Giám đốc BV Thống nhất hoảng sợ khi nhìn bãi biển ken đặc người không khẩu trang

Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất hoảng sợ khi nhìn dòng người "quên" đeo khẩu trang đổ xô đi tắm biển.

Bất chấp việc xuất hiện các ca COVID-19 mới trong cộng đồng, trong 2 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, dòng người vẫn đổ về các bãi biển, khu du lịch để vui chơi. Biển Vũng Tàu đông nghịt người từ sáng đến chiều tối, trong khi đó Chợ đêm Đà Lạt cũng ken đặc du khách. Hầu hết mọi người đều không đeo khẩu trang.

Giám đốc BV Thống nhất hoảng sợ khi nhìn bãi biển ken đặc người không khẩu trang - 1
Biển Vũng Tàu "chật như nêm" trong sáng 1/5. (Ảnh: Khuất Nguyên)

PGS.TS.BS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) lo sợ làn sóng dịch nữa sẽ bùng phát ở Việt Nam. "Điều gì sẽ xảy ra khi có một trường hợp mang mầm bệnh trong biển người 'chật như nêm' tắm biển Vũng Tàu, du lịch Đà Lạt, Cát Bà...? Khủng khiếp thật".

Ông Thanh nhắn nhủ bài học về COVID-19 từ Ấn Độ. Theo ông "thảm họa" đó có phần xuất phát từ việc hàng triệu người Ấn dự lễ hội tắm sông Hằng và các lễ hội khác. Họ tụ tập đông người mà hầu như không có biện pháp phòng dịch.

Cũng theo ông, trong bối cảnh dịch xuất hiện và có tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng, việc tụ tập đông người, không tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch chính là đang "tiếp tay" cho virus càng lan xa hơn.

"Hiện nay diễn biến của dịch COVID-19 hết sức phức tạp, đã có hiện tượng lây nhiễm trong cộng đồng từ những ca ở Yên Bái, Hà Nam, TP.HCM. Chúng ta biết rất nhiều người tiếp xúc là đối tượng F1, F2 đi về các địa phương và đi du lịch. Tụ tập đông người thế này chính là đang "tiếp tay", "cánh tay nối dài" cho dịch lây lan xa hơn", ông Thanh nhấn mạnh.

Giám đốc BV Thống nhất hoảng sợ khi nhìn bãi biển ken đặc người không khẩu trang - 2
Dòng người đổ về trung tâm TP Đà Lạt trong đêm 30/4.

Cho rằng việc người dân đi du lịch, vui chơi là nhu cầu chính đáng và cần thiết của mỗi người, chúng ta không thể cấm hết các hoạt động kinh tế - xã hội, nhưng theo chuyên gia này, vấn đề rất đáng báo động hiện nay là người dân đang chủ quan, lơ là phòng dịch hơn trước rất nhiều. Nước ta không thể để dịch bùng phát nếu không sẽ dễ "vỡ trận".

"Chúng ta đang thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch. Chúng ta không thể cấm hết các hoạt động kinh tế - xã hội nhưng nước ta là nước đang phát triển, tiềm năng y tế, trang thiết bị không dồi dào nên không được để dịch bùng phát.

Do vậy các trường hợp tập trung quá đông người khó kiểm soát thì nên hạn chế nếu không kiểm soát được lượng người và phương tiện phòng dịch. Hoặc dừng hoạt động một số nơi như ở Vũng Tàu, Đà Lạt nếu không kiểm soát được", ông Thanh đề xuất.

Ngoài ra, BS Lê Đình Thanh cho rằng, cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong xử lý những trường hợp không tuân thủ biện pháp phòng dịch nơi công cộng, nhất là việc không đeo khẩu trang. Các điểm vui chơi giải trí, du lịch phải thực hiện nghiêm hơn nữa thông điệp 5K. Những điểm này nếu không kiểm soát được công tác phòng dịch thì nên cho tạm dừng hoạt động.

Mỗi người dân cần lấy bài học từ Ấn Độ làm gương để tuân thủ các biện pháp phòng dịch cũng như cân nhắc có nên đến những nơi đông người hay đi du lịch hay không trong thời điểm này.

MAI THÚY

Người Brazil đổ ra bãi biển Người Brazil đổ ra bãi biển
Bãi biển Nha Trang đông nghịt người Bãi biển Nha Trang đông nghịt người

/ vtc.vn