Hà Nội có thể biến mùa hạ thành đông: Kéo dài đến khi nào?

Giữa tháng 5, Hà Nội bất ngờ trải qua những ngày khí hậu mát mẻ, dịu nhẹ, thời tiết như chớm đông. Hiện tượng thú vị này sẽ còn kéo dài đến hết tuần.

Sáng sớm hôm nay (9/5), thời tiết Hà Nội có sự thay đổi rõ rệt khi trời âm u, nhiệt độ giảm và se lạnh bất thường khi nền nhiệt cao nhất chỉ ở khoảng 28 độ, khiến người dân ra đường không khỏi bất ngờ.

Để đối phó với gió lạnh như tiết trời mùa đông ngay giữa mùa hè, người dân di chuyển trên đường đã phải mặc áo phao, áo gió hoặc mang thêm khăn len.

Cụ thể, trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ đã gây ra một đợt mưa rào và dông diện rộng cho toàn bộ Bắc Bộ (trong đó có Thủ đô Hà Nội) và khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế). Do trời nhiều mây, có mưa ngắt quãng trong ngày, tập trung vào chiều tối và đêm, ban ngày âm u không nắng nên nhiệt độ cao nhất trong ngày không cao, phổ biến 24-28 độ, thời tiết mát mẻ.

ha noi co the bien mua ha thanh dong keo dai den khi nao
Nền nhiệt "thuộc về mùa đông" của Hà Nội giữa ngày hè.

Chỉ mới vài ngày trước thôi, người dân Hà Nội vẫn còn đang trong không khí ngột ngạt và nóng bức thì quay ngoắt 180 độ, 3 ngày hôm nay nhiệt độ giảm xuống đột ngột, trời mưa lâm thâm và ai trót mặc quần áo mỏng ra đường thì đều “choáng váng” khi đón nhận những cơn lạnh ùa về.

Người Hà Nội không khỏi ngạc nhiên trước một Hà Nội đang độ vào hè tháng 5 mà thời tiết không khác gì chớm thu tháng 10, đang từ 30 đến gần 40 độ, nhiệt độ Hà Nội ngày hôm nay đã hạ hẳn xuống chỉ còn chưa đến 30 độ.

Lý giải về hiện tượng này, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: "Đây là hiện tượng thời tiết thường gặp trong thời kỳ chuyển mùa sang mùa hè khi ở phía Bắc vẫn còn những đợt tăng áp với bản chất các khối không khí mát hơn từ lục địa phía Bắc xâm nhập xuống khối khí nóng ẩm ở nước ta và thường gây mưa dông kèm các hiện tượng dông, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Những thời kỳ như này có thể kéo dài hay ngắn tùy từng năm. Trong năm 2019, thời kỳ rãnh thấp qua Bắc Bộ tồn tại trong những ngày qua thuộc giai đoạn kéo dài hơn so với những năm khác".

Theo đó, thời tiết mát mẻ hiếm hoi trong những ngày giữa tháng 5 ở miền Bắc là do rãnh áp thấp có trục ở khoảng 15-18 độ vĩ Bắc.

Theo những thông tin nhận định mới nhất, hiện nay rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Trung Bộ, ở các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội bị chi phối bởi hệ thống khối khí mát hơn từ phía Bắc nên từ nay đến ngày 11/5, thời tiết vẫn tương đối mát mẻ. Trong tuần sau, khối khí này suy yếu, mưa giảm và nhiệt độ sẽ tăng nhanh lên ngưỡng 31-34 độ, trời sẽ oi nóng hơn.

Theo Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 5, nhận định chung thời tiết sẽ có những đợt nắng nóng ở Bắc Bộ, tuy nhiên mức độ nắng nóng không quá gay gắt, đan xen vào đó là các đợt rãnh thấp ảnh hưởng đến Bắc Bộ khiến cho khu vực này có mưa dông, trời mát hơn và kéo dài mỗi đợt như vậy trong khoảng 1-2 ngày.

ha noi co the bien mua ha thanh dong keo dai den khi nao 5 quán cà phê hoài cổ như lạc về quá khứ giữa lòng Hà Nội

Giữa cái tấp nập ồn ào của Hà Nội, bạn vẫn có thể tìm thấy những góc nhỏ bình yên bên trong các quán cà ...

/ Người Đưa Tin