Hà Nội đang đứng top đầu danh sách các thành phố ô nhiễm trên thế giới, nguyên nhân do giao thông chiếm tỉ lệ hơn một nửa - 56,2%.
Đây là thông tin được đưa ra trong hội thảo “Thực trạng và giải pháp xử lý các đề cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội” diễn ra sáng 14/3.
Hà Nội hiện là một trong những thành phố có mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất cả nước. Chỉ số bụi mịn PM2.5 trung bình thường xuyên vượt quy chuẩn cho phép từ 1,5 - 2 lần trong nhiều ngày. Theo thống kê năm 2023, số ngày có chất lượng không khí tốt chỉ chiếm 15%, trong khi đó mức trung bình đạt 50%, còn lại 34% thuộc nhóm kém và xấu.
Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (tháng 3/2024) cho thấy, 56,1% ô nhiễm không khí tại Hà Nội xuất phát từ giao thông. Nguyên nhân đến từ khoảng 7 triệu xe máy chưa được kiểm soát khí thải, 800.000 ô tô chạy bằng xăng dầu, cùng với bụi đường do ma sát từ lốp xe. Ngoài ra, nguồn phát thải từ công nghiệp cũng chiếm tỷ lệ đáng kể (22,2%), tập trung ở các khu công nghiệp, làng nghề và cơ sở sản xuất sử dụng than nhưng chưa có thiết bị xử lý khí thải đạt chuẩn.

(Nguồn: Báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội)
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2022, mỗi năm có khoảng 5.800 người tử vong do các bệnh liên quan đến bụi mịn PM2.5, kéo theo chi phí y tế và phúc lợi xã hội chiếm đến 7,74% GRDP của thành phố.
Phát biểu tại hội thảo, tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, nhấn mạnh, quản lý chất lượng không khí phải trở thành ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của Hà Nội. Hà Nội cần đẩy mạnh đầu tư vào giao thông xanh, sử dụng nhiên liệu sạch, đồng thời tháo gỡ rào cản chính sách để thu hút nguồn lực tài chính.
Thành phố cũng phải kiểm soát khí thải xe máy, áp dụng cơ chế quota để hạn chế đăng ký phương tiện chạy xăng/dầu, hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện, phát triển hệ thống trạm sạc và đặt mục tiêu loại bỏ xe động cơ đốt trong tại nội đô vào năm 2035; thúc đẩy giao thông công cộng thông qua trợ giá và nâng cấp dịch vụ nhằm giảm sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.
Bên cạnh các biện pháp về giao thông, Hà Nội cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả quản lý môi trường. Việc xây dựng hệ thống dữ liệu nguồn phát thải, báo cáo tự động và áp dụng IoT, AI, Big Data trong quan trắc ô nhiễm theo thời gian thực sẽ giúp giám sát chất lượng không khí một cách chính xác. Công khai số liệu quan trắc không chỉ nâng cao tính minh bạch mà còn giúp người dân chủ động bảo vệ sức khỏe và có những lựa chọn phù hợp trong sinh hoạt hàng ngày.
Để hiện thực hóa mục tiêu cải thiện môi trường, Hà Nội đã tích hợp nội dung kiểm soát ô nhiễm không khí vào Luật Thủ đô sửa đổi năm 2024 và các quy hoạch phát triển giai đoạn 2025 - 2030. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh, nhấn mạnh rằng việc xác định vùng phát thải thấp và triển khai các giải pháp đồng bộ sẽ là nhiệm vụ trọng tâm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội thảo.
“Hà Nội đang thực hiện hàng loạt biện pháp giảm ô nhiễm không khí, bao gồm hạn chế xe cá nhân, mở rộng hệ thống giao thông công cộng, thúc đẩy giao thông xanh, xóa bỏ than tổ ong, tăng cường rửa đường và giám sát chặt chẽ vệ sinh môi trường tại các công trình xây dựng,” ông Trần Sỹ Thanh phát biểu.
Thành phố cũng đẩy mạnh xử lý nước thải, khôi phục các dòng sông, đặc biệt, hiện đại hóa công tác thu gom rác thải, thí điểm phân loại rác tại nguồn tại 5 quận nội thành, góp phần xây dựng Thủ đô xanh - sạch - bền vững.
Hà Nội hiện có 14 tuyến xe buýt điện với hơn 200 xe. Đến năm 2030, 70% xe buýt sẽ chạy điện, hướng tới 100% vào năm 2035. Mới đây, Hà Nội Metro ký kết hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green để phát triển giao thông công cộng thuần điện. Mô hình “door-to-door” sẽ kết nối Metro, taxi điện, xe máy điện và xe buýt điện, tích hợp hệ thống đặt vé, ưu đãi liên thông. FGF cũng tham gia với dịch vụ cho thuê xe điện, thúc đẩy giao thông xanh.
https://vtcnews.vn/giao-thong-la-nguyen-nhan-chinh-o-nhiem-khong-khi-tai-ha-noi-ar931612.html