Giám đốc công ty cung ứng quân đội Nga bị bắt

Tổng giám đốc điều hành Voentorg Vladimir Pavlov phải đối mặt với cáo buộc gian lận vì đánh cắp 4,6 triệu USD thông qua các hợp đồng được định giá quá cao.

Vladimir Pavlov, Tổng giám đốc điều hành của Voentorg, nhà cung cấp chính cho quân đội Nga, bị tạm giam đến ngày 30/9. Ông bị cáo buộc lừa đảo Bộ Quốc phòng khoảng 400 triệu rúp (4,68 triệu USD) bằng cách cung cấp hàng hóa cho Bộ này với giá cao.

Theo các nhà điều tra, Pavlov, cùng với những kẻ đồng phạm tại Voentorg và các công ty khác, đã tham gia vào một âm mưu tội phạm vào năm 2019. Vào thời điểm đó, Voentorg đã ký các hợp đồng chính phủ với trị giá tổng cộng 625 triệu rúp (7,31 triệu USD) nhằm cung cấp túi đựng đồ vệ sinh cho quân đội.

Những kẻ đồng phạm bị cáo buộc sau đó đã mua các thiết bị cần thiết từ các nhà sản xuất rồi bán lại cho Bộ Quốc phòng với giá cao ngất ngưởng. Theo cuộc điều tra, thiệt hại tài chính mà chính phủ phải chịu lên tới 400 triệu rúp (4,68 triệu USD).

Vladimir Pavlov trong một phiên tòa.

Vladimir Pavlov trong một phiên tòa. 

Pavlov, 67 tuổi, hiện phải đối mặt với cáo buộc "gian lận nghiêm trọng" và có thể phải ngồi tù tới mười năm nếu bị kết tội.

Các nhà điều tra cũng tuyên bố rằng họ có thông tin cho thấy bị cáo có thể đã gây áp lực lên các nhân chứng hoặc chính cuộc điều tra và yêu cầu giam giữ Pavlov. Họ cũng yêu cầu tòa án không tiết lộ các thủ tục tố tụng tư pháp đối với giới truyền thông và công chúng.

Pavlov phủ nhận mọi hành vi sai trái, tuyên bố rằng ông "không thấy dấu hiệu nào cho thấy mình có tội" trong các tài liệu điều tra. Các luật sư của ông cũng khẳng định rằng thân chủ của họ không liên quan gì đến các hợp đồng đang được đề cập và không đích thân ký vào chúng. Tổng giám đốc điều hành của Voentorg cho biết ông không có ý định bỏ trốn, ẩn náu hoặc cố gắng cản trở cuộc điều tra theo bất kỳ cách nào.

Thẩm phán đồng ý với lập luận của các nhà điều tra và Pavlov sẽ bị giam giữ trước khi xét xử trong hai tháng. Theo truyền thông Nga, các luật sư của Pavlov dự kiến ​​sẽ kháng cáo quyết định này. Tuy nhiên, thẩm phán đã từ chối đóng phiên tòa đối với công chúng và truyền thông.

Voentorg là một công ty nhà nước đóng vai trò là nhà cung cấp quần áo quân sự duy nhất cho Lực lượng vũ trang Nga. Công ty này cũng chịu trách nhiệm cung cấp cho quân đội nhiều dịch vụ hỗ trợ khác nhau, bao gồm cả thực phẩm. Pavlov đã điều hành công ty trong hơn 12 năm.

Một số quan chức quốc phòng cấp cao của Nga đã bị bắt trong những tháng gần đây vì nghi ngờ tham nhũng. Trong số đó có Vadim Shamarin, người đứng đầu Tổng cục Truyền thông, Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov và Yury Kuznetsov, người đứng đầu Tổng cục Nhân sự của Bộ Quốc phòng.

Hầu hết các vụ bắt giữ này diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu bằng Andrey Belousov, một nhà kinh tế trước đây từng giữ chức phó thủ tướng thứ nhất. Shoigu sau đó được bổ nhiệm làm thư ký Hội đồng An ninh Nga.

https://vtcnews.vn/giam-doc-cong-ty-cung-ung-quan-doi-nga-bi-bat-ar886951.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / VTC News