Giáo phái tiềm tàng ổ dịch nCoV

Nữ tín đồ nhiễm nCoV vẫn đi lễ ở nhà thờ, khiến hàng trăm thành viên Tân Thiên Địa có nguy cơ trở thành ca nhiễm mới.  

Hàn Quốc hôm nay ghi nhận tổng cộng 156 ca nhiễm nCoV, trong đó ít nhất 43 người bị lây từ người phụ nữ 61 tuổi được gọi là "Bệnh nhân 31", sống ở Daegu, cách Seoul 240 km về phía tây nam.

Bà này hôm 8/2 nhập viện vì tai nạn giao thông, được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện xét nghiệm nCoV nhưng từ chối. Hai ngày sau, bà bắt đầu sốt nhưng vẫn từ chối xét nghiệm vì cho rằng mình gần đây không ra nước ngoài. Trong thời gian đó, bà đã 4 lần đi lễ ở nhà thờ Shincheonji (Tân Thiên Địa) tại thành phố Daegu, trước khi được xác nhận nhiễm nCoV hôm 18/2.

giao phai tiem tang o dich ncov
Nhân viên vệ sinh khử trùng khu vực trước chi nhánh của giáo phái Tân Thiên Địa tại Daegu ngày 20/2. Ảnh: AFP.

Sự kiện được các chuyên gia y tế Hàn Quốc nghi ngờ là "siêu lây nhiễm" này khiến giáo phái Tân Thiên Địa trở thành tâm điểm chú ý.

Năm 1984, Lee Man-hee, một người đàn ông sinh năm 1931 ở thành phố Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang, tuyên bố rằng mình là một nhà tiên tri của Chúa và Chúa Jesus đã hiện ra rực sáng trước mắt ông ta. Lee sau đó thành lập giáo phái Tân Thiên Địa và chủ yếu lôi kéo tín đồ tại các quán cà phê và những nhà thờ khác.

Giáo phái do Lee Man-hee sáng lập đã thu hút khoảng 200.000 thành viên. Lee nói rằng ông ta gánh vác trách nhiệm của Chúa và có khả năng cứu vớt 144.000 người trong Ngày phán xét bằng cách đưa họ lên thiên đàng.

"Tín đồ theo Tân Thiên Địa thậm chí không thông báo cho người thân trong gia đình biết về việc họ gia nhập giáo phái", linh mục Shin Hyun-wook, một nhà hoạt động chống tà giáo ở Hàn Quốc, tuyên bố. "Những người này tin rằng họ miễn nhiễm với bệnh tật vì sẽ trường sinh bất tử. Chỉ có những kẻ thiếu lòng tin mới nhiễm bệnh và chết".

Tân Thiên Địa là tổ chức gây tranh cãi và đã bị các nhánh của Kitô giáo, bao gồm Tin lành, Công giáo và Nhà thờ Chính thống giáo ở Hàn Quốc, coi là dị giáo.

Giáo phái này tuyên bố Kinh thánh được viết theo cách ẩn dụ và chỉ có Lee mới giải thích và hiểu được. Tháng 11/2016, Giáo hội Anh cảnh báo 500 giáo xứ ở London về các hoạt động của chi nhánh Tân Thiên Địa được gọi là Parachristo, đăng ký dưới danh nghĩa tổ chức từ thiện ở Anh.

Tháng 8/2019, giáo hội Baptist ở Manipur, Ấn Độ cũng cảnh báo tín đồ cảnh giác với Tân Thiên Địa. "Lãnh đạo của họ, Lee Man-Hee, tuyên bố có thể tiếp cận những kiến thức bí mật của Kinh thánh mà các mục sư khác không biết. Hơn nữa, ông ta nói rằng chỉ có thể thực sự hiểu Chúa nếu đi theo và lắng nghe những lời răn dạy của Tân Thiên Địa. Một khi đã gia nhập nhóm này, các thành viên dành phần lớn thời gian để chèo kéo mọi người tham gia, không quan tâm đến gia đình, bạn bè, từ bỏ các giáo hội khác, bỏ bê công việc hoặc bỏ học và bỏ việc", lời cảnh báo có đoạn viết.

