Hà Nội cho phép phân lô, tách thửa, đất nền ven đô có giao dịch trở lại

Gần đây, nhiều lô đất nền khu vực ven Hà Nội bắt đầu có giao dịch nhờ được “cởi trói” phân lô, tách thửa.

Mới đây, ngày 26/4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội ban hành văn bản số 2869 về việc bãi bỏ văn bản 1685. Theo đó, cơ quan này đề nghị UBND các quận huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chỉnh tách thửa đất, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định.

Ngay sau khi được "cởi trói", nhiều lô đất phân lô giá rẻ ở vùng ven Hà Nội đã bắt đầu có giao dịch trở lại và thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, một môi giới nhà đất khu vực Lương Sơn (Hòa Bình) cho biết, 2 tuần trở lại đây, nhiều người mua bắt đầu quan tâm đến đất nền phân lô ở ven đô.

Những lô đất tầm 100m2, giá khoảng 8 - 10 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 800 - 1 tỷ đồng đang là sản phẩm được nhiều người tìm mua nhất”, anh Tuấn Anh nói.

Hà Nội cho phép phân lô, tách thửa, đất nền ven đô có giao dịch trở lại - 1

Sau khi được cởi trói, đất phân lô, tách thửa tại nhiều nơi rục rịch có giao dịch. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, những lô đất tại khu vực có hạ tầng, cảnh quan tốt, giá mềm cũng hút nhiều nhà đầu tư.

Đơn cử, 1 lô đất gần 300m2 (trong đó có khoảng 100m2 đất thổ cư) tại khu Beverly Hill (xã Cư Yên, Huyện Lương Sơn, Hòa Bình) vừa được khách chốt cuối tuần qua với giá gần 4 tỷ đồng (bao gồm cả tiền xây nhà).

Cũng theo anh Tuấn Anh, chỉ trong 2 tuần nay, anh đã chốt được 5 - 6 lô đất. Lượng khách quan tâm và đi xem đất tăng vọt. Ngày cuối tuần và nghỉ lễ vừa qua, có ngày anh dẫn 3 - 4 nhóm khách đi xem đất.

Lý giải sự sôi động trở lại của phân khúc đất nền phân lô, anh Tuấn Anh cho biết, có hai nguyên nhân chính khiến phân khúc này thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. 

Thứ nhất là việc mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã yêu cầu các địa phương tiếp nhận, giải quyết thủ tục tách, hợp thửa theo quy định.

Thứ hai, các lô đất nền này có giá khá mềm, chỉ trên dưới 1 tỷ đồng nên không chỉ người ở thực, những nhà đầu tư có chút tiền tiết kiệm nhàn rỗi cũng muốn mua để chờ thị trường ấm lại sẽ bán kiếm lời.

Tương tự, chị Nguyễn Thanh Tâm - một môi giới nhà đất lâu năm cũng cho hay, 1 tuần trở lại đây, 2 lô đất nền tại Sơn Tây (Hà Nội) khách gửi bán từ cuối năm 2022 bắt đầu nhận được nhiều sự quan tâm, hỏi han. Hiện 1 lô góc đã có người cọc, lô còn lại cũng đang có vài khách “nét” muốn chốt nhưng chủ nhà vẫn chưa ưng về giá.

Chị Tâm cho hay, thực tế, 2 lô đất này sở hữu vị trí đẹp, khi ngõ trước mặt rộng hơn 4 mét, lô đất vuông vắn, nhưng do diện tích lớn, Hà Nội siết quy định phân lô, tách thửa, không chia tách được, nên người ở thực thì không đủ tiền để mua, còn nhà đầu tư thì cũng biết rõ nếu không tách được sẽ mắc kẹt, nên cũng không ai vào. 

Khi quy định phân lô, tách thửa được cởi trói, lô đất được chia tách thành 2 lô, nên việc bán dễ dàng hơn”, chị Tâm chia sẻ. 

Ông Đào Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư phát triển nhà vườn TAT cho biết, việc siết phân lô, tách thửa từ đầu năm 2022 đã làm ảnh hưởng đến tiến độ ra sổ đỏ cho khách hàng. Dự án của công ty ông thông thường sẽ ra sổ đỏ cho khách hàng ngay sau khi ký hợp đồng mua bán. Nhưng từ năm ngoái đến nay việc ra sổ đỏ khó khăn do quy định tạm dừng phân lô, tách thửa. 

Quy định cởi trói cho phân lô, tách thửa của Hà Nội vừa qua sẽ giúp thị trường bất động sản có thanh khoản. Những dự án đầy đủ pháp lý sẽ thực hiện được đúng cam kết về sổ đỏ với khách hàng”, ông Đào Anh Tuấn chia sẻ.

Ông Đỗ Quý Duy, người sáng lập Câu lạc bộ Nhà đầu tư bất động sản NAC cũng cho biết, việc cho phép tách thửa trở lại sẽ giúp các khu vực trước đó rầm rộ phân lô tách thửa phục hồi một phần thanh khoản. Tuy nhiên, để “nóng sốt” trong giai đoạn hiện nay là điều khó.

Dù được tách thửa trở lại nhưng hiện nay mức giá phải hợp lý người mua mới sẵn sàng xuống tiền. Theo tôi sẽ chỉ giúp thanh khoản cao hơn so với 6 tháng trước nhưng mức giá phải điều chỉnh”, ông Duy nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ BĐS Hà Nội – cũng cho rằng, dù được tách thửa trở lại nhưng hiện nay mức giá phải hợp lý, người mua mới sẵn sàng xuống tiền. Theo ông Điệp, việc này sẽ chỉ giúp thanh khoản cao hơn so với 6 tháng trước nhưng mức giá phải điều chỉnh.

Mới đây, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, đề nghị kiểm tra, xử lý Công văn số 1685 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về việc đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trong thực hiện thủ tục tách thửa đất, hợp thửa .

Theo Bộ Tư pháp, tách thửa là quyền của người sử dụng đất khi áp dụng đầy đủ các điều kiện và được thực hiện theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Do đó, yêu cầu trên của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội không đảm bảo cơ sở pháp lý về nội dung và không thuộc thẩm quyền. Đồng thời, có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Chính vì vậy, ngày 26/4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội ban hành văn bản số 2869 về việc bãi bỏ văn bản 1685. Theo đó, cơ quan này đề nghị UBND các quận huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chỉnh tách thửa đất, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định.

https://vtc.vn/ha-noi-cho-phep-phan-lo-tach-thua-dat-nen-ven-do-co-giao-dich-tro-lai-ar771402.html

Ngọc Vy / VTC News