Giới siêu giàu Singapore sắm nhà cho con để tránh thuế

Shawn, 24 tuổi, sinh viên đại học, thấy mình may mắn khi đang ở trong căn penthouse trị giá 1,2 triệu SGD, trang bị nội thất cao cấp, tại trung tâm Singapore.

Theo Bloomberg, không nhiều sinh viên đại học 24 tuổi sống trong một căn penthouse trị giá 1,2 triệu SGD (875.000 USD), được trang bị ghế văn phòng Herman Miller Aeron và máy pha cà phê Lelit, đặc biệt ở Singapore, một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

Tuy nhiên, Shawn thuộc số đó, dù người chi trả toàn bộ chi phí là mẹ anh. Gần đây những trường hợp như Shawn ngày càng nhiều khi giới siêu giàu nước này tìm cách né thuế. Chính phủ áp dụng các biện pháp làm hạ nhiệt thị trường bất động sản bằng cách tăng thuế khi mua ngôi nhà thứ hai và thứ ba. Các gia đình giàu có lách luật bằng cách cho con cái đứng tên bất động sản.

gioi sieu giau singapore sam nha cho con de tranh thue
Singapore được đánh giá là một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Số liệu thống kê chưa nhiều nhưng theo các chuyên gia môi giới bất động sản, hiện tượng nhà giàu mua căn hộ cho con cái tăng mạnh kể từ khi chính phủ "hạ nhiệt" thị trường nhà đất vào tháng 7/2018. Theo đó, thuế đóng dấu bổ sung hay ABSD (Additional buyer’s stamp duty), hiện được áp dụng ở mức 12% cho ngôi nhà thứ hai, 15% cho ngôi nhà thứ ba và những bất động sản được mua sau đó.

"Theo quan sát của chúng tôi, nhiều người mua trẻ tuổi tham gia vào thị trường", bà Christine Sun, trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường OrangeTee & Tie Pte, cho biết. Theo bà, những người mua nhà lần đầu sẽ không bị áp thuế ABSD, do đó nhiều người Singapore cho rằng việc đầu tư và tích lũy bất động sản lúc này sẽ mang lại nhiều giá trị.

"Thuế cao khiến nhiều người phải đầu tư gián tiếp bằng cách sử dụng tên con cái để mua một bất động sản khác", ông Alan Cheong, giám đốc điều hành nghiên cứu và tư vấn tại công ty bất động sản Savills, cho biết.

gioi sieu giau singapore sam nha cho con de tranh thue
Những khách hàng tham quan một dự án chung cư cao cấp ở Singapore. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên theo ông Cheong, cách này chỉ áp dụng đối với những người đủ tuổi sở hữu tài sản. Nếu con cái chưa đủ tuổi vị thành niên, hoặc dưới 21 tuổi, các gia đình thường lập một tài khoản ủy thác dưới tên con của họ và cho phép cha mẹ quản lý tài sản này.

Đối với những người như Shawn, anh có thể phải nộp chi phí bổ sung trong tương lai bởi bất kỳ giao dịch bất động sản nào tiếp theo sẽ được tính là ngôi nhà thứ hai và phải chịu ABSD.

"Sở hữu một ngôi nhà ở Singapore vào độ tuổi của tôi chắc chắn không phải là điều phổ biến và tôi thật sự biết ơn khi có một ngôi nhà của riêng mình. Đó là một đặc quyền mà tôi biết rất nhiều người không có được", anh trả lời khi ngồi trong phòng khách được trang trí bằng đồ gốm sứ thủ công Thụy Điển, Nhật Bản và Thái Lan.

gioi sieu giau singapore sam nha cho con de tranh thue

Top 8 điểm đến du lịch và kỳ nghỉ bí mật của giới siêu giàu

Giới siêu giàu có những chuyến du lịch nghỉ dưỡng không chỉ xa hoa mà đôi khi một số người thích cảm giác độc lạ, ...

gioi sieu giau singapore sam nha cho con de tranh thue

Tỷ phú thế giới siêu giàu vẫn thích làm việc nhà

Sở hữu khối tài sản lớn bậc nhất thế giới nhưng các tỷ phú này vẫn có sở thích vào bếp nấu cơm, rửa bát ...

gioi sieu giau singapore sam nha cho con de tranh thue

Giới siêu giàu Trung Quốc "bạo chi" để con em "Tây hóa"

Các gia đình siêu giàu cho con em theo học các lớp thanh lịch với hy vọng chúng tỏa sáng, nổi trội giữa rừng những ...

Sơn Nam (Theo Bloomberg)

/ ngoisao.net