Giây phút ông Biden không thấy ai mở cửa khi "dọn về" Nhà Trắng

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân gặp giây phút khó xử khi vào “nhà mới” mà không thấy ai mở cửa, cũng không thấy ai chào.

Tân Tổng thống Mỹ và phu nhân bước lên bậc thang dinh thự mới vào ngày 20/1 trong khi các thành viên gia đình dõi theo. Ông Joe Biden và Đệ nhất phu nhân dành một chút thời gian tạo dáng chụp ảnh và vẫy tay chào đám đông, trước khi quay về phía cánh cửa North Portico của Nhà Trắng.

Tuy nhiên, khi họ sẵn sàng bước vào, cánh cửa vẫn chưa mở ra. Trong khoảng 10 giây, có thể thấy ông Joe Biden bối rối nhìn cánh cửa trước khi nhìn lại các thành viên trong gia đình.

Giây phút ông Biden không thấy ai mở cửa khi 'dọn về' Nhà Trắng - 1
Cánh cửa vào Nhà Trắng mở chậm khi Tổng thống Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đến. (Ảnh: New York Times)

Cuối cùng, cánh cửa cũng bật mở, nhưng không rõ là ai đó ở phía bên kia đã mở cửa hay Tổng thống mới đã phải tự mở.

Lea Berman, người từng là thư ký xã hội của Nhà Trắng cho Tổng thống George W. Bush, cho biết: “Việc cửa không mở sẵn cho gia đình Tổng thống khi họ đến North Portico là một vi phạm giao thức”.

Betty Monkman, người phụ trách Nhà Trắng trong 30 năm và đã giúp giám sát những thay đổi giữa các chính quyền trước đây cho biết: “Tôi cũng cảm thấy khó hiểu một chút khi cửa mở chậm".

Tuy nhiên sự cố này chỉ là một chút xáo trộn nhỏ trong hai tháng rưỡi hỗn loạn giữa ngày bầu cử và ngày nhậm chức, theo New York Times. "Không có gì là bình thường trong quá trình chuyển đổi từ chính quyền Trump sang chính quyền Biden, và việc chuyển giao Nhà Trắng cho gia đình mới cũng không phải là ngoại lệ", tờ báo bình luận.

Thứ nhất, không có người quản lý trưởng dinh thự làm nhiệm vụ chào đón gia đình Biden khi họ đến. Mặc dù không rõ chính xác điều gì đã gây ra việc mở cửa chậm - vốn do các lính thủy đánh bộ phụ trách - nhưng người quản lý dinh thự của Nhà Trắng, Timothy Harleth, đã bị sa thải chưa đầy 5 giờ trước đó.

Timothy Harleth, người quản lý dinh thự dưới chính quyền cựu Tổng thống Trump, từng là quản lý phòng của Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington. Ông đang bận rộn chuyển đồ đạc vào ngày nhậm chức thì được thông báo lúc 11h30 sáng rằng ông không cần làm việc nữa, theo nguồn tin của NYT.

Luật sư của ông Biden, theo đó đã gọi cho cố vấn của Nhà Trắng trong cùng ngày, và cho biết gia đình Biden dự định đưa người của họ đến.

Giây phút ông Biden không thấy ai mở cửa khi 'dọn về' Nhà Trắng - 2
Ông Timothy Harleth (phải) cựu quản lý dinh thự Nhà Trắng, trước đây là nhân viên của khách sạn quốc tế Trump ở Washington. (Ảnh: New York Times)

Ông Harleth được bà Melania Trump chọn vào năm 2017, khi bà là đệ nhất phu nhân. Nhiệm vụ của ông bao gồm xử lý các vấn đề nhân sự và giám sát ngân sách cho dinh thự của gia đình Tổng thống.

“Ông ấy được chọn vì kinh nghiệm làm việc và kỹ năng quản lý ấn tượng của mình", bà Trump nói vào năm 2017.

Công việc của ông, theo truyền thống được xem là phi chính trị, nhưng khi bà Trump thuê một nhân viên của Tổ chức Trump, điều này đã làm tăng tính đảng phái cho công việc này. Về phía Harleth, ông cố gắng thể hiện công việc của mình ở Nhà Trắng chỉ là một điểm dừng trong sự nghiệp ngành khách sạn.

Các cựu quản lý dinh thự cho biết mức lương của vị trí này dao động trong khoảng 200.000 USD, nhưng thời gian làm việc hàng ngày kéo dài, đặc biệt nếu Tổng thống là người dậy sớm hoặc làm "cú đêm" (ông Trump có cả hai thói quen này, còn ông Biden không phải là người hay dậy sớm, theo một số người quen thuộc với lịch trình của ông).

Kể từ ngày bầu cử, ông Harleth đã thấy mình ở một vị trí đặc biệt: cố gắng bắt đầu chuẩn bị cho những chủ nhân mới của Nhà Trắng, ngay cả khi chủ nhân hiện tại từ chối thừa nhận việc sẽ ra đi. Ông Trump chưa bao giờ gặp ông Biden tại Nhà Trắng, như truyền thống đáng ra phải thế. Bà Trump cũng chưa bao giờ mời bà Biden đến tham qua dinh thự trước ngày chuyển vào.

Ông Mark Meadows, cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng, không hài lòng với Harleth khi ông cố gắng gửi các cuốn sách tóm tắt về nơi ở mới cho nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden vào tháng 11, theo các nguồn tin của NYT. Người phát ngôn của ông Meadows và người phát ngôn của bà Biden không trả lời yêu cầu bình luận thêm về những thông tin này.

Không rõ Đệ nhất phu nhân Biden sẽ chọn ai để thay thế ông Harleth. Hiện có một số phó quản lý được cho là vẫn đang nhiệm vai trò của họ.

Ông Harleth trước đó tuyên bố: “Thật vinh dự khi được phục vụ với tư cách là quản lý trưởng, một vị trí mà lòng trung thành không phải đối với một tổng thống cụ thể, mà là với thể chế của tổng thống. Tôi tự hào rằng tôi đã có cơ hội lãnh đạo các nhân viên nơi cư trú tiếp đón gia đình tổng thống đến với sự tôn trọng và trang trọng cao nhất, không chỉ cho chính quyền này, mà cho sự thành công trong tương lai của văn phòng tổng thống".

Biden sa thải loạt quan chức Trump bổ nhiệm Biden sa thải loạt quan chức Trump bổ nhiệm

Biden sa thải 4 quan chức được Trump bổ nhiệm ngay sau khi nhậm chức, động thái được đánh giá là thông điệp rõ ràng ...

Biden bỏ nút gọi nước ngọt của Trump trên bàn làm việc Biden bỏ nút gọi nước ngọt của Trump trên bàn làm việc

Tổng thống Biden sau khi nhậm chức đã thay đổi bài trí Phòng Bầu dục, trong đó loại bỏ nút bấm gọi nước ngọt của ...

/ vtc.vn