Khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, cấp xã sẽ quản lý về giáo dục đối với các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non.
Nội dung trên nằm trong công văn Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục và chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non, theo Kết luận số 137 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn nội dung quản lý nhà nước về giáo dục do cấp huyện đang quản lý, chuyển cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp xã khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương 2 cấp; bảo đảm các hoạt động hành chính liên quan đến giáo dục hoạt động bình thường, thông suốt, liên tục.

Giao chính quyền cấp xã quản lý các trường THCS, tiểu học và mầm non. (Ảnh minh hoạ)
Trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh không để xảy ra khoảng trống, chồng chéo hoặc phân tán nhiệm vụ quản lý, nhất là các lĩnh vực then chốt như: Chỉ đạo chuyên môn, nội dung chương trình, quản lý đội ngũ, tài chính, cơ sở vật chất trường học, thanh tra, kiểm tra.
Khi thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục, phải bảo đảm tính đồng bộ với định hướng các luật đang được Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội thông qua (Luật Nhà giáo, Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung, Luật Chính quyền địa phương sửa đổi, Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi…) để thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động chuyên môn đặc thù của ngành Giáo dục.
Bộ GD&ĐT cũng lưu ý, UBND cấp tỉnh giao đầu mối quản lý nhà nước về lĩnh vực giáo dục cho cấp nào có đủ nguồn lực cơ sở vật chất, tài chính, nhân lực để bảo đảm duy trì và phát triển sự nghiệp giáo dục.