Giám đốc Huawei muốn dùng phát biểu của Trump để tránh bị dẫn độ

Luật sư bào chữa cho Mạnh Vãn Chu cho rằng việc Trump nêu khả năng can thiệp vụ án cho thấy vụ bắt bà Mạnh mang động cơ chính trị.

giam doc huawei muon dung phat bieu cua trump de tranh bi dan do

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu rời nhà riêng ở Vancouver, Canada hôm 8/5. Ảnh: Reuters.

Trong phiên xét xử tại Tòa án tối cao British Columbia tại Vancouver, Canada hôm 8/5, các luật sư bào chữa của giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu nói rằng bà Mạnh bị bắt, khám xét và thẩm vấn bất hợp pháp dưới vỏ bọc của thủ tục kiểm tra nhập cư thông thường tại sân bay tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói rằng ông có thể can thiệp vào trường hợp Mạnh Vãn Chu nếu điều đó giúp đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Các luật sư cho biết họ sẽ nộp đơn xin miễn dẫn độ cho thân chủ bởi bình luận của Trump cho thấy việc bắt người mang động cơ chính trị và không phải tuân thủ pháp luật.

Bên cạnh đó, đội ngũ bảo vệ pháp lý của bà Mạnh cho rằng không có bằng chứng cho thấy bà lừa gạt ngân hàng HSBC về mối quan hệ của Huawei với công ty Skycom đang hoạt động tại Iran, khiến ngân hàng có nguy cơ vi phạm luật trừng phạt của Mỹ hoặc chịu thiệt hại. Luật sư khẳng định ngân hàng hiểu rõ mối quan hệ giữa Huawei và Skycom. Người phát ngôn của HSBC từ chối bình luận về thông tin này.

Huawei nói rằng Skycom là đối tác kinh doanh ở Iran, song Mỹ xem đây là công ty con không chính thức được sử dụng làm vỏ bọc cho việc kinh doanh của Huawei tại Iran.

Mạnh Vãn Chu, 47 tuổi, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt tại sân bay Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Bà Mạnh hiện tại ngoại ở Vancouver. Mỹ hồi tháng một truy tố Huawei và Mạnh Vãn Chu 23 tội danh, trong đó có rửa tiền, lừa đảo, đánh cắp tài sản trí tuệ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Trung Quốc nhiều lần kêu gọi Canada thả người, cảnh báo Ottawa sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng nếu không làm vậy. Bắc Kinh đã bắt hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc "tham gia vào những hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia". Động thái này được đánh giá là nhằm gây sức ép với chính quyền Canada.

Trước phiên tòa này, bà Mạnh đã đệ đơn kiện chính phủ Canada, Cơ quan Dịch vụ Biên giới (CBSA) và Cảnh sát Hoàng gia Canada, cáo buộc các cơ quan này đã vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp của bà khi bắt, lục soát và thẩm vấn bà trong ba giờ tại sân bay Vancouver. Phiên xử tiếp theo diễn ra ngày 23/9, khi đó luật sư của bà Mạnh sẽ đưa ra nhiều tình tiết quanh việc bà bị bắt tại sân bay.

Huawei hôm 8/5 ra thông báo nói rằng vụ án hình sự chống lại bà Mạnh dựa trên những cáo buộc không đúng sự thật và yêu cầu bắt người của Mỹ dựa trên những lý do và chiến thuật chính trị, không phải theo luật pháp.

giam doc huawei muon dung phat bieu cua trump de tranh bi dan do Nhân viên quản thúc giám đốc Huawei ở Canada bị chỉ trích

Các nhân viên quản thúc Mạnh Vãn Chu chặn xe của phóng viên, khiến họ bị chỉ trích là hành động như thể vệ sĩ ...

giam doc huawei muon dung phat bieu cua trump de tranh bi dan do Hệ quả nếu Trump can thiệp vụ xử giám đốc Huawei Mạnh Vãn Chu

Tổng thống Mỹ có khả năng gây suy yếu pháp quyền và làm người dân mất niềm tin vào hệ thống xét xử nếu can ...

Huyền Lê (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net