“Giun, sán trong cá là chuyện bình thường”

Ông Châu Quang Anh - Giám đốc công ty An Thạnh, đơn vị cung cấp thức ăn bị công nhân “tố” có sán trong tô bún cá cam cho rằng cá có sán là chuyện bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp này, sán có trong lát cá, không nằm trong bụng cá là khá hy hữu nên khó phát hiện.

Ngày 18/6, liên quan đến vụ việc công nhân công ty TNHH Điện tử Việt Hoa, Khu công nghiệp Hòa Khánh, TP.Đà Nẵng, ăn bún cá cam phát hiện có sán, tổ Kiểm tra thuộc ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.Đà Nẵng, đã có buổi làm việc với công ty TNHH An Thạnh, đơn vị cung cấp thức ăn.

Tại buổi làm việc, ông Châu Quang Anh, Giám đốc công ty An Thạnh thừa nhận ,có sự việc công nhân phát hiện có sán trong tô bún cá cam. Theo ông này, ngày 13/6, trong lúc các công nhân ăn bún cá cam thì có người phát hiện trong tô bún có sán. Ngay sau đó, công ty An Thạnh đã cho dừng cung cấp toàn bộ hơn 900 suất bún.

giun san trong ca la chuyen binh thuong
Ông Châu Quang Anh, Giám đốc công ty An Thạnh.

Lúc kiểm tra lại toàn bộ các suất bún cá cam, công ty An Thạnh đã phát hiện tổng cộng 10 tô bún có chứa sán chết trong lát cá cam. Phía An Thạnh sau đó đã báo cáo sự việc với công ty Việt Hoa và đổi món ăn phù hợp.

Ông Anh khẳng định, số cá cam chế biến hôm xảy ra vụ việc được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Hiện, tất cả số lượng cá cam nhập trong lô hàng này đã được sử dụng hết.

Vị giám đốc cho biết: “Chúng tôi sẽ tạm ngưng phục vụ món bún cá cam trong thời gian 2 tuần. Đối với cá cam cũng như các loại cá cắt lát sẽ cho nhân viên cắt lát kiểm tra kỹ từng miếng và báo cáo kết quả nếu có phát sinh”.

giun san trong ca la chuyen binh thuong
Tô bún cá có sán.

Ông Anh cho biết thêm, công ty An Thạnh đã hoạt động 13 năm và đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc như thế này. Giải thích về việc không thể cung cấp mẫu thức ăn có sán, ông Anh nói: “Chúng tôi không có kinh nghiệm cấp đông nên mẫu thức ăn đó bị hư”.

Cũng theo ông này, trường hợp cá có sán là khá bình thường. Các loại cá như cá ngừ, cá nục, sán thường nằm trong bụng nên dễ phát hiện. Riêng trường hợp này, sán nằm trong lát cá là điều hy hữu nên khó phát hiện.

Ông Nguyễn Tứ, Phó ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.Đà Nẵng cho biết, theo nguyên tắc, việc để sán tồn tại trong cá cam lúc chế biến thức ăn là không đúng. Tuy nhiên, công ty An Thạnh đã phát hiện kịp thời, không gây ảnh hưởng sức khỏe công nhân.

giun san trong ca la chuyen binh thuong
Ông Nguyễn Tứ, Phó ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.Đà Nẵng.

Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty An Thạnh cung cấp mẫu thức ăn tại thời điểm phát hiện có sán. Tuy nhiên, mẫu thức ăn này chỉ được lưu giữ trong vòng 24h, sau đó bị thiu và đã hủy mẫu.

Tuy nhiên, ông Tứ cũng cho rằng, đối với sự việc nghi ngờ có sán trong tô bún cá, hiện không có mẫu để đưa đi kiểm định, nên không thể xác định được trong tô bún có sán hay không.

Ông Tứ yêu cầu công ty rút kinh nghiệm, làm kỹ hơn khâu chế biến nhằm tránh các trường hợp tương tự.

giun san trong ca la chuyen binh thuong

Cục trưởng ATTP: Người dương tính với sán lợn chưa phải điều trị

Cục trưởng ATTP khẳng định, nếu thực hiện ăn chín uống sôi, kể cả thịt có sán cũng không sao. Ông cũng khuyến cáo, tất ...

giun san trong ca la chuyen binh thuong

Nguy hiểm chết người khi ăn thịt chứa giun sán

Giun sán từ thịt động vật có thể thâm nhập vào cơ thể và tác động âm ỉ, kéo dài, ảnh hưởng tới sức khỏe, ...