"Hà Nội cần lấy trục sông Hồng là trung tâm phát triển"

Khi điều chỉnh quy hoạch thủ đô, thành phố cần lấy trục sông Hồng để phát triển cân đối, theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Chiều 28/3, phát biểu tại cuộc làm việc của Thủ tướng với TP Hà Nội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng tình với kiến nghị của thành phố liên quan đến điều chỉnh quy hoạch tổng thể đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Theo ông, Hà Nội cần cấu trúc lại, lấy sông Hồng là trục xanh để phát triển cân đối hai bên bờ sông; đưa phía bắc sông Hồng thành đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng để trở thành động lực phát triển.

"Hà Nội cần phát triển phía bắc sông Hồng thành đô thị hiện đại, tạo ra trung tâm tài chính như Phố Đông của Thượng Hải", Phó thủ tướng nói và đề nghị việc điều chỉnh quy hoạch phải gắn với vùng thủ đô để phát triển đô thị vệ tinh.

3418 trinhdinhdung jpeg 4941 1616976076

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: VGP

Nhận định Hà Nội đang tiến tới siêu đô thị, Phó thủ tướng đề nghị chính quyền thủ đô thực hiện 4 vấn đề là tập trung đầu tư hạ tầng; phát triển các khu đô thị mới để vừa tạo động lực vừa giãn dân; phát triển nhà ở xã hội và tập trung cải tạo chung cư cũ.

Về nguồn vốn, Hà Nội cần xây dựng kế hoạch trung hạn, dài hạn và Trung ương sẵn sàng hỗ trợ cho thành phố các nguồn vốn để phát triển.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, thành phố đã hoàn thành dự thảo quy hoạch phân khu đô thị hai bên sông Hồng, và đang chờ ý kiến các Bộ, ngành liên quan. Ông Huệ đề nghị Chính phủ quan tâm để trong tháng 6/2021 có thể ban hành quy hoạch này.

Ngoài ra, thành phố sẽ sớm trình Thủ tướng dự thảo liên quan điều chỉnh quy hoạch thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

3414 so ng ho ng 4639 1616948245

Sông Hồng đoạn chảy qua bãi Hoàng Mai - Thanh Trì. Ảnh: Ngọc Thành.

Đầu tháng 3, Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thống nhất trình các Bộ, ngành liên quan đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000. Đồ án được nghiên cứu trên không gian đoạn sông Hồng dài khoảng 40 km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, bao phủ diện tích 11.000 ha; thuộc 55 phường, xã và 13 quận, huyện; dân số tính toán theo quy hoạch từ 280.000 đến 320.000.

Lãnh đạo thành phố cho hay, đồ án quy hoạch lần này đạt được kết quả ban đầu tốt, do đã thay đổi cách tiếp cận, lấy phòng, chống lũ và chỉnh trị sông Hồng là mục tiêu hàng đầu. Đồ án định hướng đô thị sông Hồng là trục vành đai xanh, cảnh quan đô thị, nhấn mạnh văn hóa đặc sắc của sông Hồng, tạo không gian hài hòa để phát triển cho cả hai bên dòng sông.

Võ Hải

Hiện trạng và quy hoạch 8 bãi sông Hồng Hiện trạng và quy hoạch 8 bãi sông Hồng
"Hình hài" quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng
"Hà Nội sẽ không dồn công trình vào hai bờ sông Hồng"

/ vnexpress.net