Giờ đây, giáo phái này đang có nguy cơ trở thành một "ổ dịch" khi có khoảng 1.100 người đến từ nhiều tỉnh khác nhau của Hàn Quốc đã cùng tham dự lễ cầu nguyện ở nhà thờ với Bệnh nhân 31.

Trong số này, khoảng 90 người đã xuất hiện triệu chứng nhiễm virus, trong khi giới chức y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể liên hệ với gần 396 người.

Giới chức y tế Hàn Quốc đã yêu cầu hàng nghìn tín đồ của giáo phái tự cách ly bằng cách ở trong nhà, tránh tiếp xúc với gia đình, Thị trưởng Daegu Kwon Young-jin cho biết.

Jung Eun-kyeong, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) kêu gọi những người đã đến nhà thờ báo cáo với giới chức nếu có triệu chứng. Tân Thiên Địa đã quyết định đóng cửa các cơ sở trên khắp Hàn Quốc, ngừng các buổi lễ nhà thờ và thay thế bằng hoạt động cầu nguyện trực tuyến.

Mục sư Shin lo ngại còn nhiều trường hợp lây nhiễm khác liên quan đến giáo phái này vì các "phòng truyền đạo" ở đây.

"Giáo phái này điều những người chiêu mộ đến các nhà thờ Kitô giáo khác, tham gia những buổi cầu nguyện ở đó để mời gọi tín đồ bình thường gia nhập", ông nói. "Tôi nghi ngờ liệu họ có công khai minh bạch thông tin về hoạt động di chuyển của những tín đồ đã tiếp xúc với Bệnh nhân 31 và hợp tác với chính quyền trong việc truy tìm họ hay không, vì làm vậy sẽ tiết lộ các hoạt động truyền giáo bí mật của tổ chức. Đây thực sự là một tình huống đáng lo ngại".

Một tín đồ nói với báo địa phương Nocut News rằng Bệnh nhân 31 đã tiếp xúc gần với những với những người khác trong buổi cầu nguyện ngày 9 và 16/2. Giới chức đang điều tra hai buổi lễ này.

Nhà thờ của Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu nằm trong một tòa nhà 8 tầng. Phụ nữ đã kết hôn tập hợp ở tầng 4, đàn ông đã có vợ ở tầng 7, còn những người chưa lập gia đình ở tầng 8. Trong những buổi cầu nguyện, các tín đồ ngồi gần nhau đến mức "vai chạm vai", "cất cao giọng trong 30 phút" để ca ngợi Chúa và lắng nghe bài giảng trong một giờ.

Sau đó, họ ngồi thành các nhóm nhỏ trò chuyện, trong khi phụ nữ tổ chức ăn uống với nhau. Những người đeo khẩu trang để đề phòng nCoV "được yêu cầu bỏ chúng ra khi dự các buổi cầu nguyện", tín đồ mô tả.

Tân Thiên Địa cho biết lãnh đạo giáo phái đã thúc giục tín đồ ở nhà từ cuối tháng một nếu họ gần đây ra nước ngoài hoặc cảm thấy không khỏe. Họ chỉ trích việc bị mọi người coi là "thủ phạm chính của việc lây nhiễm nCoV", đồng thời bác bỏ tổ chức là "tà giáo", nói rằng đây là cáo buộc sai sự thật.

Park Hyung-tak, người đứng đầu Viện nghiên cứu Dị giáo liên quan đến Kitô giáo Hàn Quốc, cho rằng mặc dù lượng lớn ca nhiễm nCoV xảy ra trong giáo phái, điều đó nhiều khả năng không ảnh hưởng đến lòng trung thành của tín đồ.

"Hầu hết tín đồ coi việc nhà thờ trở thành ổ dịch như sự thử thách đức tin của họ", Park nói. Nhóm này coi họ là những người "được chọn" và "được Chúa ưu ái".

giao phai tiem tang o dich ncov Hàn Quốc lập "vùng quản lý đặc biệt" ngăn nCoV

Hàn Quốc tuyên bố thành phố Daegu và khu vực lân cận là "khu xử lý đặc biệt" sau khi số ca nhiễm nCoV ở ...

Phương Vũ (Theo BI)

/ vnexpress.net