Giữa chiến tranh thương mại, Trung Quốc nhập khẩu ngô, đậu nành giống từ Mỹ

Với việc phê duyệt nhập khẩu 5 loại giống mới, động thái của Trung Quốc được kỳ vọng thúc đẩy mở rộng thị trường mua bán hạt giống.

Theo Reuters, Trung Quốc vừa phê duyệt nhập khẩu 5 loại giống chuyển gen trong chuỗi đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Động thái này kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường mua bán hạt giống và giảm bớt áp lực mở rộng thị trường của Hoa Kỳ cho nhiều mặt hàng nông sản hơn.

Mỹ là một trong những nhà sản xuất giống chuyển gen lớn nhất trong khi đó Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu nành và cải dầu chuyển gen hàng đầu trên thế giới. Các công ty sản xuất hạt giống toàn cầu và nông dân Mỹ từ lâu đã lên tiếng về tiến trình phê duyệt chậm và thiếu minh bạch đối với các hồ sơ này, gây ra căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Đây là một động thái đầy thiện chí đối với việc giải quyết các vấn đề thương mại giữa hai bên”- Đại diện Hiệp hội ngành nông nghiệp Mỹ cho biết.

giua chien tranh thuong mai trung quoc nhap khau ngo dau nanh giong tu my

Trung Quốc chính thức phê duyệt cho nhập khẩu giống đậu nành từ Mỹ. Ảnh: I.T

Các sản phẩm được phê duyệt bao gồm giống ngô Qrome DP4114 và đậu nành DAS-44406-6 của Công ty DowDupont, thường được gọi là Enlist E3 cùng giống đậu nành SYHT0H2 phát triển bởi Công ty Bayer và Syngenta, hiện quản lý bởi BASF – công ty hoá chất Đức. Hai sản phẩm mới được phê duyệt khác bao gồm cải dầu RF3 của BASF và giống cải dầu MON 88302 chống chịu thuốc trừ cỏ bởi Bayer đã phải chờ đợi xem xét mất 6 năm.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh nông dân ở khu vực Bắc Mỹ đang có kế hoạch trồng các loại giống này vào mùa xuân năm nay. Trước chiến tranh thương mại, Trung Quốc đã thu mua khoảng 60% lượng đầu nành của Mỹ và nông dân Mỹ sẽ không thể trồng ở diện rộng khi chưa có sự phê duyệt. Ông Jim Everson – Chủ tịch Hội đồng Cải dầu Canada cho biết: “Loại cải dầu mới được cho phép này cũng sẽ giúp nông dân ở Canada tăng năng suất đáng kể.”

“Việc Trung Quốc chấp thuận cấp phép các sản phẩm chuyển gen mới sẽ mở đường cho quốc gia này nhập khẩu một lượng rất lớn nguồn đậu tương từ Mỹ trong tương lai. Đây là một tín hiệu rất tích cực,” Li Qiang, Chủ nhiệm Phân tích Công ty Shanghai JC Intelligence Co Ltd. nhận định.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cũng đồng thời tuyên bố sẽ gia hạn nhập khẩu cho 25 giống chuyển gen khác trong vòng 3 năm nữa.

Trong khi đó, sau khi tiến hành đánh giá toàn diện trên cơ sở khoa học, Bộ Y tế Canada đã ra quyết định giữ nguyên kết luận về tính an toàn của glyphosate như trong báo cáo đánh giá lại năm 2017 và gia hạn đăng ký loại thuốc trừ cỏ này tới năm 2032.

giua chien tranh thuong mai trung quoc nhap khau ngo dau nanh giong tu my

Giá trị xuất nhập khẩu 2018 vượt năm ngoái gần 60 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2018 ước đạt 482 tỷ USD, tăng mạnh so với năm ngoái. Việt Nam cũng xuất siêu 7,21 ...

giua chien tranh thuong mai trung quoc nhap khau ngo dau nanh giong tu my

Trái cây cao cấp ngoại ồ ạt về Việt Nam

Trái cây từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc về Việt Nam ngày càng nhiều, riêng các sản phẩm từ thị trường chủ lực Thái Lan ...

/ http://danviet.vn