Giáo phái Mỹ rao bán 'thuốc thánh' từ chất tẩy công nghiệp

Một nhóm tự xưng là giáo phái Genesis II khẳng định loại chất tẩy công nghiệp độc hại mà họ bán có thể chữa bách bệnh trên thế giới.

giao phai my rao ban thuoc thanh tu chat tay cong nghiep

Hai chai hóa chất được gọi là "giải pháp khoáng chất kỳ diệu" mà giáo phái Genesis II rao bán. Ảnh: Guardian.

Một nhóm tự xưng là giáo phái sức khỏe và chữa bệnh Genesis II lên kế hoạch tổ chức buổi họp mặt tại khu nghỉ dưỡng Icicle Village ở Leavenworth, bang Washington, Mỹ vào sáng 20/4 để quảng bá "thuốc thánh" chữa khỏi 95% bệnh tật trên thế giới bằng cách cho mọi người uống chất tẩy công nghiệp.

Nhóm đăng Facebook kêu gọi người dân đến tham dự cái gọi là "phương pháp chữa bệnh thay thế hiệu quả". Người tổ chức sự kiện Tom Merry cũng đăng Facebook quảng bá cách làm thế nào việc dùng chất tẩy "có thể cứu sống bạn hoặc cứu sống người thân yêu của bạn đang nằm chờ chết".

"Giáo phái" yêu cầu mỗi người tham dự sự kiện "quyên góp" 450 USD để trở thành thành viên của tổ chức cũng như nhận các gói chất tẩy mà họ gọi là "bí tích". Hóa chất này được gọi là MMS, hoặc "dung dịch khoáng chất kỳ diệu" và những người tham gia được hứa hẹn rằng họ sẽ có "kiến thức để chữa khỏi cho những người đang mắc bệnh hiểm nghèo trên thế giới".

Thực tế, MMS chứa clo dioxit, một chất tẩy mạnh được sử dụng cả trên hàng dệt may và trong xử lý nước thải công nghiệp. MMS đã bị cấm ở vài nước trên thế giới vì được sử dụng như phương pháp điều trị y tế.

Năm 2010, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra cảnh báo công khai sau khi nhận được thông báo nhiều người tiêu dùng gặp các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa,  tiêu chảy, mất nước nghiêm trọng và một người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất này. "Người tiêu dùng có MMS nên ngừng sử dụng ngay lập tức và vứt nó đi", FDA cảnh báo.

Tâm điểm thu hút sự chú ý tại sự kiện tại Leavenworth là Mark Grenon, một giám mục tự bổ nhiệm của giáo phái Genesis II. Ông là tác giả của một cuốn sách có tựa đề "Tưởng tượng một thế giới không có bệnh tật: Điều đó liệu có thể?"

Trong video được đăng trên trang web của giáo phái, Grenon nói rằng các "bí tích" do nhóm này bán ra có thể loại bỏ 95% các bệnh trên thế giới, bao gồm sốt rét, ebola, sốt xuất huyết, tất cả các loại bệnh ung thư, tiểu đường, tự kỷ, HIV và đa xơ cứng. Họ bán chai natri clorit dưới dạng "nước thanh lọc huyền bí" với giá 15 USD, hướng dẫn người dùng pha với axit citric để tạo ra clo dioxit.

Phóng viên tờ Guardian đã liên lạc với Grenon để hỏi tại sao ông ta bán chất tẩy công nghiệp như một phương thuốc thần kỳ, nhưng ông này không trả lời.

Để quảng bá cho sự kiện này, Merry đã đăng lên Facebook video khẳng định những người mắc bệnh sốt rét được chữa khỏi trong hai giờ. Trong video, một công dân Anh ủng hộ MMS du lịch đến một ngôi làng ở Uganda, nơi anh ta cho một số người uống "thuốc thánh" để chữa bệnh, trong đó có một đứa trẻ đang được mẹ bế. 

giao phai my rao ban thuoc thanh tu chat tay cong nghiep

Đứa trẻ Uganda bị cho uống chất tẩy để quảng bá cho "thuốc chữa bệnh" của giáo phái Genesis II. Ảnh: Guardian.

Fiona O'Leary, một nhà vận động chống ngụy khoa học, người góp công khiến MMS bị cấm ở Ireland năm 2016, cho biết cô lo sợ về sự kiện của giáo phái Genesis II. "Sự kiện này đang gây nguy hiểm cho tính mạng của mọi người, đặc biệt là trẻ em. Chúng ta phải bảo vệ những người dễ bị tổn thương trước cuộc tấn công nguy hiểm này", O'Leary nói.

Năm 2015, tòa án quận đông Washington kết án Louis Smith 4 năm tù vì tội bán thuốc sai nhãn hiệu và lừa gạt. Anh ta thu mua natri clorid bằng cách sử dụng danh nghĩa một doanh nghiệp xử lý nước thải rồi bán "nước thanh lọc cơ thể" thông qua một trang web có tên Project GreenLife.

Huyền Lê (Theo Guardian)

giao phai my rao ban thuoc thanh tu chat tay cong nghiep Sao "Smallville" lãnh 20 năm tù vì dính líu tới giáo phái tình dục

Nữ diễn viên Allison Mack đối mặt với án tù lên đến 20 năm tù giam sau khi thừa nhận đã dụ dỗ, ép buộc ...

giao phai my rao ban thuoc thanh tu chat tay cong nghiep Tom Cruise cấm vợ cũ Nicole Kidman tham dự đám cưới con trai vì giáo phái Scientology

Tài tử 56 tuổi không chào đón Nicole Kidman trong đám cưới con trai 24 tuổi sắp diễn ra. Điều này được cho là vì ...

/ https://vnexpress.net