Gỡ thẻ vàng EC: Đề xuất Cảnh sát biển có quyền xử phạt đối với tàu cá vi phạm

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến thông tin, Bộ NN&PTNT đang rà soát, sửa đổi, hoàn thiện Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, trong đó có đề xuất lực lượng cảnh sát biển có quyền xử phạt đối với tàu cá vi phạm khai thác IUU.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống khai thác hải sản trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU) và thực hiện các khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC) để sớm gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản Việt Nam diễn ra vào chiều 20/9 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ đang rà soát, sửa đổi, hoàn thiện Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, trong đó đề xuất cảnh sát biển có quyền xử phạt đối với tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU).

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), công tác thực thi pháp luật phòng chống khai thác IUU đến nay chưa thực hiện được mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ là đến năm 2021 ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở các nước trong khu vực.

Thống kê từ đầu năm đến nay, các địa phương tiếp tục phát hiện 62 vụ, 85 tàu, với 704 ngư dân vi phạm.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT

Trong đó, 43 vụ, 58 tàu với 440 ngư dân được xác định vi phạm vùng biển nước ngoài; 19 vụ với 27 tàu gồm 264 ngư dân bị bắt giữ, xử lý tại khu vực vùng biển chồng lấn, tranh chấp, vùng nước lịch sử, khu vực bắt giữ, xử lý chưa rõ tọa độ.

Tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài vẫn tập trung chủ yếu tại các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Bến Tre, Bình Định, Bình Thuận, Bạc Liêu, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng theo Tổng cục Thủy sản, phía EC khẳng định nếu không ngăn chặn, chấm dứt được tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài sẽ không gỡ cảnh báo thẻ vàng.

 
Gỡ thẻ vàng EC: Đề xuất Cảnh sát biển có quyền xử phạt đối với tàu cá vi phạm ảnh 2

Dù nỗ lực để gỡ thẻ vàng EC về chống khai thác IUU nhưng Việt Nam chưa đạt được mục tiêu

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến việc phòng chống khai thác IUU chưa đạt mục tiêu như mong muốn là việc xử lý vi phạm hành chính đối với tàu cá còn nhiều bất cập, khi có tàu cá vi phạm IUU thì có tỉnh xử phạt hành chính, có tỉnh chỉ lập biên bản, gọi đến nhắc nhở, không đủ sức răn đe.

Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ NN&PTNT đang cho rà soát, sửa đổi, hoàn thiện Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, trong đó có đề xuất lực lượng cảnh sát biển cũng có quyền xử phạt đối với tàu cá vi phạm khai thác IUU.

https://www.anninhthudo.vn/go-the-vang-ec-de-xuat-canh-sat-bien-co-quyen-xu-phat-doi-voi-tau-ca-vi-pham-post517505.antd

 

Tuyết Nhung / anninhthudo.vn