Giới siêu giàu Châu Á phát lộ trong vụ rò rỉ “Hồ sơ Paradise”

Người giàu có và nổi tiếng ở Châu Á có liên quan trong đợt rò rỉ dữ liệu tài chính bí mật mới nhất,

gioi sieu giau chau a phat lo trong vu ro ri ho so paradise
(Từ trái qua phải) Lãnh đạo liên minh đối lập Indonesia Prabowo Subianto, cựu Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama và siêu sao Ấn Độ Amitabh Bachchan. Ảnh: Straits Times

Người giàu và nổi tiếng ở Châu Á có liên quan trong đợt rò rỉ dữ liệu tài chính bí mật mới nhất, cho thấy công ty luật Appleby của Bermuda đã giúp đỡ người giàu khắp thế giới thành lập các quỹ ở những thiên đường trốn thuế để che giấu tài sản.

Thông tin được Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố cuối tuần qua và cơ quan chức năng Indonesia - đang tìm những cái tên có trong "Hồ sơ Paradise".

"Chúng tôi cố gắng thu thập thêm nhiều dữ liệu toàn diện và chi tiết như là một phần trong nỗ lực nhằm đảm bảo sự tuân thủ của người nộp thuế", ông Hestu Yoga Saksama - người phát ngôn của Tổng cục Thuế nói.

Phó phòng chống rửa tiền của Indonesia, Trung tâm phân tích và Báo cáo Giao dịch Tài chính Dian Ediana Eae xác nhận cơ quan này đang tìm các tài khoản và hoạt động tài trợ của những người trong danh sách bị rò rỉ.

Trong đó có cựu tướng lĩnh quân đội Indonesia, lãnh đạo liên minh phe đối lập Prabowo Subianto, các con cháu của cựu tổng thống Suharto - Tommy và Mamiek. Thông tin cho thấy, công ty ông Tommy Suharto và em gái Mamiek, có liên quan ở Bermuda đã bị đóng cửa sau vài năm.

Theo hồ sơ của Appleby, công ty Nusantara Energy Resources của ông Prabowo Subianto thành lập trên lãnh thổ Anh năm 2001, đóng cửa năm 2004.

Ông Fadli Zon - Phó Chủ tịch Đảng Gerindra của ông Prabowo, cho biết công ty không hoạt động và phủ nhận công ty được thành lập để trốn thuế.

Những cái tên quen thuộc trong lĩnh vực chính trị, kinh doanh và giải trí từ Hong Kong, Ấn Độ, Nhật Bản và Malaysia cũng nằm trong danh sách của ICIJ.

Có 714 doanh nhân, nghị sĩ, ngôi sao Bollywood và ít nhất là một bộ trưởng liên bang Ấn Độ, theo tờ Indian Express - một trong 96 tổ chức tham gia điều tra với ICIJ. Gồm siêu sao Amitabh Bachchan, Bộ trưởng về Hàng không Dân dụng Jayant Sinha và doanh nhân Vijay Mallya.

Tại Nhật Bản, cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama và cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Masamitsu Naito nằm trong số ít cựu thành viên lưỡng viện có liên quan tới các thiên đường trốn thuế ở Bermuda và quần đảo Cayman.

Trả lời Asahi Shimbun, ông Masamitsu Naito nói: "Tôi được giới thiệu là một cơ hội đầu tư nước ngoài có giá trị. Tôi không biết nó có trụ sở tại thiên đường trốn thuế".

Bộ nhớ thông tin bị rò rỉ cũng chứa các email của khách hàng bí mật, trong đó ngày 10.8.2015 ông Demelza Hassani - luật sư của doanh nhân Malaysia Low Taek Jho - gửi tới Appleby hỏi về luật dẫn độ ở Caymans và quần đảo Virgin thuộc Anh . Ông Low Taek Jho liên quan đến cáo buộc chuyển hàng tỷ USD từ quỹ đầu tư 1MDB.

Theo ICIJ, các thực thể nước ngoài thường hợp pháp và sự bí mật mà họ cung cấp thu hút người rửa tiền, buôn ma túy, các chính phủ tham nhũng... "Các công ty nước ngoài, thường là \'vỏ\' không có nhân viên hoặc văn phòng, được sử dụng trong các cấu trúc tránh đánh thuế phức tạp làm tiêu hao hàng tỷ USD từ kho bạc quốc gia", báo cáo cho biết.

gioi sieu giau chau a phat lo trong vu ro ri ho so paradise Những điều cần biết về vụ rò rỉ Paradise Papers chấn động

Tuần này, hàng trăm nhà báo quốc tế đã bắt đầu xuất bản những bài báo điều tra, dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ ...

gioi sieu giau chau a phat lo trong vu ro ri ho so paradise Chấn động Hồ sơ thiên đường: Bí mật tài sản giới chóp bu toàn cầu

Hồ sơ Paradise, ám chỉ "thiên đường trốn thuế" của những người giàu có, tiết lộ các hoạt động trốn thuế ở nước ngoài của ...

gioi sieu giau chau a phat lo trong vu ro ri ho so paradise "Rúng động" Hồ sơ Thiên đường

Hồ sơ Thiên đường nêu bật những cách thức tinh vi mà giới nhiều quyền lực và tài sản, cũng như người nổi tiếng có ...

https://laodong.vn/the-gioi/gioi-sieu-giau-chau-a-phat-lo-trong-vu-ro-ri-ho-so-paradise-574836.ldo

/ Lao động