Hà Lan cam kết hỗ trợ 6 tỷ USD cho Ukraine đến năm 2025

Hà Lan chính thức thông qua gói hỗ trợ quân sự bổ sung dành cho Ukraina, gồm 1,4 tỷ USD cho năm 2024 và 4,2 tỷ USD cho năm 2025.

Hà Lan là một trong những nhà tài trợ quân sự hàng đầu cho Ukraine kể từ khi xảy ra cuộc xung đột quân sự với Nga hồi tháng 2/2022.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, ông đã thảo luận về khoản viện trợ mới trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và hứa sẽ nỗ lực đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí, đạn dược cho Ukraine.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. (Ảnh: Reuters)

“Cảm ơn Thủ tướng Mark Rutte, cảm ơn người dân Hà Lan. Đây là sự ủng hộ lớn đối với Ukraine”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài đăng trên Telegram sau cuộc điện đàm với ông Rutte.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Hà Lan cũng đã ký thỏa thuận an ninh với Ukraine, cam kết góp 150 triệu euro vào sáng kiến mua 800.000 quả đạn pháo viện trợ cho Kiev.

 

Thông tin thêm, Tổng thống Zelensky cho biết thỏa thuận an ninh với Hà Lan cũng sẽ bao gồm việc Hà Lan viện trợ quân sự cho Ukraine 2,2 tỷ USD trong năm nay, cùng nhiều hỗ trợ về quốc phòng trong 10 năm tới.

Ukraine đang gặp nhiều khó khăn trên chiến trường, một phần do thiếu hụt vũ khí và đạn dược. Tổng thống Zelensky thừa nhận quân đội Ukraine phải rút quân khỏi thành phố chiến lược Avdiivka ở tỉnh Donetsk hồi giữa tháng 2 do không có đủ khí tài, đặc biệt là pháo và các loại vũ khí tầm xa.

Liên minh châu Âu (EU) tháng 3 năm ngoái cam kết sẽ viện trợ cho Ukraine một triệu viên đạn pháo 155mm sau 12 tháng, song dự kiến chỉ có thể đáp ứng một nửa con số đó.

Gói viện trợ quân sự tiếp theo của Mỹ, quốc gia hậu thuẫn Ukraine mạnh mẽ nhất từ đầu xung đột, cũng đang mắc kẹt tại quốc hội do vấp phải phản đối của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết nước này sẽ tặng những máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên cho Ukraine vào mùa hè.

https://vtcnews.vn/ha-lan-cam-ket-ho-tro-6-ty-usd-cho-ukraine-den-nam-2025-ar864685.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News