thí điểm hệ thống thẻ vé tự động với nhiều công nghệ mới. Mặc dù vậy, hoạt động này vẫn chưa được nhân rộng để tạo thuận lợi cho người dân, hành khách cũng như các đơn vị vận hành.

do-viet-hai.png
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Việt Hải phát biểu. Ảnh: Dương Tuấn

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, hiện nay, Hà Nội về cơ bản đã xây dựng xong các chính sách để phát triển hệ thống thẻ vé thông minh. Hệ thống này không chỉ dừng lại ở giao thông vận tải hành khách công cộng, mà còn hướng tới kết nối với các loại hình giao dịch khác trong tương lai.

Theo ông Đỗ Việt Hải, dự kiến ngày 2-9-2025, đơn vị sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé liên thông bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Thành phố cũng đã ban hành Quyết định số 6936/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là những cơ sở, nền tảng quan trọng để đơn vị xây dựng và triển khai hệ thống thẻ vé liên thông.

Ông Đỗ Việt Hải cho rằng, để xây dựng được hệ thống thẻ vé liên thông này, ngoài các khung kỹ thuật, các đề án về phát triển giao thông đô thị thông minh, cần xây dựng một chính sách vé cụ thể cho từng loại hình vé, từng loại hình dịch vụ và bảo đảm tính mở, tính kết nối không chỉ với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách, mà còn với các loại hình dịch vụ khác. Sở Xây dựng hy vọng rằng, thời gian tới, hệ thống thẻ vé liên thông này sẽ được kết nối trên toàn quốc.

“Đối với chính sách vé, ngoài các nội dung mà chúng tôi tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá, lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, chúng tôi còn áp dụng mô hình đã được triển khai rất hiệu quả và hữu ích ở các thành phố lớn tại châu Á, với mục tiêu cuối cùng là khuyến khích người dân sử dụng vận tải công cộng”, ông Đỗ Việt Hải nhấn mạnh.

nhat-ban.jpg
Ông Fukuda Chihiro, Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam (bên phải) và ông Satoru Horiuchi, Tổng Giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam. Ảnh: Dương Tuấn

Từ góc độ quốc tế, Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam Fukuda Chihiro chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai Hệ thống thu tiền vé tự động (AFC). Cụ thể, AFC có 3 điểm nổi bật gồm: Tính hiệu quả và minh bạch trong vận hành; tính thuận tiện cho người sử dụng tăng lên; cải thiện chính sách về giao thông và kế hoạch vận hành.

Hiện nay, Việt Nam đã xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị và có kế hoạch tăng số tuyến trong thời gian tới. “Chúng tôi cho rằng, việc áp dụng hệ thống AFC là hết sức cần thiết để giao thông công cộng phát huy hiệu quả và có tính bền vững hơn”, ông Fukuda Chihiro nói.

https://hanoimoi.vn/ha-noi-du-kien-khai-truong-the-ve-lien-thong-vao-ngay-2-9-702893.html

Đình Hiệp / Hà Nội Mới