Giang hồ mạng Huấn "Hoa Hồng" bị buộc cai nghiện trong bao lâu?

Theo nhận định của luật sư, trường hợp của Huấn "Hoa Hồng" có thể đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại nơi cư trú nhưng vẫn còn nghiện ma túy nên phải đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Vì sao Huấn Hoa Hồng phải cai nghiện bắt buộc?

Ngày 10.9, trao đổi với PV, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết trường hợp của Huấn "Hoa Hồng" bị công an Bình Thạnh, TPHCM, đưa đi cai nghiện bắt buộc có thể thuộc đối tượng được quy định tại khoản 1, điều 96, Luật xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định.

Đồng thời, Nghị định 136/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong đó có 3 trường hợp bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc:

Thứ nhất, người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn một năm, kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện.

Huấn “Hoa Hồng” thường xuyên trong livestream để khoe độ ăn chơi và tài sản.

Trường hợp thứ hai là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, bị chấm dứt thi hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy.

Và thứ ba là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, không có nơi cư trú ổn định.

Cai nghiện bắt buộc trong bao lâu?

Về thời gian cai nghiện bắt buộc, luật sư Quách Thành Lực cho biết: "Căn cứ theo quy định của Luật phòng chống ma túy, thời hạn cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện bắt buộc được áp dụng cho tùy từng đối tượng với thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng".

Vị luật sự cũng cho hay, theo quy định tại Điều 112 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, người đang chấp hành quyết định cai nghiện bắt buộc đã chấp hành một nửa thời hạn, nếu có tiến bộ rõ rệt hoặc lập công, thì được xét giảm một phần hoặc miễn chấp hành phần thời gian còn lại.

Trong trường hợp người đang cai nghiện bắt buộc bị ốm nặng, được đưa về gia đình điều trị thì tạm đình chỉ chấp hành quyết định; thời gian điều trị được tính vào thời hạn chấp hành quyết định.

Sau khi sức khoẻ phục hồi mà thời hạn chấp hành còn lại từ 3 tháng trở lên, người đó phải tiếp tục chấp hành; nếu trong thời gian tạm đình chỉ mà người đó có tiến bộ rõ rệt hoặc lập công thì được miễn chấp hành phần thời gian còn lại.

Riêng với người mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ mang thai, được miễn chấp hành phần thời gian còn lại.

Nếu có đề nghị của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc, TAND cấp huyện sẽ quyết định việc giảm thời hạn tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành.

Như vậy, trường hợp của Huấn "Hoa Hồng" có thể sẽ phải cai nghiện bắt buộc trong thời gian từ 1 - 2 năm.

Trước đó, ngày 9.9, công an quận Bình Thạnh đã phát hiện Huấn "Hoa Hồng" có mặt trong một điểm bay lắc tại phường 22 của quận này. Qua kiểm tra cho thấy người này dương tính với ma tuý, công an Bình Thạnh đã đưa Huấn "Hoa Hồng" đi cai nghiện bắt buộc. 

Giang hồ mạng Huấn "hoa hồng" bị đưa đi cai nghiện bắt buộc
Giang hồ đập phá nhà hàng ở Sài Gòn được thuê giá 500 triệu
Từ vụ Quang "Rambo" bị bắt: Thuê giang hồ đòi nợ, người thuê có phạm tội?

 

 

/ laodong.vn