Giám đốc IMF cảnh báo Omicron làm chậm tăng trưởng toàn cầu

Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho biết biến chủng Omicron có thể làm chậm sự phục hồi kinh tế toàn cầu, giống như chủng Delta đã làm.

“Biến chủng mới lây lan rất nhanh có thể làm giảm niềm tin. Theo đó, chúng ta có thể thấy một số sự tụt dốc trong dự báo tháng 10 của tăng trưởng toàn cầu”, Reuters dẫn lời Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho hay.

Trong báo cáo “Triển vọng Kinh tế thế giới” gần đây nhất, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu ở mức 5,9% trong năm nay và 4,9% vào năm 2022. Tuy nhiên, bà Kristalina Georgieva cho biết, Mỹ các nền kinh tế lớn khác đã phải chịu điều chỉnh dự báo tăng trưởng sau khi biến chủng Delta lan rộng.

Giám đốc IMF cảnh báo Omicron làm chậm tăng trưởng toàn cầu - 1
Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. (Ảnh: Reuters)

“Ngay cả trước khi có sự xuất hiện của biến chủng Omicron mới, chúng tôi đã lo ngại rằng sự phục hồi, đang mất đi phần nào động lực”, người đứng đầu IMF nói, đồng thời lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách hiện đang đối phó với các vấn đề mới như lạm phát.

Các dự báo gần đây của IMF làm dấy lên lo ngại rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu và việc phân phối vaccine không đồng đều đang làm chậm đà phục hồi, khiến một số quốc gia bị bỏ lại phía sau.

Lạm phát gia tăng khi nhu cầu tăng vọt ở nhiều nền kinh tế tiên tiến cùng với tình trạng thiếu hụt các thành phần quan trọng như chất bán dẫn trên phạm vi toàn cầu.

Theo bà Kristalina Georgieva, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ phải tăng lãi suất vào năm 2022, không phải vào năm 2023 như IMF dự báo trước đó.

Biến chủng Omicron hiện lây lan tại 38 quốc gia trên thế giới. Sự xuất hiện của biến chủng này dấy khiến sự phục hồi của thế giới trở nên mong manh. Nhiều quốc gia bắt đầu thắt chặt các hạn chế đi lại, chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu đối diện với nguy cơ đình trệ.

/ vtc.vn