Giám sát chặt cả xe đã cắt thành thùng cơi nới

Không chỉ tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp xe quá tải, Đội CSGT số 12, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội còn giám sát chặt những trường hợp xe đã cắt thành, thùng, đảm bảo không xảy ra tình trạng “cắt-nối”.

Đêm 10/7, cơn mưa nặng hạt khiến cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn huyện Chương Mỹ giáp với tỉnh Hòa Bình thêm vắng vẻ. Dẫu vậy, chỉ huy Đội CSGT số 12, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội vẫn chắc nịch với chúng tôi: “Hoạt động xe quá tải trên địa bàn đã cơ bản giảm rất sâu. Tuy nhiên, thi thoảng vẫn có trường hợp lén lút hoạt động khi đường vắng hoặc lái xe cố tình đi vào những tuyến đường tránh trước khi băng qua đường Hồ Chí Minh để đến điểm trả hàng. Những trường hợp này đều bị Đội CSGT số 12 triển khai lực lượng khép kín tuần tra 24/24h trong ngày, kiểm soát chặt, xử lý nghiêm”.

Trước đó, vào chập tối cùng ngày, 2 tổ công tác của Đội CSGT số 12 đã được Ban chỉ huy đơn vị phân công làm nhiệm vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 6. Đây là hai tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với tỉnh Hòa Bình cũng như các tỉnh lân cận trên tuyến Tây Bắc. Xe tải, xe quá khổ, quá tải trọng gần như chỉ hoạt động trên hai tuyến đường này.

Ngoài 2 tổ công tác công khai trên, Đội CSGT số 12 còn bố trí nhiều trinh sát làm nhiệm vụ mật phục tại các điểm, nút giao nhau giữa hai tuyến đường trên với những đường nhánh đi vào các huyện giáp ranh giữa Hà Nội và Hòa Bình để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm.

Giám sát chặt cả xe đã cắt thành thùng cơi nới -0
Lái xe chở đá răm rơi vãi bị CSGT lập biên bản xử phạt.

Trong tối và đêm 11/7, ghi nhận của PV, trên cả hai tuyến đường này gần như không còn tình trạng xe quá tải hoạt động. Trên đường, thỉnh thoảng xuất hiện xe tải nhưng thành thùng đều đã bị CSGT và lực lượng chức năng cắt “ngọn”. Hoạt động của xe tải trên tuyến đường trên cơ bản đi vào nền nếp, không còn tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải như trước kia.

Tại tuyến đường quốc lộ 6 đoạn gần khu vực ngã tư thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, tổ công tác do Đại úy Trần Thanh Quang chỉ huy sau khoảng 1 giờ triển khai lực lượng chỉ phát hiện được 1 trường hợp xe tải chở đá làm rơi vãi trên đường. Qua kiểm tra, thùng xe tải trên trước đó đã bị lực lượng chức năng cắt “ngọn”.

Lái xe Nguyễn Văn Thủy tường trình cách đây nửa tháng đã bị Đội CSGT số 12 kiểm tra, cắt thành thùng vì chở quá tải. “Tôi nhận thức được vi phạm và không dám nối lại thành thùng. Tối nay tấm bạt phủ trên xe do mưa nên bung ra, khiến đá răm rơi xuống đường và bị các đồng chí CSGT xử phạt” - lái xe Nguyễn Văn Thủy thừa nhận lỗi và cùng với phụ xe khắc phục, chằng buộc cẩn thận thùng xe, không để rơi đá răm xuống đường.

Cùng thời điểm trên, tổ công tác dừng xe tải BKS 29H-710.xx trên đầu xe dán chữ Trường Phú để kiểm tra. Khi CSGT dừng xe, tài xế xe tải BKS 29H-710.xx là anh Bùi Văn T. (SN 1992, ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình) không biết vi phạm lỗi gì, vì xe đã cắt dỡ phần thành thùng cơi nới.

Sau khi kiểm tra giấy tờ của tài xế, tổ công tác đo thành thùng để xác định xe không cơi nới lại và thông báo xe vi phạm lỗi "chở vật liệu xây dựng nhưng để rơi vãi".Thấy vậy, lái xe ra ngoài gọi điện thoại và chỉ ít phút sau, chủ xe đã có mặt. Được CSGT tuyên truyền, chủ xe đã yêu cầu lái xe ký vào biên bản vi phạm.

Còn trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tổ công tác thứ 2 của Đội CSGT số 12 do Thiếu tá Nguyễn Minh Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 chỉ huy cũng giám sát chặt chẽ tất cả các phương tiện xe tải đi trên đường.

Thiếu tá Hải cho biết, gần như tất cả các xe tải đi trên đường đều thực hiện nghiêm quy định không được chở quá tải, cơi nới thành, thùng. Một số phương tiện đi trên đường ban đầu tưởng rằng lái xe chở quá tải, song khi kiểm tra đăng ký, đăng kiểm đã xác định thiết kế của xe cho phép chở đúng tải.

CSGT cũng kiểm tra thành, thùng và làm rõ những phương tiện trên không vi phạm mới để lái xe tiếp tục hành trình. Việc kiểm tra kỹ và quyết liệt của CSGT các đơn vị, địa phương khiến cho các lái xe không dám vi phạm bởi “trốn được CSGT nơi này xử phạt thì cũng bị nơi khác bắt được, cắt ngọn”.

Thông tin với PV, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội CSGT số 12 cho biết, để duy trì cũng như xử lý triệt để đối với các trường hợp xe chở quá tải, cơi nới thành thùng, đơn vị đã chia làm 3 ca, mỗi ca 8 tiếng khép kín địa bàn tuyến quốc lộ 6 và tuyến đường Hồ Chí Minh, không để vi phạm tái diễn.

Cũng theo chỉ huy Đội CSGT số 12, nhằm triển khai hiệu quả cao điểm xử lý xe quá tải, không chỉ xử phạt trên đường, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tới các chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thực hiện không chở quá tải, cũng như tự giác cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.

Thống kê của Đội CSGT số 12 cho thấy, từ đầu tháng 6 đến nay, các tổ công tác của đơn vị đã lập biên bản xử lý 118 trường hợp phương tiện chở quá tải, rơi vãi và cơi nới thành thùng. Các xe chở quá tải đều bị cắt bỏ phần thành thùng cơi nới dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng CSGT.

https://cand.com.vn/Giao-thong/giam-sat-chat-ca-xe-da-cat-thanh-thung-coi-noi-i660073/

Hoàng Phong / cand.com.vn