Google bị phạt 1,7 tỷ USD vì cạnh tranh không lành mạnh

Đây là án phạt tiền thứ ba của Liên minh châu Âu dành cho Google vì các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. 

Theo CNN, án phạt được đưa ra hôm qua (20/3), yêu cầu Google trả 1,5 tỷ euro (tương đương 1,7 tỷ USD) vì lợi dụng quyền lực để cạnh tranh không lành mạnh.

Ủy viên Margrethe Vestager của Liên minh châu Âu (EU) nói Google đã "củng cố sự thống trị của mình" và "bảo vệ bản thân khỏi áp lực cạnh tranh" bằng cách áp đặt các điều khoản hạn chế trong hợp đồng AdSense đối với những trang web khác.

AdSense là một sản phẩm của Google, hoạt động như một đơn vị trung gian giữa các nhà quảng cáo và chủ sở hữu trang web muốn kiếm lợi nhuận từ không gian xung quanh các trang kết quả tìm kiếm của họ.

Bà Vestager nói hành vi sai trái này đã kéo dài trong suốt 10 năm. Thời hạn này được phản ánh trong số tiền phạt khổng lồ Google phải chịu. Để so sánh, lợi nhuận của Google là gần 31 tỷ USD trong năm 2018. Ủy ban cho biết Google đã ngừng hành vi bất hợp pháp sau khi cơ quan quản lý gửi cho họ tuyên bố phản đối vào tháng 7/2016.

google bi phat 17 ty usd vi canh tranh khong lanh manh

Ủy viên Margrethe Vestager của Liên minh châu Âu (EU). Ảnh CNN

Các nhà quản lý của EU đã thể hiện thái độ cứng rắn cũng như áp dụng các biện pháp mạnh mẽ với các công ty công nghệ lớn, đặc biệt trong vấn đề cạnh tranh, bảo vệ dữ liệu và thuế.

Đây là lần thứ ba Google phải nhận hình phạt với số tiền lên tới con số hàng tỷ USD. Tháng 7/2018, EU đã yêu cầu công ty trả 4,34 tỷ euro (khoảng 4,9 tỷ USD) vì đã đẩy các ứng dụng của mình lên smartphone của người dùng và cản trở các đối thủ cạnh tranh. Trước đó công ty này đã phải đóng khoản tiền phạt 2,4 tỷ euro (khoảng 2,7 tỷ USD) vì đã sử dụng công cụ tìm kiếm của mình để hướng người tiêu dùng đến nền tảng mua sắm riêng.

Tổng cộng, kể từ năm 2017, Google đã bị Liên minh châu Âu phạt 8,2 tỷ euro (khoảng 9,3 tỷ USD). Số tiền phạt sẽ được trao cho các quốc gia thành viên EU. Nhưng bà Vestager cũng báo hiệu Google có thể phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra hơn, bởi "khiếu nại vẫn tiếp tục đến".

Đáp lại trong một tuyên bố trên blog, Google cho biết "đã thực hiện một loạt các thay đổi cho các sản phẩm của mình để giải quyết các mối quan tâm của Ủy ban".

"Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ cập nhật để cung cấp thêm khả năng hiển thị cho các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu", Kent Walker, phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề toàn cầu tại Google nói.

Hiện Google đã bắt đầu thử nghiệm một định dạng mới, cung cấp cho người dùng các liên kết trực tiếp để so sánh các trang web mua sắm. Hệ thống cũng sẽ hỏi người dùng Android cũ lẫn mới ở châu Âu muốn sử dụng trình duyệt nào.

google bi phat 17 ty usd vi canh tranh khong lanh manh Ảnh thực tế chiếc tay cầm chơi game Stadia độc đáo của Google

esport: Google chính thức đặt chân vào ngành công nghiệp game giá trị 140 tỷ USD với nền tảng cloud gaming Stadia. Trong đó, tay ...

google bi phat 17 ty usd vi canh tranh khong lanh manh Giấc mơ \'chơi game trên mây\' của Google có xa vời?

esport: Dự án Stadia cho thấy tầm nhìn của nhiều thương hiệu lớn trong làng game đều hướng tới đám mây - nơi Google đã ...

google bi phat 17 ty usd vi canh tranh khong lanh manh Google công bố Stadia, đưa hết game nặng lên mây, bạn chỉ cần một thiết bị kết nối Internet là đủ

esport: Tại GDC 2019 Gaming, Google công bố nền tảng Stadia của Google với kỳ vọng thay đổi thị trường game trị giá 140 tỷ ...

google bi phat 17 ty usd vi canh tranh khong lanh manh Nam chính Friendzone bị "chị Google lừa" khi đăng status chào fan Việt

Gửi lời chào bằng tiếng Việt, nam diễn viên Thái Lan Naphat Siangsomboon nhanh chóng bị fan phát hiện dùng Google dịch vì lỗi sai ...