Giáo hoàng triệu tập hội nghị chống lạm dụng tình dục trẻ em ở Vatican

Các giám mục trên toàn thế giới tề tựu tại Vatican nhằm giải quyết vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em trong các nhà thờ Công giáo.

giao hoang trieu tap hoi nghi chong lam dung tinh duc tre em o vatican

Giáo hoàng Francis (áo trắng) đứng giữa các giám mục tại tòa thánh Paul VI ở Vatican ngày 6/2. Ảnh: ABC.

Khoảng 100 giám mục từ khắp các châu lục trên thế giới sẽ gặp nhau từ ngày 14 đến 17/2 tại Vatican tại hội nghị được tổ chức theo yêu cầu của Giáo hoàng Francis trong bối cảnh các nhóm bảo vệ nạn nhân bị xâm hại tình dục đòi hỏi nhà thờ Công giáo cần có hành động cụ thể để xóa bỏ nạn ấu dâm, theo AFP.

Giáo hoàng yêu cầu từng giám mục trò chuyện với các nạn nhân bị xâm hại ở quê hương họ trước khi đến Rome tham dự cuộc họp. Đây là cơ hội để nâng cao nhận thức toàn cầu về nạn xâm hại tình dục trẻ em trong nhà thờ, cho dù giới chức Công giáo ở các nước châu Phi, châu Á và Trung Đông luôn phủ nhận và cho rằng đây là "vấn đề của châu Âu".

Ở nhiều nơi trên thế giới, thảo luận về bạo lực đối với trẻ em và tình dục là điều cấm kỵ. Một số nạn nhân bị lạm dụng, đặc biệt là từ các quốc gia không coi đây là vấn đề nghiêm trọng, cũng được mời tham dự hội nghị.

"Những ai đã gặp các nạn nhân, nghe thấy tiếng kêu cứu của họ, thấy giọt nước mắt của họ, vết thương tâm lý và thể xác của họ, sẽ thay đổi suy nghĩ", linh mục người Đức Hans Zollner, cho biết. "Giáo hội Công giáo đã phải đối mặt với vấn nạn này trong 35 năm qua".

Mục đích của hội nghị lần này là để các giám mục "cảm nhận trách nhiệm tập thể", cha Federico Lombardi, người sẽ dẫn dắt các cuộc tranh luận trong hội nghị, nói. "Tín nhiệm của Giáo hội đang bị đe dọa".

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh Giáo hoàng Francis lên tiếng cảnh báo về nạn lạm dụng tình dục trẻ em trong giáo hội, sau khi hàng loạt vụ giám mục, linh mục có hành vi ấu dâm bị phơi bay.

An Hồng

giao hoang trieu tap hoi nghi chong lam dung tinh duc tre em o vatican Giáo hoàng lần đầu thừa nhận nữ tu Công giáo bị lạm dụng tình dục

Giáo hoàng Francis lần đầu công khai thừa nhận việc các linh mục, thậm chí là giám mục, lạm dụng tình dục các nữ tu, ...

giao hoang trieu tap hoi nghi chong lam dung tinh duc tre em o vatican Giáo hoàng: Nhà thờ "bị tổn hại bởi tội lỗi" từ bê bối tình dục

Trong thông điệp gửi cộng đồng Công giáo, Giáo hoàng Francis nói giáo hội "bị tổn hại bởi tội lỗi", ám chỉ đến những vụ ...